Là một người con của Hà Nội, gắn liền với những ký ức một thời xa xưa của Hà Nội, Kỷ lục gia, nhà sưu tập Đào Xuân rất đam mê và luôn bị lôi cuốn bởi những chiếc xe đạp Peugoet sản xuất tại cộng hòa Pháp. Hình ảnh những chiếc xe đạp Peugeot cổ luôn khắc sâu vào tâm trí của ông, với nét quyến rũ và lịch lãm, kiểu dáng sang trọng và tinh tế.
Ông có 3 nguyên tắc trong việc sưu tập xe đạp Peugeot: một là chiếc xe đó phải cổ, hai là phải còn nguyên bản và ba là vẫn sử dụng được tốt. Chính vì vậy, gần hai mươi năm nay ông đã lặn lội, đi nhiều nơi, nhiều quốc gia ở Châu Âu để tìm kiếm, mua và đấu giá những chiếc xe đạp mà ông ưng ý. vì tiêu chí của ông là xe càng cổ và còn nguyên bản thì ông sẽ cố gắng mua bằng được, dù giá trị cao.
Nhà sưu tầm Đào Xuân Tình đã tặng Bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam một đôi xe đạp sản xuất trước năm 1954 còn nguyên bản. |
Để có được những chiếc xe ưng ý, còn nguyên bản, ông phải bỏ ra rất nhiều tâm huyết, thời gian và tiền bạc mới có thể sưu tập được. Cứ nghe nói ở đâu có những chiếc xe đạp Peugeot cổ, còn nguyên bản, ông đều tìm mọi cách liên lạc để tìm đến và mua cho bằng được, có rất nhiều những kỷ niệm khó quên trong những năm tháng ông sưu tập, có những chủ nhân của những chiếc xe đạp Peugeot chỉ vì nhận thấy ở ông một niềm đam mê, một tình yêu mãnh liệt với những chiếc xe đạp Peugeot mà đã đồng ý nhượng lại cho ông, dù trước đó đã có rất nhiều người trả cho họ giá trị rất cao, nhưng họ đều không đồng ý bán.
Bởi vì chiếc xe đó là cả một ký ức và kỷ niệm của cha ông, của gia đình và dòng họ, nên họ luôn luôn lưu giữ và trân trọng, coi như một kỷ vật không thể thiếu của gia đình, chính vì vậy họ chỉ đồng ý nhượng lại khi gặp được những người sưu tập có tâm, biết nâng niu, trân trọng và gìn giữ những kỷ vật đó.
Hiện tại bộ sưu tập xe đạp Peugeot của ông đã lên tới 100 chiếc. Điều đặc biệt trong bộ sưu tập xe đạp Peugeot của ông là tất cả các phụ tùng, phụ kiện đều được sản xuất và lắp ráp tại cộng hòa Pháp. Có những chiếc xe đạp trong bộ sưu tập của ông được sản xuất từ năm 1918, có tuổi đời trên 100 năm nhưng vẫn còn hoạt động tốt.
Một điểm nổi bật nữa phải kể đến trong bộ sưu tập xe đạp Peugeot của ông mà không phải nhà sưu tập xe đạp nào cũng có được, đó chính là ông rất chú trọng việc sưu tập những chiếc xe đạp Peugeot theo cặp nam-nữ, bởi vì với ông những chiếc xe đạp Peugeot cổ được ông coi như những người bạn, có cảm xúc, có tâm hồn, nên mỗi khi sưu tập được một chiếc xe đạp mới, ông lại cố gắng tìm kiếm và sưu tập thêm chiếc còn lại đúng thời, đúng mầu, để chúng cũng có cặp, vì vậy mà hiện tại ông đã sưu tập được vài chục cặp xe Peugeot sản xuất tại Pháp mang nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau.
Để có thể gìn giữ và bảo quản tốt cho những chiếc xe này ông đã phải thuê một đội những người thợ có tay nghề, kỹ thuật cao,chuyên bảo dưỡng, chăm sóc và sửa chữa xe đạp Peugeot để những chiếc xe luôn trong tình trạng sáng bóng và di chuyển tốt. Đặc biệt có bác thợ đến nay đã gần 80 tuổi, nhưng cũng chính vì tình yêu và niềm đam mê với dòng xe đạp Peugeot cổ mà hàng chục năm nay ông vẫn miệt mài chăm sóc, bảo dưỡng và cân chỉnh tỷ mỷ từng chi tiết trong bộ sưu tập xe đạp Peugeot của nhà sưu tập Đào Xuân Tình.
Xe đạp cổ xuống phố hoài niệm Hà Nội xưa |
Mỗi khi được ngắm nhìn và được đi dạo trên những chiếc xe đạp trong bộ sưu tập mà ông đã dành rất nhiều tâm huyết, tiền bạc và thời gian để có được, ông luôn cảm thấy tự hào, vì đó không chỉ đơn thuần là những phương tiện để di chuyển, mà đó còn là cả một ký ức “Một thời để nhớ”, đó là những tác phẩm nghệ thuật, có hồn và mang trong mình những nét văn hóa riêng của một thời xa nhớ.
Ngoài những chiếc xe đạp Peugeot sản xuất tại cộng hòa Pháp thì trong bộ sưu tập của ông còn có 04 chiếc Salex xe đạp máy, 2 chiếc Peugeot 101, 2 chiếc Peugeot 102, 1 chiếc motobecan sản xuất năm 1970, cùng hàng trăm các loại đồng hồ treo tường và để bàn cổ, những đồ vật đã làm mê hoặc nhiều người thuộc thế hệ của ông. Đó đều là những sản phẩm vô cùng ý nghĩa và có giá trị.
Tại Lễ công bố và đón nhận kỷ lục này, nhà sưu tầm Đào Xuân Tình đã tặng Bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam một đôi xe đạp sản xuất trước năm 1954 còn nguyên bản.