100.000 khẩu trang y tế được trao tặng nhân dân Ô-man phục vụ chống dịch Covid-19

(PLVN) - Sáng nay (14/5), Quỹ đầu tư Việt Nam Ô-man (VOI) và Tập đoàn dược Aikya đã trao tặng 100.000 khẩu trang y tế Mebilook kháng khuẩn cho Đại sứ Oman tại Việt Nam để hỗ trợ nhân dân Ô-man chống dịch Covid-19.
Ngài Đại sứ Saleh Mohamed Ahmed Al Suqri tiếp nhận gói hỗ trợ vật tư y tế do Tập đoàn Dược Aikya trao tặng.
Ngài Đại sứ Saleh Mohamed Ahmed Al Suqri tiếp nhận gói hỗ trợ vật tư y tế do Tập đoàn Dược Aikya trao tặng.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Saleh Mohamed Ahmed Al Suqri, Trưởng cơ quan đại diện Vương quốc Ô-man tại Việt Nam gửi lời cảm ơn sâu sắc và bày tỏ lòng biết ơn về gói hỗ trợ vật tư y tế do Quỹ đầu tư Việt Nam Ô-man (VOI) và Tập đoàn dược Aikya trao tặng. Gói hỗ trợ đã thể hiện tình đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Ô-man. 

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Ngài Đại sứ đã chia sẻ về những tác động tiêu cực do dịch bệnh gây ra đối với nền kinh tế và xã hội tại các quốc gia trên thế giới, trong đó có Ô-man. Đồng thời, Ngài đại sứ cũng đánh giá cao thành quả xuất sắc của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong công tác ứng phó ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. 

Ngài Đại sứ Oman tại Lễ trao tặng vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 cho vương quốc, người dân Oman tại Hà Nội
 Ngài Đại sứ Oman tại Lễ trao tặng vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 cho vương quốc, người dân Oman tại Hà Nội

Ngài đại sứ Saleh Mohamed Ahmed Al Suqri bày tỏ: "Nhân dân Ô-man luôn kính trọng và đánh giá cao những quốc gia anh em sát cánh cùng Vương quốc Ô-man và cung cấp vật tư y tế trong hoàn cảnh khó khăn này. Sự trợ giúp nhân dân Ô-man từ phía nhân dân Việt Nam mang ý nghĩa sâu sắc, vì một người bạn thực sự luôn bên cạnh bạn trong hoàn cảnh khó khăn. Các vị lãnh đạo và nhân dân Ô-man đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp này của nhân dân Việt Nam".

Việt Nam và Vương quốc Ô-man có truyền thống quan hệ hữu nghị hợp tác lâu bền và quan hệ đối tác chiến lược. Hai nước đang không ngừng ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực để củng cố vai trò lãnh đạo của mình tại khu vực Đông Nam Á và Trung Đông.

Hai nước tiếp tục củng cố hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực ngoại giao, đầu tư, thương mại, du lịch... thông qua các cuộc họp Tham vấn Chính trị thường niên giữa hai Bộ Ngoại giao hai nước và các kỳ họp thường niên của Ủy Ban Liên Chính Phủ Việt Nam – Ô-man về hợp tác kinh tế. Thông qua cơ chế tham vấn và hợp tác này, hai nước đang nỗ lực để xóa bỏ những rào cản và triển khai những dự án đầu tư chung, góp phần gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều của hai nước. 

Ông Nguyễn Xuân Giao - Giám đốc Đầu tư Quỹ VOI phát biểu tại buổi lễ
 Ông Nguyễn Xuân Giao - Giám đốc Đầu tư Quỹ VOI phát biểu tại buổi lễ 

Quỹ đầu tư Việt Nam - Ô-man (VOI) được thành lập từ năm 2008, là liên doanh giữa Quỹ Dự trữ Quốc gia Ô-man (SGRF) với Tập đoàn Đầu tư Vốn nhà nước Việt Nam (SCIC). Sau hơn 10 năm thành lập, VOI đã giải ngân vào nền kinh tế Việt Nam 250 triệu USD tập trung cho các lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế như: nông nghiệp công nghệ cao, đường cao tốc, nhà máy điện năng lượng mặt trời, sản xuất dược phẩm, chăm sóc sức khỏe, giáo dục,..., đóng góp và việc triển khai thực hiện một số kế hoạch phát triển thông qua các dự án phát triển, nổi bật trong đó có dự án nhà máy Sông Đuống, Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận,... 

Bên cạnh đó, VOI cũng đầu tư vào lĩnh vực y tế và an sinh xã hội, với sự hợp tác của đối tác chiến lực là Dược phẩm Aikya - một tập đoàn uy tín sản xuất và kinh doanh dược phẩm, vật tư y tế, trong đó có các sản phẩm khẩu trang diệt khuẩn đạt tiêu chuẩn Châu Âu.

Đại diện Tập đoàn Dược Aikya tại Lễ trao tặng vật tư y tế cho Vương quốc, người dân Oman tại Hà Nội.
Đại diện Tập đoàn Dược Aikya tại Lễ trao tặng vật tư y tế cho Vương quốc, người dân Oman tại Hà Nội.

Trong những ngày đầu chống dịch Covid-19 tại Việt Nam, khi mà lượng khẩu trang còn vô cùng khan hiếm, Liên doanh VOI-Aikya đã tham gia rất tích cực trong hoạt động viện trợ nguồn vật tư bảo hộ, cung cấp miễn phí hàng trăm ngàn khẩu trang y tế trực tiếp đến đội ngũ y bác sỹ và các lực lượng vũ trang tuyển đầu phòng chống dịch tại các địa phương, sân bay, bệnh viện, các địa bàn biên phòng trọng điểm,...

Trước diễn biến phức tạp cùng sự gia tăng lây lan dịch bệnh tại khu vực Trung Đông nói chung và tại Ô-man nói riêng, Liên doanh Quỹ VOI-Aikya tiếp tục mong muốn đóng góp nguồn vật tư bảo hộ y tế, nhằm giúp đỡ nhân dân Ô-man vượt qua đại dịch Covid-19 này. 

Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Ô-man tính đến ngày 14/5/2020 là hơn 4000 ca. Phần lớn số ca nhiễm là người nước ngoài sinh sống tại Ô-man, số ca bình phục là 1280 và đã có 17 ca tử vong.

Ô-man đã triển khai các biện pháp chưa từng có để phòng chống dịch Covid-19 như: tạm ngừng mọi chuyến bay, đóng cửa và tạm dừng tất cả các hoạt động (ngoại trừ các hoạt động cơ bản và thiết yếu), hạn chế đi lại, khuyến khích người dân ở nhà, cấm tụ họp tập trung đông người ngay cả ở cấp độ gia đình.

Trước những diễn biến khả quan của tình hình dịch bệnh tại một số nước trên thế giới, Ô-man đã tái khởi động các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. 

Đọc thêm