105 tác phẩm báo chí xuất sắc được trao giải Báo chí Quốc gia 2017

(PLO) - Tối qua (21/6), Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XII năm 2017 được tổ chức vào dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội. 
Các tác giả đoạt giải Khuyến khích của Giải Báo chí quốc gia 2017. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Các tác giả đoạt giải Khuyến khích của Giải Báo chí quốc gia 2017. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đến dự lễ trao giải có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng… cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ, ban, ngành TƯ và TP Hà Nội, các nhà báo lão thành, thân nhân gia đình các nhà báo liệt sỹ, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, biểu dương thành tích chung của báo chí cả nước và những nhà báo được giải, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá, báo chí đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng, là vũ khí sắc bén về tư tưởng, văn hóa, là diễn đàn đáng tin cậy của nhân dân. Hiện đã xây dựng được hơn 22.000 hội viên nhà báo trên khắp cả nước, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu hoạt động báo chí trong môi trường truyền thông hiện đại, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, là cầu nối hữu hiệu giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân trong việc tạo sự đồng thuận xã hội, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trước những cơ hội phát triển và thách thức mới, nhiệm vụ nặng nề hơn, báo chí cần là kênh giám sát đạo đức của cán bộ, đảng viên, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, suy thoái, nhất là trong cán bộ, đảng viên; tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội. Báo chí cần đi đầu phản bác các âm mưu thù địch vu cáo chống âm mưu và chế độ, chống tham nhũng, lãng phí, các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội… Báo chí phải đảm bảo tính chân thật, nhân dân, chiến đấu, tạo sự thống nhất trong Đảng, xã hội và nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu — Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia nhấn mạnh, trong suốt lịch sử phát triển, Báo chí cách mạng Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm, dìu dắt, tin cậy. Báo chí luôn có mặt ở những nơi “đầu sóng ngọn gió”, sẵn sàng xả thân, luôn sáng tạo, đổi mới, vững vàng về bản lĩnh chính trị, trung thành với Tổ quốc và nhân dân. Việt Nam đang xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, hội nhập, đạo đức trong sáng, được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin yêu ủng hộ, báo chí sẽ tiếp tục phát triển đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới, nhất là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 

105 tác phẩm báo chí xuất sắc đã được chọn để trao giải (gồm: 8 giải A, 25 giải B, 43 giải C, 29 giải Khuyến khích) là những tác phẩm đảm bảo đúng đắn về nội dung, có tính phát hiện, tính định hướng tư tưởng, chính trị, tiêu biểu về mặt nghiệp vụ, nêu cao được tính cách mạng và tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí. Đồng thời, các tác phẩm này đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, phản ánh kịp thời, sinh động, đa dạng tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, những chủ trương, quyết sách của Chính phủ.

Năm nay, Ban Tổ chức nhận được 1.846 tác phẩm báo chí, trong đó có 1.735 tác phẩm đủ điều kiện theo quy định. Có 118 đơn vị cấp hội tham dự, đặc biệt lần đầu tiên đủ 63 Hội Nhà báo tỉnh, TP có tác phẩm dự thi. Đây là năm có số lượng tác phẩm dự thi đông nhất.

Đọc thêm