Bộ trưởng Nội vụ nói về giải pháp hạn chế "chọn người nhà thay vì chọn người tài"

(PLO) - Chiều 16/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã trả lời nhiều câu hỏi khó do các ĐBQH chất vấn, đặc biệt là câu chuyện tuyển dụng, chất lượng cán bộ.
ĐB Nguyễn Sỹ Cương
ĐB Nguyễn Sỹ Cương
    • ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân:  Vừa qua xảy ra một số vụ cán bộ công chức, viên chức đánh người, có hành vi thiếu văn hoá, hành hung nhà báo. "Cán bộ có còn là công bộc của dân không? Có thể xây dựng được một nhà nước liêm chính nếu có những cán bộ như thế?" ĐB đặt câu hỏi.

      ĐB cũng nêu một thực trạng: Cử tri luôn kêu ca việc tuyển dụng không minh bạch. Tuyển dụng chỉ là hình thức, con cháu lãnh đạo không ai không có việc làm. Con cháu lãnh đạo là nhà có điều kiện, nhưng cũng không phải ai cũng thi tốt cả.

      Trả lời câu hỏi của ĐB tỉnh Ninh Thuận, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ về công tác quản lý cán bộ. Đây là kỷ luật kỷ cương hành chính cán bộ công chức. Bộ trưởng cũng cho biết, việc quản lý cán bộ công chức thuộc trách nhiệm của cơ quan trực tiếp. Ngoài kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan, nhiệm vụ rất quan trọng là xây dựng văn hoá công sở.

    • Theo Bộ trưởng, theo quy định quản lý cán bộ công chức, nếu không hoàn thành nhiệm vụ trong hai năm đã bị sa thải, vi phạm pháp luật thì chắc chắn phải xử lý ngay.

    • "Trường hợp như đại biểu nêu, nếu xét thấy không đủ tiêu chuẩn thì loại ra khỏi bộ máy, không xứng đáng là công bộc của dân, không để ảnh hưởng chung." - Bộ trưởng khẳng định.

      Về việc tuyển dụng, Bộ trưởng Nội vụ cho biết: Để tránh việc tuyển dụng người nhà, tôi đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn nghiên cứu. Vì sao thi tuyển đầu vào công chức chỉ đạt hơn 10%, xét tuyển 90%. Thi tuyển công khai minh bạch thì lại ít người, còn xét tuyển lại đông người tham gia. Bộ đang nghiên cứu tạo điều kiện để khuyến khích mọi người thi tuyển để đảm bảo minh bạch. Điều kiện quy định cũng đang xem xét điều chỉnh, bổ sung để khuyến khích sinh viên ra trường dự thi công bằng. Hạn chế xét tuyển.

      Cũng liên quan đến vấn đề tuyển dụng, ĐB Võ Thị Như Hoa (Đà Nẵng) hỏi: "Bộ trưởng có giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng bổ nhiệm người thân, người nhà thay vì bổ nhiệm người tài vào bộ máy Nhà nước?"

      Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời: Thời gian vừa qua, thẩm định hồ sơ bổ nhiệm còn nhiều kẽ hở. Việc phân cấp xét tuyển thì rất nhiều cấp xét. Đúng quy trình, tiêu chuẩn nhưng khi bổ nhiệm thì cán bộ có sai phạm, không đáp ứng nhiệm vụ, thậm chí vi phạm pháp luật. Bộ đang cùng cơ quan chức năng nghiên cứu sửa đổi Nghị định 67, Nghị định 68 và sửa quy trình theo hướng phân định rõ chức năng nhiệm vụ từng cấp, sai cấp nào thì cấp đó chịu trách nhiệm.

    • Những câu hỏi về tuyển dụng, sử dụng cán bộ liên tục được đưa lên chất vấn Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân. Tuy nhiên, do thời gian có hạn, phần trả lời của Bộ trưởng sẽ được tiến hành vào sáng mai (17/11)/.

Đọc thêm