Chính phủ đã nỗ lực khắc phục tình trạng “xin lùi, xin rút” dự án Luật

(PLVN) - Báo cáo về tình trạng xin lùi, xin rút, trình chậm, chất lượng một số dự án luật chưa được đảm bảo, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, thực trạng này diễn ra trong một thời gian dài và đã được Chính phủ nhận thấy, đề ra các giải pháp khắc phục.
Toàn cảnh phiên thảo luận trực tuyến về dự kiến Chương trình xây dựng luật.
Toàn cảnh phiên thảo luận trực tuyến về dự kiến Chương trình xây dựng luật.

Ngày 22/5, trong phiên thảo luận trực tuyến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh chương trình năm 2020, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã có báo cáo giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nêu rõ, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn có những văn bản được trình rất vội nhưng Quốc hội cũng đã kịp thời xem xét thông qua rất nhanh một loạt các nghị quyết, thậm chí trong một kỳ họp và thời gian trình này rất gấp. Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội tiếp tục có những ý kiến đối với việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. 

Về các đề xuất xây dựng các dự án luật cụ thể, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết đã ghi nhận và tiếp thu các đề xuất của các đại biểu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ để giao cho các bộ, ngành có liên quan.

Đồng thời lưu ý bảo đảm lập đề nghị và xem xét thông qua để trình theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm phạm pháp luật.

Chẳng hạn, về Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết Chính phủ không đề xuất lùi, cố gắng giữ như chương trình.

Tuy nhiên, khi trình Ủy ban thẩm tra thì Ủy ban Về các vấn đề xã hội có đề xuất lùi lại một kỳ để bảo đảm chắc chắn, kỹ lưỡng với 2 lý do. 

Một là, hiện nay cả nước đang tập trung chống dịch COVID-19, cho nên thời gian vật chất của Bộ Y tế cũng không có nhiều, của các bộ, ngành cũng không có nhiều. 

Hai là, cập nhật để đưa vào phạm vi điều chỉnh những vấn đề đúc kết được trong quá trình phòng, chống COVID. Bộ trưởng Bộ Tư pháp chia sẻ, nếu Bộ Y tế quyết tâm làm tốt được thì Chính phủ cũng sẽ thông qua để trình Quốc hội có thể giữ nguyên như chương trình.

Hay Luật về Hội đã được Quốc hội xem xét vào kỳ cuối cùng của Quốc hội khóa XIII và tại Kỳ họp thứ thứ 2 Quốc hội khóa XIV.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho rằng đây là luật rất khó và nhạy cảm; khó ở chỗ là phải dung hòa rất nhiều các các quyền lợi, lợi ích khác nhau, trong đó có các tổ chức quốc tế. 

“Vào tháng 1/2016, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Nội vụ đánh giá tác động bổ sung và tổng hợp lại một số vấn đề, đồng thời Chính phủ cũng đã thống nhất với Đảng đoàn Quốc hội để hoàn thiện, trình dự án Luật này”, Bộ trưởng Long thông tin.

Đọc thêm