Chủ tịch Cà Mau yêu cầu chủ động xây dựng kịch bản “hậu chống dịch Covid-19”

(PLVN) -  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu các sở ngành chủ động xây dựng kế hoạch công tác “hậu chống dịch Covid-19” để đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả các hoạt động (nhất là phát triển kinh tế), đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020.


Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải

Ngày 7/4, thông tin từ ông Nguyễn Đức Thánh – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh đã ban hành Công văn hỏa tốc 647/TB-VP về việc thông báo kết luận chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải tại cuộc họp giao ban Thường trực UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 6/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã chủ trì cuộc họp giao ban giữa Thường trực UBND tỉnh và Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh.

Dồn sức thực hiện nhiệm vụ “kép”

Theo chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải, Sở Y tế phải chuẩn bị trước kế hoạch tổng kết, rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đồng thời, các Sở, ban, ngành cũng theo chức năng, nhiệm vụ của mình mà có đánh giá đối với những ảnh hưởng và thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

Qua đó, chủ động xây dựng kế hoạch công tác “hậu chống dịch Covid-19” để đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả các hoạt động (nhất là phát triển kinh tế), đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020.

Cùng với đó, trước những khó khăn đang tồn tại và sẽ còn thách thức, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các Sở, ban ngành dồn sức thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Thời gian tới, tỉnh Cà Mau sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận tiện, thông thoáng, nhanh gọn để thu hút tối đa nguồn lực, vốn đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp vào địa phương.

Ngành tôm Cà Mau có nhiều kỳ vọng xuất khẩu sang thị trường châu Âu.
  Ngành tôm Cà Mau có nhiều kỳ vọng xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Đặc biệt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu thủ trưởng các cấp, các ngành và Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau cũng phải có kế hoạch kiểm tra, đôn đốc cán bộ, nhân viên, bảo đảm giải quyết công việc kịp thời, hiệu quả, tránh tồn đọng, kéo dài; hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của công tác phòng, chống dịch bệnh đến công việc của địa phương, đơn vị, nhất là phải đặt các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách lên hàng đầu.

Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh

Để tiếp tục rà soát, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cũng đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế phải khẩn trương tham mưu xây dựng Kế hoạch giường cách ly tập trung và giường bệnh tại cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Cà Mau để kịp thời triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, được bảo đảm và có hiệu quả. 

Sở Y tế tỉnh Cà Mau cần rà soát lại các vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc men đã mua sắm cũng như số dự phòng cho công tác phòng, chống dịch đến thời điểm hiện nay; đồng thời, tính toán tất cả các phương án sử dụng vật tư, trang thiết bị hiện có, xây dựng phương án điều chuyển các dụng cụ, vật tư y tế trong nội bộ từng bệnh viện và từ bệnh viện này sang bệnh viện khác, từ tuyến tỉnh về tuyến huyện, tuyến xã và ngược lại để phục vụ công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không lợi dụng phòng, chống dịch để mua sắm, phục vụ cho nhu cầu khác… 

Tại cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cũng chỉ đạo các Sở, ban, ngành cùng UBND các huyện, TP Cà Mau tăng cường công tác tuyên truyền về việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ
Từng ngành, từng địa phương cần chủ động rà soát các nhiệm vụ của ngành, địa phương mình; thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện công việc của cán bộ, công chức, viên chức khi làm tại nhà (phải bảo đảm đúng chất lượng, tiến độ công việc cũng như không để ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của cả tập thể).

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cũng giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, thành lập các Tổ kiểm tra, kiểm soát tại mỗi địa bàn khóm, ấp; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các hành vi tụ tập đông người, không đeo khẩu trang nơi công cộng, ra khỏi nhà không vì lý do thật sự cần thiết…

Đặc biệt đối với các chợ, công viên và những điểm thường tập trung đông người, khuyến khích thành lập các chốt để nhắc nhở, điều tiết lượng người, nhất là những giờ cao điểm, tránh việc tập trung đông người tại một vị trí, khu vực.

Ngoài ra, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cũng yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm; tuần tra, kiểm soát nhắc nhở những người chạy xe ra đường khi chưa thật sự cần thiết. Đối với các trường hợp chạy xe lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự, vi phạm giao thông, tỉnh Cà Mau cương quyết sẽ xử lý nghiêm minh và đúng pháp luật.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp cũng phải thường xuyên bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh trong việc tăng cường đôn đốc và kiểm tra, kiểm soát đối với công tác phòng, chống dịch tại địa bàn được giao phụ trách.

Được biết, tại cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cũng yêu cầu Sở Tài chính phải căn cứ theo Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/03/2020 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản liên quan để hướng dẫn Ban chỉ đạo các cấp sử dụng, thanh quyết toán đối với kinh phí hỗ trợ cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch theo quy định.

Trong trường hợp này, Sở Y tế cùng UBND các huyện, TP Cà Mau phải có trách nhiệm tổ chức rà soát, tổng hợp số lượng các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch để lập thủ tục đề xuất kinh phí hỗ trợ kịp thời.

Đọc thêm