Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu thành lập Bộ Thanh niên - Thể thao

(PLVN) - Trong phiên thảo luận về dự thảo Luật  Thanh niên tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng nay - 20/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị nghiên cứu theo hướng thành lập Bộ Thanh niên - Thể thao trên cơ sở Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 
Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị: "Dự án Luật Thanh niên phải thể hiện được khí thế, trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước và những cơ hội mà Nhà nước dành cho họ". Ảnh: dangcongsan.vn
Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị: "Dự án Luật Thanh niên phải thể hiện được khí thế, trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước và những cơ hội mà Nhà nước dành cho họ". Ảnh: dangcongsan.vn

Dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) trình UBTVQH dành một điều quy định tổ chức Ủy ban quốc gia về thanh niên - cơ quan phối hợp liên ngành giúp Thủ tướng quản lý công tác thanh niên. Đánh giá tình hình hiện nay, Chủ tịch QH cho rằng mô hình Uỷ ban là phù hợp, nhưng về lâu dài cơ quan này "lâu lâu họp một lần, không có chức năng quản lý nhà nước thì không cần thiết".

Tính về lâu dài, Chủ tịch QH nhận thấy, thành lập Bộ Thanh niên - Thể thao do Theo Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn làm Bộ trưởng không hề “chồng chéo” quản lý nhà nước về thanh niên vì khi đã có Bộ này thì Bộ Nội vụ không cần quản lý nhà nước về thanh niên nữa.

Chủ tịch QH không đề nghị sửa vào luật hiện hành việc thành lập Bộ Thanh niên - Thể thao mà, theo bà, đây "là một hướng sửa đổi trong tương lai để làm tốt hơn công tác quản lý nhà nước về thanh niên" vốn đang được "giao thêm" cho Bộ Nội vụ - cơ quan có chức năng chính là tổ chức cán bộ trong bộ máy của Chính phủ. Do vậy, Ban soạn thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) cần "suy nghĩ về đề xuất nêu trên".

Theo bà Ngân, việc thành lập Bộ Thanh niên - Thể thao rất thuận lợi vì hiện nay trụ sở đã có sẵn, ngân sách chi cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện nay cũng như một bộ, cơ quan ngang bộ, không khác gì cả. Hơn nữa, việc này cũng không "đẻ" ra biên chế mới mà thực chất chỉ là dùng nhân lực có sẵn của Đoàn Thanh niên.

Điều hành phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, giải trình ý kiến khác nhau đối với mô hình quản lý nhà nước về thanh niên; các đơn vị liên quan sắp xếp một cuộc họp để tiếp thu ý kiến đóng góp, sau đó gửi xin ý kiến đại biểu trước khi trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp giữa năm 2020. 

Đọc thêm