“Festival Vì Hòa bình” với quy mô quốc tế sẽ diễn ra vào tháng 7 tại Quảng Trị

(PLVN) - Ngày 2/6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa đồng ý với đề xuất của địa phương về chủ trương tổ chức “Festival Vì Hòa bình”.
Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải sẽ là một trong những không gian chính diễn ra các hoạt động của lễ hội.
Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải sẽ là một trong những không gian chính diễn ra các hoạt động của lễ hội.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ VHTT&DL làm việc, hướng dẫn UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội.

Trước đó, ngày 6/5, UBND tỉnh Quảng Trị có Tờ trình số 1959 kèm Đề án “Festival Vì Hòa bình” gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức “Festival Vì Hòa bình” tại tỉnh Quảng Trị.

Theo Đề án này, Festival được tổ chức vào tháng 7, định kỳ hai năm một lần, có quy mô quốc gia và quốc tế, nằm trong danh mục các sự kiện văn hóa lớn của quốc gia. Với không gian tổ chức mở, và kinh phí từ ngân sách nhà nước và các nguồn lực xã hội hóa.

Lễ hội nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, kêu gọi mọi người chung tay đấu tranh, gìn giữ, xây dựng cuộc sống hòa bình, thịnh vượng, bền vững cho quê hương, đất nước và nhân loại; là dịp để tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh, những mất mát đau thương do chiến tranh gây ra.

Bên cạnh đó, tổ chức “Festival Vì Hòa bình” nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam và mảnh đất, con người Quảng Trị, qua đó thu hút du khách trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Đồng thời, xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa vì Hòa bình, là biểu tượng sức sống mãnh liệt của nhân loại ngay trên mảnh đất bị hủy diệt do chiến tranh; sẽ là nơi hội ngộ của bạn bè bốn phương; nơi họp mặt, chia sẻ của những thành phố, những dân tộc từng chịu chung số phận như Quảng Trị trên toàn thế giới.

Sự kiện bao gồm chuỗi các hoat động: Văn hóa, nghệ thuật; hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về vấn đề hòa bình với các chủ đề khác theo từng kỳ tổ chức; tưởng niệm, tri ân và tôn vinh; cầu siêu; về nguồn, giáo dục truyền thống;… và các hoạt động khác, như: thông tin tuyên truyền, quảng bá; hội chợ thương mại - du lịch - văn hóa ẩm thực, du lịch Caravan; các hoạt động thể dục thể thao; xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch…

Đọc thêm