Khám phá quà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Pháp

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tặng Tổng thống Pháp Francois Hollande bức bình phong có tên "dấu ấn thời gian", chất liệu gỗ sơn mài kết hợp với thếp vàng.
Bức bình phong có tên "dấu ấn thời gian", quà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Pháp.
Bức bình phong có tên "dấu ấn thời gian", quà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Pháp.

Món quà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Pháp Francois Hollande sáng nay 6/9, trong cuộc hội kiến giữa hai nhà lãnh đạo, là bức bình phong được chế tác bằng sơn mài có tên "dấu ấn thời gian", trên đó khắc họa hình ảnh của nhiều trí thức Pháp đã cống hiến cho Việt Nam cùng các di sản của người Pháp trên đất Việt.

Thông điệp của tác phẩm được sự cố vấn của nhà sử học Dương Trung Quốc.

Tác phẩm "dấu ấn thời gian" chia làm 4 phần, thể hiện sinh động 4 trí thức Pháp, những người đã dành trọn tài năng và kiến thức để cống hiến cho Việt Nam cùng những dấu ấn văn hóa của họ. Bốn danh nhân là bác sĩ, nhà vi trùng học Alexandre Yersin, nữ khảo cổ Madeleine Colani, họa sĩ Victor Tardieu, trí thức chống phát xít Raymond Aubrac.

Bức sơn mài được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật sơn mài truyền thống, chất liệu gỗ sơn mài kết hợp với thếp vàng. Hộp đựng bình phong làm từ vóc vải sợi, bồi nhiều lần để tạo cốt. Sau đó, qua quá trình sơn và mài được lặp đi lặp lại nhiều lần trên bề mặt vải, lớp sơn mài sẽ trở nên sâu, bóng, óng, mượt mà.

Đọc thêm