Khống chế dịch bệnh - tiền đề kinh tế Thủ đô phục hồi

(PLVN) - Ngày 12/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với UBND TP về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, trong đó, tập trung đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 tới sự phát triển kinh tế - xã hội của TP và các giải pháp để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2020. 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vương Đình Huệ nêu rõ, Hà Nội là địa phương chiếm 1% diện tích, 8% dân số cả nước nhưng đóng góp 17% GDP và 20% thu ngân sách cả nước, cũng là địa phương có vị trí quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Do đó, việc Hà Nội hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, nhất là tăng trưởng GDP và thu ngân sách không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với TP mà còn góp phần vào việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của cả nước. Vì vậy, ngay khi dịch Covid-19 xảy ra, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo UBND TP đánh giá tác động tới đời sống kinh tế - xã hội và định hướng giải pháp để triển khai thực hiện, qua đó giúp kinh tế - xã hội của Thủ đô hồi phục mạnh mẽ sau dịch.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội hoan nghênh việc Ban Cán sự Đảng UBND TP cùng các sở, ngành thống nhất cao không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng và quyết tâm thực hiện theo kịch bản với mức tăng trưởng GRDP dự kiến là 7,5%, đạt kế hoạch đề ra, đồng thời phấn đấu hoàn thành, đạt các chỉ tiêu trong năm 2020 và 5 năm 2016-2020. Để làm được điều này, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu cả hệ thống chính trị TP phải cùng vào cuộc, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu các ngành, các cấp từ TP đến cơ sở phải tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định nhiệm vụ chống dịch Covid-19 là cấp bách, quan trọng hàng đầu. “Khống chế được dịch Covid-19 là tiền đề quan trọng nhất để kinh tế Thủ đô có thể phục hồi”, ông Huệ nêu rõ. 

Gợi mở một số vấn đề, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, nông nghiệp là ngành ít chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 nên cần đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn trong năm nay, có thể trên 4%. Theo ông Huệ, tăng trưởng ngành nông nghiệp tuy không đóng góp lớn trong cơ cấu GRDP nhưng có vai trò quan trọng nhằm đảm bảo cung cầu thực phẩm và kiểm soát giá tiêu dùng. 

Đối với ngành du lịch TP, theo Bí thư Hà Nội, thời điểm này cần tập trung đào tạo nhân lực, phát triển các sản phẩm du lịch mới, trong đó, chú trọng các tour du lịch trong nước, đảm bảo an toàn. Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu ngành Công Thương tập trung phát triển dịch vụ bán lẻ; giải quyết đầu vào, đầu ra cho sản xuất công nghiệp, chú trọng hơn đến thị trường trong nước.

Thống nhất với những đề xuất của Sở Công Thương, Bí thư Thành ủy lưu ý cần sớm lấp đầy các cụm công nghiệp, gắn với phát triển các cụm công nghiệp, nhất là cụm công nghiệp làng nghề để mở rộng, phát triển năng lực sản xuất gắn với giảm ô nhiễm môi trường. 

Đọc thêm