Nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam

(PLVN) - Ngày 25/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên trong và ngoài nước liên quan đến việc nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Theo đó, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, liên quan đến hoạt động của nhóm tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng.

“Mọi hoạt động trong vùng biển Việt Nam được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 không được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam đều là hành động xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, các quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam và không tái diễn sự vi phạm. 

Trước đó, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 3/10, trả lời câu hỏi đề nghị xác minh thông tin về hoạt động của nhóm tàu Hải Dương 8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, theo các cơ quan chức năng Việt Nam, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc tại thời điểm đó tiếp tục mở rộng hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác lập phù hợp với các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

“Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với Trung Quốc. Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút ngay nhóm tàu trên khỏi vùng biển của Việt Nam và không để tái diễn hành động vi phạm tương tự”, Người phát ngôn nêu rõ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng khẳng định Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền lợi hợp pháp của Việt Nam tại Biển Đông bằng các biện pháp luật pháp quốc tế cho phép./. 

Đọc thêm