Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: ĐBSCL phải chủ động ứng phó với lũ

(PLO) - Sáng 23/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đi kiểm tra tình hình và các giải pháp ứng phó với lũ lụt tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). 
Phó Thủ tướng thăm hỏi người dân tại cụm tuyến dân cư vượt lũ Cần Sen 2
Phó Thủ tướng thăm hỏi người dân tại cụm tuyến dân cư vượt lũ Cần Sen 2

Ghi nhận và  đánh giá cao những kết quả đã đạt được cũng như nỗ lực của các địa phương trong ứng phó với lũ đầu mùa, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị không được chủ quan, hết sức chủ động để ứng phó với lũ trong thời gian tới.

Trước dự báo lũ năm nay còn tiếp tục kéo dài, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương vùng ĐBSCL, nhất là các tỉnh vùng đầu nguồn như Đồng Tháp, An Giang, Long An, Kiên Giang cần chủ động đề phòng những diễn biến phức tạp có thể xảy ra, triển khai thực hiện nghiêm Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương chủ động kinh phí, phương tiện, nguồn lực để bảo vệ các công trình hạ tầng lớn, bảo vệ sản xuất, mùa màng; đảm bảo điều kiện y tế, tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân; ngay sau khi lũ rút, xử lý vệ sinh môi trường, không để phát sinh dịch bệnh, nhất là bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp.

Đoàn công tác thị sát, kiểm tra tình hình lũ.
Đoàn công tác thị sát, kiểm tra tình hình lũ.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành trong việc ứng phó với lũ, về lâu dài, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương vùng ĐBSCL và các bộ, ngành có liên quan đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP năm 2017 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó ĐBSCL cần phát triển theo hướng “thuận thiên”.

“Phải tập trung tái cấu trúc kinh tế, đổi mới sản xuất, mô hình tăng trưởng. Các địa phương phối hợp với các bộ, ngành Trung ương rà soát lại các quy hoạch, trong đó đặc biệt chú ý quy hoạch bố trí lại dân cư, quy hoạch phát triển công nghiệp, nông nghiệp, các ngành, lĩnh vực, sản phẩm… để chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, cân đối nguồn lực và thời gian, tiến độ triển khai có hiệu quả”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đọc thêm