Rực lửa Cấm Sơn

Hơn 4 giờ sáng, dường như Sở Chỉ huy Trường bắn TB1 đã bừng tỉnh cùng tiếng thử máy của những chiến sĩ Thông tin Lữ đoàn 26. Khi mặt trời như một quả cầu lửa nhô lên đằng sau những dãy núi nhấp nhô, TB1 trông giống như một lòng chảo…

Hơn 4 giờ sáng, dường như Sở Chỉ huy Trường bắn TB1 đã bừng tỉnh cùng tiếng thử máy của những chiến sĩ Thông tin Lữ đoàn 26. Khi mặt trời như một quả cầu lửa nhô lên đằng sau những dãy núi nhấp nhô, TB1 trông giống như một lòng chảo…

Dưới chân đồi, sườn đồi thấp thoáng lán trại, khí tài tên lửa, pháo phòng không được ngụy trang cẩn thận chờ giờ khai hỏa. Xa xa, cánh sóng ra đa ngự trên đỉnh đồi đang miệt mài quay đều như vẽ lên những vòng tròn vô định trong không gian.

Khoảnh khắc lặng im trước giờ khai hỏa làm Cấm Sơn như rộng hơn giữa bao la đồi núi. Đúng 8 giờ, tiếng Đại tá Nguyễn Văn Bình - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng, Phó Ban chỉ đạo Trường bắn vang lên từ Sở chỉ huy xua đi tâm trạng bồn chồn chờ đợi của các thành phần tham gia bắn: “Mục tiêu cất cánh, các đơn vị hỏa lực bắt tiêu”. Kíp chiến đấu của Tiểu đoàn 82, Trung đoàn Tên lửa 238, Sư đoàn 363 vào cấp 1.

Nhìn từ Sở Chỉ huy, quả tên lửa hùng dũng nghếch cao rồi bất chợt rời bệ lao vút về phía trước, đem theo quầng lửa lớn làm rực đỏ cả quả đồi. Cả trường bắn vang rộn tiếng reo hò khi đạn nổ đẹp, mục tiêu bị tiêu diệt.

Thượng tá Nguyễn Văn Nam - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 238 cười rất tươi:” Thú thực, được chọn là đơn vị khai hỏa trong đợt bắn đạn thật các đơn vị phòng không năm nay, đơn vị chúng tôi không khỏi bị sức ép tâm lý. Tuy nhiên, đã dày công luyện tập, lại được sử dụng khí tài của chính mình cơ động lên trường bắn nên kíp của chúng tôi luôn vững tâm. Kết quả là chúng tôi đã tiêu diệt mục tiêu. Chắc rằng, đầu xuôi, đuôi sẽ lọt”.

Từ trận địa tên lửa, vượt qua đoạn đường ngoằn ngoèo trên sườn đồi, chúng tôi đến trận địa pháo 57 mm trước khi pháo phòng không bắn loạt đạn đầu. Đại tá Vương Thái Vũ - Trưởng Phòng Pháo Phòng không, tên lửa tầm thấp chia sẻ: “Mùa bắn đạn thật năm nay, pháo phòng không và tên lửa tầm thấp xung trận với lực lượng hùng hậu, pháo Zcy và  tên lửa A89 lần đầu tiên qua sửa chữa lớn, tính ổn định cao… Tuy nhiên, cái khó là năm nay Quân chủng tổ chức bắn hiệp đồng giữa kíp chiến đấu của pháo cao xạ 57 mm và tên lửa petrora…”

Đại tá Vũ vừa dứt lời, tiếng của chỉ huy trường bắn lại vang lên mạch lạc: “Mục tiêu M96 và M100 vào cấp 1, kíp chiến đấu của Đại đội 16, Trung đoàn 218, và Tiểu đoàn tên lửa 78, Trung đoàn 257 vào cấp 1”.

Sau hồi kẻng đồn dập, các pháo thủ nhanh chóng vào vị trí. 4 khẩu pháo nghếch cao nòng, sục sạo mục tiêu. Rồi giây phút chờ đợi của các pháo thủ cũng đến. Những tiếng nổ chói tai, những quầng lửa lóe sáng, cùng những đụn khói đục ngầu. Mùi thuốc pháo tỏa rộng một vùng. Mục tiêu bị tiêu diệt. Mấy chiến sĩ của Đại đội 16 phăng phăng chạy đi nhặt xác máy bay đem về trận địa. Những mảnh mục tiêu màu vàng cam lỗ chỗ vết đạn 57 mm được chuyền tay nhau trong rộn vang tiếng nói, cười.

Thượng tá Nguyễn Viết Vượng - Trung đoàn trưởng đến ngay trận địa bắt tay chúc mừng kíp chiến đấu. Binh nhất Nguyễn Khắc Hùng - Pháo thủ số 5 hổn hển: “Lần đầu được đến trường bắn, tuy hơi hồi hộp nhưng tôi vẫn giữ vững kết quả như lúc huấn luyện: nạp đạn chưa đến 7 giây. Tôi rất tự hào đã đóng góp sức mình cùng Đại đội tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu”.

Trong cái hối hả của trường bắn, chẳng ai tâm tình được lâu, Cấm Sơn lại đỏ lửa và vang rền tiếng pháo, tiếng đạn tên lửa xé toạc không gian…

Trên Sở chỉ huy trường bắn, đồng chí Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đồng chí Tư lệnh, Chính ủy và các đồng chí thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng chăm chú dõi đường bay của những quả đạn tên lửa với sự hài lòng.

Thiếu tướng Lê Huy Vịnh - Phó Tư lệnh Quân chủng, Trưởng ban chỉ đạo Trường bắn cho biết: Đây là lần bắn đạn thật có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của các lực lượng phòng không với sự tham gia của hầu hết các loại khí tài phòng không hiện có trong Quân chủng. Rồi đây, kết quả của đợt diễn tập, bắn đạn thật sẽ được các đơn vị lấy làm bài học quý báu để nâng cao chất lượng huấn luyện cơ bản, thực hành thao tác chiến đấu, khả năng quan sát, phát hiện, bắn, bám sát mục tiêu của khí tài; rèn luyện sức chịu đựng, độ dẻo dai, bền bỉ; nâng cao trình độ hiệp đồng kíp chiến đấu phân đội trong mọi tình huống…

Sau bữa ăn trưa trong cái nóng hầm hập, chúng tôi về doanh trại dã chiến của Trung đoàn 240, Sư đoàn 363 ngay đầu giờ chiều. Nhìn cảnh nhà bạt được sắp xếp quy củ, ngăn nắp, các thiết chế văn hóa được bố trí gọn gàng, hợp lý ở đây, tôi lại nhớ đến lời của Đại tá nguyễn Viết Xuân - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng, thành viên Ban Chỉ đạo: Đêm nằm, năm ở, bộ đội phải được đảm bảo cái ăn, giấc ngủ để có sức khỏe tốt và tinh thần phấn khởi thì hiệu quả chiến đấu mới cao.

Chiều về trên Cấm Sơn, sương mù xuống nhanh và dày đặc. Cái nóng khó chịu buổi trưa bỗng chuyển sang cái lạnh tê tái. Trên trận địa tên lửa Petrora của Tiểu đoàn 123, Trung đoàn 284, Sư đoàn 365, bộ khí tài tên lửa petrora cải tiến đang trong tư thế sẵn sàng. Khi kíp bắn thực hiện thành công, trong khói lửa đỏ rực một góc núi đồi Cấm Sơn, các chuyên gia nước bạn ôm nhau nhảy lên và vui mừng bắt tay nhau.

Mảnh xác mục tiêu của Đại đội 72 được đặt trên chiếc bàn phía trên, ngay dưới hàng chữ được căng trên phông vải xanh. Lễ kết nạp đảng viên mới tại trường bắn diễn ra trang trọng. Chiến sĩ Lê Văn Quyết - khẩu đội trưởng dõng dạc đọc lời tuyên thệ rồi vui mừng nhận bó hoa chúc mùng từ Đại tá Đào Huy Sáng - Chính ủy Sư đoàn 363. Anh xúc động: Tôi sẽ báo cho gia đình kết quả bắn đạn thật của đơn vị và tin vui mình được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bố mẹ tôi chắc chắn sẽ vui lắm…

Hồng Linh

Đọc thêm