Thị trường bán lẻ TP HCM có bị nhà đầu tư ngoại chi phối?

Tại phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2016, tổ chức sáng nay, 30/5, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong lưu ý các sở ngành xem kỹ tính cạnh tranh của thị trường bán lẻ trên địa bàn hiện nay có bị chi phối bởi các nhà đầu tư nước ngoài hay không, vì điều này ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong nước.
 Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2016 của thành phố.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2016 của thành phố.

Cũng tại phiên họp, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP HCM cho rằng thị trường bán lẻ đang bị “tấn công” rất tinh vi, tấn công từ bên trong. Các doanh nghiệp nước ngoài hình thành nên mạng lưới, làm cả một chuỗi sản phẩm để đưa ra thị trường.

Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở Công Thương ông Nguyễn Phương Đông cho biết, hiện vẫn chưa có cơ sở để nói các nhà đầu tư nước ngoài đang thâu tóm ngành bán lẻ. Sở Công Thương sắp tới cũng sẽ trình UBND thành phố phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp bán lẻ của thành phố để làm cơ sở quản lý tốt hơn.

Thời gian tới, lãnh đạo thành phố xác định sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo giải quyết những vấn đề trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, đưa ra các giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút nguồn lực trong và ngoài nước. 

Liên quan đến môi trường kinh doanh, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, giữa tháng 5/2016, UBND đã có văn bản yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành và chủ tịch UBND 24 quận, huyện tiếp tục thực hiện và chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc trực tiếp thực hiện thư xin lỗi người dân và doanh nghiệp khi giải quyết hồ sơ bị chậm trễ tại đơn vị mình phụ trách. Điều này là để tạo niềm tin về môi trường đầu tư kinh doanh cho người dân cũng như các doanh nghiệp. Tháng 6/2016, Thành phố sẽ kiểm tra việc xin lỗi dân của các đơn vị này.  

Về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, Trung tá Nguyễn Quang Thắng, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, tình hình tội phạm trên một số lĩnh vực đã giảm so cùng kỳ.

Trong 6 tháng, từ 19/11/2015 cho đến nay xảy ra 463 vụ cướp giật tài sản, công an khám phá 347 vụ, bắt 436 người, so với cùng kỳ giảm 40 vụ.

Công an TP HCM đã xây dựng Đề án đội săn bắt cướp như ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng. Sau khi Bộ Công an đồng ý, Công an Thành phố sẽ thiết lập cơ cấu, chức năng và quyền hạn của đội săn bắt cướp để triển khai ngay, thực hiện có hiệu quả trấn áp tội phạm trên địa bàn, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội... 

Đọc thêm