Thông qua phương án sắp xếp các đơn vị hành chính tại 6 tỉnh, thành

(PLVN) - Sáng 11/2, với 100% Ủy viên tán thành, Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTV QH) đã thông qua nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã và thành lập một số ĐVHC đô thị của 6 tỉnh, TP, bao gồm Thái Bình, Lào Cai, Hà Nội, Cần Thơ, Khánh Hòa và Cao Bằng.
Hình ảnh tại phiên họp.
Hình ảnh tại phiên họp.

Theo Tờ trình của Chính phủ, tỉnh Thái Bình đề nghị thực hiện sắp xếp 47 đơn vị cấp xã. Sau khi thực hiện sắp xếp, số lượng ĐVHC cấp xã của tỉnh này từ 286 đơn vị giảm xuống còn 260 đơn vị (giảm 26 đơn vị).

Với tỉnh Lào Cai, có huyện Si Ma Cai thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021 nhưng địa phương đề nghị chưa thực hiện sắp xếp trong đợt này. Về cấp xã, số lượng cấp xã thực hiện sắp xếp 19 đơn vị. Sau sắp xếp, số lượng ĐVHC cấp xã của tỉnh Lào Cai giảm 10 đơn vị, từ 162 xuống còn 152 đơn vị.

Theo Đề án của TP Hà Nội, số lượng ĐVHC cấp xã phải thực hiện sắp xếp là 10 đơn vị nhưng TP đề nghị chưa sắp xếp 5 đơn vị trong giai đoạn 2019-2021. Theo phương án đề nghị, số lượng ĐVHC cấp xã của TP Hà Nội sẽ từ 584 đơn vị giảm xuống còn 579 đơn vị (giảm 5 đơn vị).

TP Cần Thơ có số lượng ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp là 3. Sau khi sắp xếp, số lượng ĐVHC cấp xã của TP Cần Thơ từ 85 đơn vị giảm xuống còn 83 đơn vị (giảm 2 đơn vị).

Với tỉnh Khánh Hòa, địa phương đề nghị chưa thực hiện sắp xếp huyện Khánh Sơn trong giai đoạn 2019-2021; số ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp là 2 đơn vị nhưng Khánh Hòa cũng đề nghị chưa sắp xếp trong giai đoạn 2019 - 2021 đối với 1 đơn vị cấp xã. Theo Đề án, sau khi thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã, Khánh Hòa từ 140 đơn vị giảm xuống còn 139 đơn vị (giảm 1 đơn vị).

Với tỉnh Cao Bằng, phương án đề ra là sáp nhập huyện Trà Lĩnh và huyện Trùng Khánh; nhập huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên của tỉnh Cao Bằng. Trước đó, tại Phiên họp thứ 41, UBTV QH đã xem xét, thông qua nội dung sắp xếp 2 ĐVHC cấp huyện và 76 ĐVHC cấp xã của tỉnh này.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá các tỉnh, thành Thái Bình, Lào Cai, Hà Nội, Cần Thơ, Khánh Hòa và Cao Bằng tuân thủ đúng quy trình, thủ tục, có lấy ý kiến nhân dân, Hội đồng nhân dân.

Chủ tịch QH lưu ý, trong quá trình sắp xếp, ngoài tiêu chí như diện tích tự nhiên, dân số, phải tính tới yếu tố quốc phòng an ninh, truyền thống văn hóa lịch sử, tâm tư tình cảm của nhân dân. 

“Vấn đề sau khi nhập rồi thì triển vọng phát triển kinh tế, chăm lo đời sống nhân dân thế nào mới là quan trọng”, Chủ tịch QH nói.

Tại phiên họp, với 100% ủy viên tán thành, UBTV QH đã nhất trí biểu quyết thông qua nghị quyết về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã và thành lập một số ĐVHC đô thị của các tỉnh, TP Thái Bình, Lào Cai, Hà Nội, Cần Thơ, Khánh Hòa và Cao Bằng. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2020.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho biết, tính đến thời điểm này, Chính phủ đã cơ bản hoàn thành việc trình UBTV QH xem xét, quyết định Đề án sắp xếp ĐVHC của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 1. 

Qua việc sắp xếp cấp huyện, cấp xã tại 44 tỉnh, thành phố, trên cả nước giảm được 6 đơn vị cấp huyện và 544 đơn vị cấp xã.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra việc tổ chức thực hiện các Nghị quyết của UBTV QH về sắp xếp các ĐVHC; kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của địa phương để có biện pháp tháo gỡ, khắc phục và kịp thời có kiến nghị, đề xuất để hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện sắp xếp ĐVHC trong giai đoạn 2 từ năm 2022-2030 theo nghị quyết của Bộ Chính trị.

Đọc thêm