Thủ tướng chỉ đạo bàn giao những kết quả tốt nhất cho Chính phủ nhiệm kỳ tiếp theo

(PLVN) - Chiều 31/3, tại phiên họp cuối cùng của Chính phủ nhiệm kỳ này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các thành viên Chính phủ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ với tinh thần cao nhất để đảm bảo tính liên tục và bàn giao những kết quả tốt nhất cho Chính phủ nhiệm kỳ tiếp theo.

Nhìn lại cả nhiệm kỳ và quý 1 năm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Chính phủ đã hành động một cách đoàn kết, chung sức đồng lòng cùng các cơ quan trong hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nỗ lực phấn đấu đạt thành tựu rất đáng tự hào như đánh giá của các ban, ngành Trung ương, của Quốc hội… Còn những vấn đề còn khó khăn chúng ta cho phép làm thí điểm để tiếp tục tổng kết đánh giá".

Thủ tướng cũng cho biết, bên cạnh phát triển kinh tế nói chung thì kinh tế tư nhân, kinh tế hợp tác được quan tâm, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện và tinh thần khởi nghiệp lên cao.

Việt Nam có vai trò uy tín quốc tế, trong đó Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá nước ta tăng 2 bậc về môi trường kinh doanh và 10 bậc về năng lực cạnh tranh. Ba đột phá chiến lược là thể chế, hạ tầng và nhân lực được Chính phủ triển khai thực hiện tốt. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều 31/3.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều 31/3.

Cùng với phát triển kinh tế thì các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt kết quả toàn diện, trong đó giáo dục, y tế đều có bước phát triển mạnh mẽ. Công tác ứng phó biến đổi khí hậu được quan tâm, trong đó Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120 về phát triển bền vững Đồng bằng Sông Cửu Long và được nhân dân hưởng ứng. 

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Chính phủ đã rất nỗ lực và đạt được mục tiêu kép, được quốc tế đánh giá Việt Nam thành công trong cuộc chiến này, cho thấy một quốc gia đang phát triển có thể chống lại đại dịch, đem đến một bài học có ý nghĩa cho các nước phát triển.

Nêu một số tồn tại, khó khăn cần xử lý và vượt qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo nhiệm vụ thời gian tới. Cụ thể là chúng ta tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, các bộ ngành địa phương tập trung chỉ đạo xây dựng, ban hành các chương trình hành động, các công tác tổ chức triển khai các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội. 

Trong phòng chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, “5K + vaccine”. Sớm nghiên cứu ban hành cơ chế hộ chiếu vaccine để thúc đẩy thương mại đầu tư. Thủ tướng đề nghị ngành Y tế, thương mại du lịch phối hợp Bộ Ngoại giao, báo cáo Ban Chỉ đạo, Chính phủ đẩy mạnh thúc đẩy thương mại đầu tư trong dịp này. Các nước đều mở cửa, mình không được chủ quan, nhưng mà phải lưu ý để trong làm ăn không khó khăn. 

Toàn cảnh phiên họp.
 Toàn cảnh phiên họp.

Về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành có hội nghị đôn đốc. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo lợi thế đầu tư; tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các thủ tục không phù hợp; đổi mới công tác kiểm tra chuyển ngành, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. 

Bộ Công Thương và các bộ, ngành hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo chống hạn mặn, phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững, bảo vệ phát triển rừng, kiểm soát không để xảy ra cháy rừng. 

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thúc đẩy các dự án giao thông vận tải, đặc biệt sớm khánh thành cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. Bên cạnh đó là chuẩn bị tốt cho SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam. Đặc biệt các địa phương đều phải chuẩn bị kỹ lưỡng công tác chuẩn bị cho bầu cử HĐND các cấp và bầu cử đại biểu Quốc hội…

Cho biết đây là cuộc họp cuối cùng của Chính phủ nhiệm kỳ này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các thành viên Chính phủ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ với tinh thần cao nhất để đảm bảo tính liên tục và bàn giao những kết quả tốt nhất cho Chính phủ nhiệm kỳ tiếp theo. 

Sau phiên họp này, một số đồng chí nhận nhiệm vụ mới, một số đồng chí nghỉ công tác theo chế độ, tôi thay mặt Chính phủ một lần nữa cảm ơn các đồng chí đã hợp tác hết sức chặt chẽ, trách nhiệm, liên tục trong nhiều khóa vừa qua, nhất là khóa XIV hết sức thành công”, Thủ tướng biểu dương và cảm ơn các thành viên đã quyết tâm với Thường trực Chính phủ suốt 5 năm qua, mang lại những thành công như đã thấy.

Đọc thêm