Thủ tướng Chính phủ gửi công điện chỉ đạo ứng phó mưa lũ

(PLVN) - Trước tình hình mưa lớn xảy ra tại khu vực miền núi phía Bắc, gây lũ quét trên địa bàn huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, làm 03 người chết, hư hại nhiều nhà dân trong khu vực, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc khắc phục hậu quả và ứng phó với mưa lũ.
Lũ ống tràn qua cuốn theo nhiều bùn đất, phá hủy nhiều công trình nhà ở ven suối.
Lũ ống tràn qua cuốn theo nhiều bùn đất, phá hủy nhiều công trình nhà ở ven suối.

Công điện nêu rõ: Từ ngày 16/4/2021 đến nay, mưa lớn đã xảy ra tại khu vực miền núi phía Bắc, gây lũ quét trên địa bàn huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, làm 03 người chết (trong đó có người đến từ Lai Châu), hư hại nhiều nhà dân trong khu vực. Dự báo, trong đêm nay và sáng mai (18/4), mưa lớn tiếp tục xảy ra trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc, nhất là Lai Châu, Yên Bái, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang.

Trong Công điện gửi UBND tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, gửi Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an, Lao động – Thương binh và Xã hội; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình bị chết.

Để khẩn trương khắc phục hậu quả và ứng phó với diễn biến thiên tai tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tổ chức thăm hỏi gia đình có người chết; huy động các lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, dọn dẹp vệ sinh môi trường; hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu không để người dân thiếu đói.

Thủ tướng yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ; triển khai lực lượng xung kích ở cơ sở kiểm tra, rà soát nơi ở an toàn của người dân, đặc biệt là khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để ứng phó khi có tình huống.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đưa tin diễn biến thiên tai, thiệt hại và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả. Các Bộ, ngành khác theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với các địa phương triển khai ứng phó và sẵn sàng hỗ trợ địa phương xử lý, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.

Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cung cấp tài liệu, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương ứng phó với mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, báo cáo kịp thời Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đọc thêm