Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng

(PLVN) -Ngày 21/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Đại biểu quốc hội (ĐBQH) Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khoá XIV tại quận Ngô Quyền.
Thủ tướng Chính phủ cùng Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền.
Thủ tướng Chính phủ cùng Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền.

Cùng dự buổi tiếp xúc có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu; Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành; Phó Bí thư thường trực Thành uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Nguyễn Thị Nghĩa cùng các ĐBQH và cử tri quận Ngô Quyền.

Thay mặt Đoàn ĐBQH Hải Phòng, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Nguyễn Thị Nghĩa đã thông báo tới cử tri kết quả Kỳ họp và hoạt động của Đoàn ĐBQH Hải Phòng tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp. Quốc hội đã xem xét, thông qua 10 Luật, 21 Nghị quyết, cho ý kiến về 6 Dự án luật; Giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; xem xét các báo cáo về KT - XH, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác…

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri thể hiện niềm vui trước những thay đổi vượt bậc của TP Hải Phòng những năm qua về kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng giao thông đầu tư hiện đại, diện mạo đô thị được chỉnh trang đồng bộ; sự quyết liệt của chính quyền TP trong việc phòng chống dịch bệnh Covid – 19 đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ và tin tưởng cao trong nhân dân; nhiều chính sách an sinh xã hội được quan tâm; gia đình chính sách, có công với cách mạng được quan tâm chu đáo, chính sách miễn học phí cho học sinh trong năm tới... 

Cử tri quận Ngô Quyền đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, đơn vị xem xét thêm về chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 như chính sách trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Mặc dù Quyết định số 15 của Thủ tướng đã được triển khai kịp thời, đã hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; tuy nhiên, đối với một số đối tượng khác như: người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, mất việc làm… chậm được hỗ trợ do có một số bất cập như: việc thống kê, rà soát, lập danh sách, xác minh các tiêu chí còn nhiều khó khăn.

Về lĩnh vực giáo dục, cử tri quận Ngô Quyền mong muốn Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục Đào tạo ra bộ đề thi tốt nghiệp THPT phù hợp với thực tiễn sau một thời gian học sinh phải nghỉ học do dịch Covid – 19; đối với việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường trong lựa chọn bộ sách giáo khoa, trường hợp những cháu khi chuyển trường sẽ lại phải tiếp xúc với bộ sách giáo khoa mới, do vậy Bộ Giáo dục Đào tạo cần có những hướng dẫn cụ thể và phù hợp với thực tế.

Bày tỏ lo lắng trước những thách thức đối với doanh nghiệp xuất khẩu trong việc nắm bắt cơ hội “truy cập” vào thị trường châu Âu, cử tri đề nghị Chính phủ cần có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia thị trường châu Âu, đặc biệt là doanh nghiệp tham gia chuỗi logistics...

Quan tâm về dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi), cử tri Nguyễn Văn Hiếu, đại diện cho thanh niên TP cho biết, hiện nay chưa có quy định về việc thanh niên tình nguyện được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đặc biệt khi thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo hoặc tham gia những công việc có tính chất đặc thù. Vì vậy, cử tri mong muốn Quốc hội cần tăng cường giám sát để Luật Thanh niên (sửa đổi) được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả cao. Chính phủ sớm ban hành kịp thời các Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật và các Thông tư cụ thể, chi tiết trong việc thi hành luật; bổ sung những chính sách về chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với thanh niên tình nguyện; đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền để Luật sớm đi vào cuộc sống.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự phấn khởi trước những ý kiến tâm huyết, chân thành của cử tri quận Ngô Quyền; đặc biệt trân trọng ý thức xây dựng đất nước và TP của các cử tri quận tại cuộc tiếp xúc ngày hôm nay. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri 

Thủ tướng nêu rõ, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV diễn ra nghiêm túc, đổi mới, dân chủ, thảo luận sôi nổi và cũng là lần đầu tiên trong lịch sử có một Kỳ họp Quốc hội theo hình thức trực tuyến. Kỳ họp đã đạt kết quả quan trọng, khẳng định tinh thần đoàn kết, thống nhất của các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp, dưới sự lãnh đạo của Đảng; đưa ra nhiều quyết sách quan trọng của đất nước, tạo niềm tin cho nhân dân. Các ĐBQH hoan nghênh, đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ và nhân dân trong phòng chống Covid-19; đồng thời không để nền kinh tế bị đứt gãy.

Nhờ những biện pháp vừa đảm bảo chống dịch kết hợp với thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nhất là chủ trương thực hiện giãn cách xã hội quyết liệt, nên đến nay không khí sản xuất kinh doanh, lao động của người dân và doanh nghiệp đã trở lại tương đối bình thường, nhộn nhịp. Thế giới, các tổ chức quốc tế đánh giá Việt Nam là nước tăng trưởng dương cao trong khu vực Đông Nam Á dù Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Chính phủ đưa ra mục tiêu kép có ý nghĩa lớn trong chỉ đạo điều hành.

Thủ tướng Chính phủ cũng ghi nhận tinh thần chỉ đạo quyết liệt rất có hiệu quả của lãnh đạo TP Hải Phòng và các cấp chính quyền địa phương với những quyết sách tiên phong, quyết liệt trong phòng chống Covid -19. Qua đó đóng góp không nhỏ vào thành công chung của cả nước. Song song với những kết quả đáng ghi nhận đó, Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng đã tích cực thực hiện mục tiêu kép, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

Trao đổi về những vấn đề cử tri quan tâm, Thủ tướng ghi nhận ý kiến cử tri về lĩnh vực giáo dục, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ làm hết sức để kỳ thi lần này sát với thực tế, trên tinh thần tổ chức kỳ thi nghiêm túc, nề nếp, đổi mới và bám sát tình hình thực tiễn. Thủ tướng cho biết, kỳ thi lần này sẽ giao Chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

Về vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp Thủ tướng nhấn mạnh đến tinh thần doanh nghiệp phải nỗ lực để hội nhập quốc tế một cách tốt nhất. Chính phủ có chương trình tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về những hiệp định quan trọng này; đồng thời sẽ cõ chuơng trình hành động triển khai. Hệ thống doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá thể, người dân nên chủ động ứng dụng công nghệ, quản lý để thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh phù hợp hơn trong tình hình mới.

Đọc thêm