Thủ tướng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Thành phố Hà Nội

Sáng 27/6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự Hội nghị xúc tiến đầu tư TP. Hà Nội với chủ đề: “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”. Đây là địa phương đang quyết tâm tiên phong đi đầu trong hồi phục và phát triển kinh tế sau dịch bệnh COVID-19 với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn 1,3 lần mức tăng của cả nước trong năm 2020.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo TP. Hà Nội và các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo TP. Hà Nội và các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và hơn 1.800 đại biểu, bao gồm lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội; lãnh đạo 25 tỉnh, thành phố, các quận, huyện của Thành phố; đại biểu Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô; 29 đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao; 8 tổ chức quốc tế, các chuyên gia kinh tế; cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước...

Đặc biệt, Hội nghị chào đón hơn 1.300 nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, trong đó có nhiều doanh nghiệp tham dự để nhận quyết định chủ trương đầu tư dự án hoặc đề xuất đầu tư dự án mới trên địa bàn Thành phố.

Tại Hội nghị này, Thành phố Hà Nội sẽ trao giấy chứng nhận đầu tư cho 229 dự án, với tổng số vốn 405.570 tỷ đồng (tương đương 17,6 tỷ USD) với số vốn tăng thêm 270.458 tỷ đồng. Tổng số dự án tăng 5 lần, số vốn tăng 11 lần so với Hội nghị xúc tiến đầu tư 2016.

Đồng thời cũng tại Hội nghị này, Thành phố Hà Nội cùng các nhà đầu tư ký kết 38 biên bản ghi nhớ với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 28,6 tỷ USD, trong đó có 26 đề xuất của nhà đầu tư trong nước (dự kiến khoảng 20,5 tỷ USD) và 12 đề xuất của nhà đầu tư nước ngoài (dự kiến khoảng 8,32 tỷ USD).

UBND Thành phố cũng công bố tại Hội nghị danh mục 282 dự án mong muốn thu hút đầu tư với tổng số vốn dự kiến 483,1 nghìn tỷ đồng. Các dự án này tập trung vào các lĩnh vực: Hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ; hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu đô thị thông minh; công viên; giáo dục, dạy nghề, bệnh viện; môi trường, xừ lý rác thải; cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; phát triển nhà ở; nông nghiệp; phát triển đô thị, logistics, công viên phần mềm.

Bí Thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Bí Thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết trong giai đoạn 2016-2019, kinh tế Thủ đô có mức tăng trưởng cao, bình quân 7,3-7,5%/năm; quy mô GRDP hiện nay đạt 1,06 triệu tỷ đồng, khoảng 45 tỷ USD. GRDP bình quân đầu người đạt 5.420 USD, bằng 1,8 lần so với bình quân cả nước.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch COVID-19 đã tác động, ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế Thủ đô, giảm sâu trong tháng 4, hồi phục trở lại từ giữa tháng 5 và tăng trưởng mạnh lên trong tháng 6. Tính chung 6 tháng đầu năm, GRDP tăng 3,39%, là mức tăng trưởng khá cao so với bình quân cả nước và trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng âm 4,9% cả năm 2020 theo dự báo mới nhất của IMF.

Theo ông Vương Đình Huệ, Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” là cơ hội thể hiện sự gắn kết giữa chính quyền Thành phố Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh, thành phố tham dự Hội nghị với các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như với các đơn vị, tổ chức làm chức năng cầu nối, đưa nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với Thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bên cạnh đó, trên cơ sở thông tin kết quả thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội năm 2016 đến nay; kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2020; đại diện lãnh đạo các bộ ngành, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp sẽ cùng nhau trao đổi, đề xuất các giải pháp thu hút hiệu quả các dự án hợp tác đầu tư trên địa bàn Hà Nội nhằm đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của Thủ đô cũng như của cả nước trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết việc tổ chức Hội nghị sau khi dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát và cơ bản được đẩy lùi sẽ là thông điệp mạnh mẽ của Thủ đô Hà Nội trong kiên trì thực hiện chỉ đạo của Trung ương về thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội; khẳng định Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước; kết quả của Hội nghị không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của Hà Nội và cả nước trong năm 2020 mà còn cho những năm tiếp theo.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

“Qua Hội nghị, Thành phố Hà Nội tiếp tục thể hiện quyết tâm là địa phương tiên phong đi đầu trong hồi phục và phát triển kinh tế sau dịch bệnh”, ông Vương Đình Huệ nói. Đây cũng là giải pháp căn cơ nhằm tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua mọi khó khăn thách thức, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2020, phấn đấu tăng trưởng GRDP cao hơn 1,3 lần tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước và phấn đấu hoàn thành 285.000 tỷ đồng dự toán thu ngân sách năm 2020.

Đọc thêm