Việt Nam có quyền kỳ vọng thành nước phát triển thu nhập cao vào năm 2045

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng, với những thành tựu đạt được vừa qua, cho phép chúng ta có quyền ước mơ đến khát vọng phồn vinh, đến năm 2030 trở thành nước công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 trở thành nước phát triển thu nhập cao.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (TP Hà Nội) thể hiện sự đồng tình với Báo cáo của Chính phủ về đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 và các kế hoạch của giai đoạn 2021-2025. 

Theo ông, để đánh giá chính xác những thành tựu đạt được về kinh tế - xã hội 5 năm qua thì chúng ta nên chia thành 2 thời điểm, thời điểm trước COVID và đánh giá riêng của năm COVID. Trước COVID tốc độ tăng trưởng kinh tế cả giai đoạn 2016-2019 đạt 6,8%, tức là đạt được ở mức cao của mục tiêu kế hoạch 5 năm, trong khi chỉ số CPI đã giảm từ 18,6% vào đầu năm 2011 xuống còn 4%. 

Cán cân thương mại trong nhiều năm thì liên tục là thặng dư dương. Tỷ lệ bội chi ngân sách cũng đã giảm sâu từ 5,4% xuống 3,5% và kéo được nợ công từ mức sát kịch trần xuống 55% vào năm 2019. 

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường. 

Riêng năm 2020 là năm COVID, với quan điểm chỉ đạo là chúng ta chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế để đảm bảo an toàn tính mạng người dân. Nhưng kết quả cuối cùng đạt được của chúng ta đã làm cho thế giới phải ngưỡng mộ về thành công trong kiểm soát dịch cũng như là nước dẫn đầu trong khu vực về tăng trưởng kinh tế, là một trong những ngôi sao sáng của thế giới về mức tăng trưởng kinh tế dương. 

Trong bối cảnh chúng ta gặp muôn vàn khó khăn, từ nhân tai như thảm họa môi trường Formosa đến thiên tai như hạn hán, sạt lở đồng bằng sông Cửu Long, bão lụt, lở đất hoành hành các tỉnh miền Trung hiện nay, đến dịch tả lợn châu Phi, đại dịch COVID, đến bối cảnh bất lợi của kinh tế thế giới do chiến tranh thương mại và những bảo hộ đứt gãy của chuỗi cung ứng, nhưng chúng ta vẫn đạt được thành tựu như trên.

“Điều đó cho phép chúng ta có quyền ước mơ đến khát vọng phồn vinh, đến năm 2030 trở thành nước công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 trở thành nước phát triển thu nhập cao”, Đại biểu đoàn Hà Nội nhấn mạnh.

Để khát vọng trên sẽ trở thành hiện thực, Đại biểu Cường chỉ ra tiêu chí để xếp các nước vào nhóm các nước phát triển. Đó là 2 tiêu chí rất cơ bản: chỉ số về HDI phải đạt từ 0,8 trở lên và mức thu nhập GDP phải đạt được trên 40.000 USD. 

HDI là chỉ tiêu tổng hợp của 3 chỉ số về giáo dục, chăm sóc sức khỏe và thu nhập. Việt Nam hiện nay HDI đang đạt được 0,693, được xếp vào nhóm cao của nước phát triển khá, có nghĩa chúng ta chỉ thiếu 0,07 sẽ đạt được nhóm có HDI cao. 

Qua đây, chúng ta cũng thấy mặc dù để chúng ta chưa bằng lòng với giáo dục, cả hội trường nóng lên khi sách giáo khoa lớp 1 chỉ sai một số ngôn từ về ngữ điệu, nhưng thế giới đang xếp hạng giáo dục của chúng ta khá cao. Chính vì vậy, chỉ số HDI của Việt Nam được đánh giá vào nhóm cao, trong khi thu nhập quốc dân của chúng ta thấp.

Như vậy, mấu chốt để Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao sẽ phụ thuộc chủ yếu vào vấn đề làm thế nào để tăng trưởng kinh tế đạt được mốc 40.000 USD vào năm 2045. Về lý thuyết, nếu chúng ta đặt mục tiêu tăng trưởng từ 6,5 đến 7%/năm thì cứ sau 10 năm, chúng ta có mức tăng lên gấp đôi. 

Như vậy, đến năm 2030 tính theo GDP đã được tính lại thì GDP bình quân đầu người cũng chỉ đạt được từ 7.000-8.000 USD, đến năm 2045 chúng ta cũng chỉ có thể đạt được từ 20.000-25.000 USD. Nghĩa là, khoảng cách của chúng ta với các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc và Malaysia còn dãn cách.

Theo kinh nghiệm của các nước, cất cánh trở thành những con rồng châu Á thì phải có một giai đoạn tăng trưởng rất cao, có thể đạt đến 10%/1 năm dựa vào đầu tư, đổi mới, sáng tạo và chuyển giao công nghệ, phát triển các tập đoàn lớn làm trụ cột trong chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng. 

Vì vậy, ông đề nghị trong chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch 5 năm 2021-2025, phải tập trung nguồn lực đầu tư và hỗ trợ để phát triển những tập đoàn kinh tế mạnh, làm trụ cột cho các lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế. Đồng thời, cần phải ưu tiên vào nguồn nhân lực chất lượng cao để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 

Bên cạnh đó, phải huy động các nguồn lực vốn lớn cho đầu tư phát triển. Chúng ta cần phải nghĩ đến chiến lược đi huy động nguồn tiền bên ngoài vào để các doanh nghiệp, các tập đoàn trong nước vay để tự đầu tư, kinh doanh sẽ có hiệu quả hơn nhiều lần so với chúng ta dựa vào các nguồn vốn đầu tư FDI từ bên ngoài để chúng ta tạo ra một sự cạnh tranh với chính sự phát triển của các doanh nghiệp và tập đoàn trong nước.

“Tất cả những quan điểm ở trên không phải chỉ nằm trong kế hoạch của 2021-2025, mà nó phải trở thành đường lối hành động cho chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2030 trong nghị quyết của Đảng cũng như là chiến lược phát triển của Chính phủ hành động trong thời gian tới”, Đại biểu Cường bày tỏ mong muốn. 

Đọc thêm