Việt Nam đề nghị Mỹ dỡ bỏ trừng phạt PCT và khẳng định quan hệ minh bạch với Iran

(PLVN) - Chiều 17/12, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết các giao dịch thương mại giữa Việt Nam và Iran không trái với các nghị quyết cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Tàu của Công ty Cổ phần Vận tải Khí và Hóa chất Việt Nam. Ảnh: PCT.
Tàu của Công ty Cổ phần Vận tải Khí và Hóa chất Việt Nam. Ảnh: PCT.

Đây là khẳng định của bà Lê Thị Thu Hằng trước câu hỏi của phóng viên về thông tin Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt với Công ty cổ phần Vận tải Khí và Hóa chất Việt Nam (PCT) cùng người đứng đầu công ty này, với cáo buộc PCT đã "tham gia các giao dịch vận chuyển sản phẩm dầu mỏ từ Iran trong hoặc sau ngày 5/11/2018".

"Là thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc và của cộng đồng quốc tế, Việt Nam luôn tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết và xử lý nghiêm, một cách thoả đáng các trường hợp vi phạm. Quan hệ giữa Việt Nam và Iran luôn công khai, minh bạch và hợp pháp.

Giao dịch thương mại giữa Việt Nam và Iran là hàng hoá dân sinh phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và không trái với các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định.

"Việt Nam lấy làm tiếc về quyết định của phía Mỹ và đề nghị Mỹ trên tinh thần quan hệ tốt đẹp giữa hai nước sớm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Công ty cổ phần Vận tải Khí và Hoá chất Việt Nam, không làm ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế bình thường của các doanh nghiệp Việt Nam", bà Lê Thị Thu Hằng nói./.

Đọc thêm