Xử lý nghiêm cán bộ bảo kê, làm ngơ cho vi phạm

(PLVN) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ 2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP) và Ban Chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia) vào chiều qua, 2/1.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 có sự đóng góp của công tác phòng chống tội phạm, Thủ tướng cho rằng, kinh tế trong nước không thể phát triển được nếu như buôn lậu, gian lận thương mại tràn lan. Tuy nhiên, thực tế tình hình diễn ra chưa thực sự đáp ứng mong muốn của Chính phủ và kỳ vọng của người dân.

Trong năm 2020, năm có nhiều ý nghĩa đặc biệt quan trọng của đất nước, phải ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm để bảo vệ sản xuất trong nước, đảm bảo cuộc sống bình yên của nhân dân. Thủ tướng yêu cầu các ban chỉ đạo tiếp tục bám sát nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Tập trung sửa đổi, hoàn thiện thể chế chính sách, công tác phối hợp lực lượng, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao và trực tiếp chỉ đạo xử lý một số vụ việc nổi cộm, làm gương, răn đe giáo dục chung.

Phải tăng cường kiểm tra công vụ, kiên quyết ngăn chặn tình trạng tham nhũng, “tham nhũng vặt” ở các cơ quan hành chính, không để người dân bức xúc, giảm sút niềm tin vào cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần xử lý là: Không để lọt tội phạm, không để oan sai người vô tội, kịp thời truy tố xét xử vụ án lớn. Xử lý tin báo tố giác của người dân đúng quy định, kịp thời đình chỉ công tác cán bộ có dấu hiệu bảo kê, bao che, làm ngơ cho các hành vi vi phạm pháp luật, nếu phát hiện bao che, phải xử lý nghiêm dù đó là ai. 

Đọc thêm