Theo nhà giáo Phạm Thị Ngọc Thúy - hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi A thì tai nạn thương tích là sự việc xảy ra ngoài ý muốn của chủ thể, do tác nhân bên ngoài, gây nên những tổn thương về thể chất và tinh thần. Tai nạn thương tích thường dễ xảy ra ở lứa tuổi học đường do tính hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm cũng như hạn chế về kiến thức, kỹ năng phòng ngừa tai nạn thương tích của học sinh. Nhận thức được tính quan trọng và cần thiết trong chương trình kỹ năng sống phòng chống tai nạn thương tích và để tránh được những rủi ro không đáng có, trường THCS Nguyễn Trãi A đã lên kế hoạch một cách chỉnh chu và phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần Giáo dục khoa học an toàn Việt Nam để tổ chức buổi chuyên đề đầy ý nghĩa này.
![]() |
Nghi thức chào cờ của trường THCS Nguyễn Trãi A (Huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội) |
Hiện nay trẻ em trên thế giới nói chung và trẻ em ở Việt Nam nói riêng tỉ lệ trẻ bị tai nạn thương tích có xu hướng tăng lên. Theo thống kê của Cục Quản lý môi trường cho thấy, mỗi năm trung bình có hơn 370.000 trẻ bị tai nạn thương tích, số trẻ em tử vong do tai nạn thương tích là 6.600 trường hợp/năm chiếm tỷ lệ 35,5%.
![]() |
Đại biểu và giáo viên trường THCS Nguyễn Trãi A |
Ngoài ra, nhiều trẻ em bị chấn thương phải điều trị tại bệnh viện và thường để lại hậu quả lâu dài về sức khỏe, tâm lý, thậm chí là khuyết tật suốt đời. Các nguyên nhân thương tích thường gặp đối với học sinh là tai nạn giao thông, té ngã, đuối nước, bỏng, điện giật, ngộ độc do hóa chất, thực phẩm, vật sắc nhọn đâm, cắt, đánh nhau, bạo lực hoặc do tiếp xúc với các vật nổ như pháo và bao gồm cả trường hợp thương tích do hành động tự tử gây ra.
Chính vì lẽ đó, để phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh, trước tiên cần phải dạy cho học sinh hiểu được tai nạn thương tích là khó tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày, điều quan trọng là chúng ta xử lý ra sao. Học sinh cần phân biệt, nhận biết những nơi có thể gây nguy hiểm có thể xảy ra tai nạn thương tích để phòng tránh và xử lý.
![]() |
Học sinh trường THCS Nguyễn Trãi A lắng nghe chia sẻ về nguy cơ và cách phòng chống tai nạn thương tích của báo cáo viên Lê Đắc Thuận |
Trong buổi chuyên đề kỹ năng sống hôm nay, báo cáo viên Lê Đắc Thuận cũng đã chia sẻ, giới thiệu các khái niệm cơ bản về tai nạn thương tích, đuối nước, đồng thời truyền đạt những kiến thức về cách phát hiện và phản ứng đúng khi xảy ra tai nạn.
![]() |
||
|
Với cách thức tuyên truyền, chia sẻ sinh động, hấp dẫn, gần gũi và dễ hiểu của báo cáo viên Lê Đắc Thuận đã giúp cho cán bộ, giáo viên dễ dàng tiếp cận và rất hứng thú với kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích trong trường học.
![]() |
Giáo viên nhà trường thực hành kỹ năng sơ cấp cứu cho người bị nạn |
Tiếp đó là một loạt trải nghiệm thực hành kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ như: Thực hành trải nghiệm cứu người, di chuyển, thoát nạn trong môi trường nhiều khói; Thực hành kỹ năng băng qua đám cháy một cách an toàn kỹ năng lăn dập lửa trên người;
![]() |
Thực hiện kỹ năng thoát hiểm ở nhà cao tầng bằng dây hạ chậm |
Thực hành kỹ năng thoát hiểm bằng dây thả chậm ở nhà cao tầng; Thực hành sơ cấp cứu ban đầu đúng cách, thực hành hồi sức tim phổi (CPR); Thực hành kỹ năng an toàn khi ngồi trên phương tiện bị xảy ra tai nạn; Thực hành kỹ năng tự nổi sinh tồn phòng chống đuối nước.
![]() |
Học sinh thực hiện kỹ năng tự nổi sinh tồn trên mặt nước |
Thời gian gần đây một loạt vụ tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước ở lứa tuổi thanh thiếu niên để lại những đau xót cho gia đình và xã hội. Do đó buổi chuyên đề trải nghiệm vô cùng lý thú và bổ ích cho toàn thể nhà trường gồm cán bộ, giáo viên và đặc biệt là các em học sinh cũng là một món quà, một phần thưởng thiết thực cho các em với mong muốn các em có đủ kiến thức và kỹ năng sống để có một mùa hè vui vẻ, an toàn, hạnh phúc.