Đại diện Vietcombank cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam về triển khai các giải pháp hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19, ngày 20/3/2020, Vietcombank đã chính thức ban hành 2 văn bản áp dụng trong toàn hệ thống.
Cụ thể, văn bản thứ nhất đề cập đến việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID 19; Văn bản thứ 2 thông tin về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng chịu ảnh hưởng bởi COVID 19 theo quy định tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN.
Đây là bước đi tiếp theo trong nhóm các giải pháp hỗ trợ tổng thể đối với khách hàng của Vietcombank chịu ảnh hưởng bởi COVID-19 sau khi đã tiến hành các giải pháp về giảm lãi suất cho vay đến 1,5%/năm và giảm phí dịch vụ trên 28% cho khách hàng được thực hiện từ ngày 11/02/2020.
Các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được Vietcombank xem xét cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ bao gồm: các khoản nợ có nguồn trả nợ đến từ các ngành /lĩnh vực bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19 (như du lịch, dịch vụ vận tải, nhà hàng, khách sạn…); Doanh thu (thu nhập) của khách hàng sụt giảm ảnh hưởng tới khả năng thanh toán đầy đủ và đúng hạn theo lịch trả nợ đã thoả thuận; Các khoản nợ cho thấy khách hàng đủ khả năng trả nợ sau khi thực hiện cơ cấu…và một số tiêu chí khác theo hướng dẫn nội bộ của Vietcombank.
Phần dư nợ được cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ là phần dư nợ gốc và lãi đến hạn trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch.
Cùng ngày, Vietcombank đã thực hiện triển khai qua cầu truyền hình quán triệt toàn bộ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN và tập huấn các văn bản hướng dẫn cụ thể của Vietcombank tới toàn bộ 111 chi nhánh Vietcombank trên toàn quốc cùng các phòng ban trung tâm liên quan tại Trụ sở chính.
Đại diện Vietcombank khẳng định, việc triển khai thực hiện 2 văn bản mới qua cầu truyền hình tới 111 chi nhánh là cơ sở quan trọng để Vietcombank có thể triển khai thực hiện việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cũng như thực hiện cho vay mới một cách nhanh chóng và đồng bộ trên toàn hệ thống, kịp thời hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn và ổn định lại sản xuất, đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN.
Đây cũng là hành động cho thấy Vietcombank luôn chủ động, tiên phong thực hiện các chính sách điều hành của Chính phủ, của NHNN vì mục tiêu chung ổn định tình hình chính trị xã hội và phát triển kinh tế đất nước, chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch COVID-19 tại Việt Nam.