Tước bằng lái vĩnh viễn với lái xe gây ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng?

Thông tin từ Bộ GTVT, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, người chết tăng cao so với cùng kỳ năm 2012.  Bộ CA đã vào cuộc và đề nghị Thủ tướng Chính phủ tăng mức xử phạt, đặc biệt, lái xe gây ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị tước giấy phép lái xe vĩnh viễn.

Thông tin từ Bộ GTVT, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, người chết tăng cao so với cùng kỳ năm 2012.  Bộ CA đã vào cuộc và đề nghị Thủ tướng Chính phủ tăng mức xử phạt, đặc biệt, lái xe gây ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị tước giấy phép lái xe vĩnh viễn.

Lái xe gây TNGT sẽ bị tước bằng lái vĩnh viễn?

Theo đại diện Bộ GTVT, nguyên nhân chính của sự gia tăng TNGT đặc biệt nghiêm trọng là do ý thức của người tham gia giao thông, đạo đức, sức khỏe của người lái xe không đảm bảo theo quy định. Theo thống kệ, lái xe vi phạm về tốc độ gây TNGT chiếm từ 18 – 24% số TNGT; Đi sai phần đường (24-32%); Vượt xe không đúng quy định (12-19%)…

Lái xe gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị tước bằng lái vĩnh viễn (Ảnh minh họa)
Lái xe gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị tước bằng lái vĩnh viễn (Ảnh minh họa)

Bộ GTVT cũng cho rằng, các lực lượng chức năng địa phương cũng đã “góp phần” làm tăng số TNGT nghiêm trọng qua việc thiếu quyết liệt trong kiểm tra, giảm sát, xử lý vi phạm về các điều kiện kinh doanh vận tải khi chưa thực hiện thủ tục cấp phép và trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô...

Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ CA cho biết, theo số liệu thống kê của Bộ trong 5 tháng qua thì  80% số vụ TNGT xảy ra do lỗi của người tham gia giao thông.

Các lỗi này nằm vào đường giao thông nông thôn, nơi vắng bóng lực lượng chức năng. Trong 6 tháng còn lại, Bộ CA sẽ tăng cường kiểm tra để giảm số vụ TNGT, số người chết vì TNGT, xóa bỏ những điểm đen về giao thông.

Bộ CA kiến nghị Thủ Tướng Chính phủ sửa đổi những quy định xử phạt hiện tại để tăng mức răn đe. Thậm chí, các lái xe gây ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị tước giấy phép lái xe vĩnh viễn.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng, hiện tại, việc trước mắt và cần làm nhất ở Hà Nội đó là chấn chỉnh các hoạt động của xe khách, xe taxi.

Hiện tại, Hà Nội đã có kế hoạch sắp xếp lại các bến xe theo hưởng giảm tải lượng xe tại các bến xe. Đến giữa tháng 7, TP Hà Nội sẽ tổ chức sắp xếp lại các bến xe khách theo hướng có lợi cho người dân và các công ty xe khách.

Mục tiêu giảm 5 - 10% TNGT

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay các lực lượng chức năng xử phạt rất nghiêm đối với các trường hợp vi phạm giao thông. Đối với xe khách bị bắt lỗi phóng nhanh vượt ẩu, hoặc gây ra ùn tắc giao thông thì sẽ thu giữ lốp xe. Với taxi sẽ thu giữ phù hiệu người lái và không cho xe lưu hành.

Đối với các hãng taxi, nếu có hãng nào có 5 phương tiện vi phạm giao thông sẽ tạm thời thu lại giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Trước thực trạng trên, Phó Thủ tướng; Chủ tịch UB ATGT Quốc Gia đã yêu cầu các địa phương thực hiện rà soát lại các điểm đen, đưa ra những biện pháp xử lý; Nghiêm cấm, xử lý nghiêm cán bộ viên chức tham gia xin cho các hành vi gây mất ATGT; Xử lý nghiêm lái xe, chủ xe, các doanh nghiệp vi phạm Luật Giao thông…

Nếu doanh nghiệp nào có số lái xe vi phạm trên 20% thì tiến hành cắt “lốt”, thu hồi giấy phép kinh doanh. Nghiêm cấm cấm cán bộ công chức sử dụng rượu bia và buổi trưa, đặc biệt là lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT.

Việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, đặc biệt là các loại xe khách, những loại xe siêu trường siêu trọng đi sai làn đường, có nồng độ cồn, phóng nhanh vượt ẩu, xe chở quá khổ quá tải, lái xe nghiện hút… là cần thiết. Việc này sẽ góp phần đảm bảo mục tiêu giảm từ 5 – 10% số vụ, số người chết, bị thương vì TNGT.

Thùy Trang

Đọc thêm