Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Áp lực 'cuộc đua' vào trường công

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không chỉ đây là năm đầu tiên thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018, mà đó còn là sự khốc liệt trong cuộc đua vào trường công, nên dù còn ba tháng nữa nhưng kỳ thi đã bắt đầu “nóng” lên mỗi ngày...
Phụ huynh được cập nhật những thay đổi về việc tuyển sinh để tư vấn con đăng kí vào trường phù hợp cho kỳ thi sắp tới. (Ảnh: THPT Phạm Hồng Thái)
Phụ huynh được cập nhật những thay đổi về việc tuyển sinh để tư vấn con đăng kí vào trường phù hợp cho kỳ thi sắp tới. (Ảnh: THPT Phạm Hồng Thái)

Khoảng 40% học sinh sẽ học trường ngoài công lập

Sau nhiều bồn chồn, cuối cùng phụ huynh, học sinh, thầy cô cũng yên tâm bước đầu khi Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Ngoại ngữ là môn thi thứ ba kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay. Với môn thi Ngoại ngữ, thí sinh đăng ký dự thi một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn (thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường trung học cơ sở).

Trước đó, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 thời gian thi vào hai ngày 07 và 08/6/2025. Năm học 2024 - 2025, dự kiến toàn thành phố có khoảng 127.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Trong đó, chỉ có khoảng 60% thí sinh trong cuộc đua vào trường THPT công lập với khoảng 79.000 học sinh. Số còn lại, khoảng 48 ngàn thí sinh vào các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

TS Đỗ Viết Tuân - Học viện Quản lý Giáo dục cho rằng, hiện nay các kỳ thi chuyển cấp như thi vào 10, xét tuyển đại học vẫn rất căng thẳng. Tại Hà Nội, hàng năm trường công lập mới chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu của học sinh, tức có khoảng 40% sẽ phải theo học tại các trường ngoài công lập, Trung tâm giáo dục thường xuyên, học nghề… Nhu cầu lớn, trong khi chỗ học hạn chế khiến các kỳ thi này ngày càng áp lực, trở thành cuộc đua “nóng bỏng”, gay cấn.

Cùng đó, khi chuyển sang Chương trình GDPT mới, Bộ GD&DT xây dựng chương trình theo hướng giảm kiến thức hàn lâm, tăng kiến thức thực tiễn. Thay đổi này cũng khiến người học có cảm giác chương trình tương đối nặng. Nếu như trước đây học sinh học theo các mô típ, công thức có sẵn, thì trong chương trình mới tính mở cao hơn, kiến thức không chỉ gói gọn trong môn học đó nữa. Đơn cử như môn Ngữ văn, các đề kiểm tra đánh giá sẽ sử dụng ngữ liệu ngoài nhà trường, yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã được học để phân tích…

Học sinh hãy bình tĩnh ôn thi

Tại Ngày hội Tự tin vào lớp 10 vừa qua với hàng ngàn thí sinh tham gia, ông Nghiêm Văn Bình - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý thí sinh: “Học sinh có 3 NV vào lớp 10 công lập. Trong đó NV 1 và 2 phải trong cùng một khu vực tuyển sinh phù hợp với nơi đăng ký thường trú hoặc nơi cư trú thực tế. NV 3 đăng ký trong một khu vực tuyển sinh bất kỳ của 12 khu vực tuyển sinh tại Hà Nội. Khi đăng ký các NV, cần cân nhắc không đăng ký NV 1 và 2 vào cùng một tốp trường (có sức hút tương tự nhau, thể hiện ở số lượng đăng ký, điểm chuẩn những năm gần đây).

Khi học sinh đã đỗ NV 1 sẽ không được xét tiếp NV 2 và 3. Vì thế, phải cân nhắc kỹ khi sắp xếp NV. Sở GD&ĐT Hà Nội không cho phép điều chỉnh NV sau khi đã quá hạn đăng ký NV.

Ông cũng nêu một điểm mới về cách tính điểm chuẩn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, sẽ không nhân hệ số 2 với các môn thi Toán, Văn như các năm trước. Vì thế, tổng điểm chuẩn có thể sẽ hạ so với các năm trước, nhưng không có nghĩa đề thi khó hơn hay kết quả thi sẽ giảm mà chỉ do thay đổi cách tính điểm.

Cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An chia sẻ với các em học sinh: “Trước mỗi lần có những thay đổi về thi cử, hãy nhớ “dễ cùng dễ, khó cùng khó”. Nên đừng quá lo lắng, thay vào đó hãy biết cách tính toán, đầu tư cho việc ôn tập để có thể gỡ điểm, tăng lợi thế cho mình trong cuộc cạnh tranh để thi đỗ…”.

Chia sẻ những băn khoăn về môn Văn, ông Trần Đăng Nghĩa - Phó Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, môn Ngữ văn trong nhiều năm đã sử dụng ngữ liệu ở bên ngoài, các em cần lưu ý để làm quen. Với môn Văn, để có thể làm được đề thi có ngữ liệu bên ngoài, các em cần chú ý đến yêu cầu cần đạt của mỗi nội dung trong chương trình học chính khóa. Khi nắm được yêu cầu cần đạt, các em có thể đáp ứng được yêu cầu của đề thi, cho dù sử dụng ngữ liệu đã có trong sách giáo khoa hay ngoài sách giáo khoa.

Cùng đó, thầy Lưu Văn Thông - Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ về cách tính nguyện vọng sao cho phù hợp với nguyện vọng và năng lực của thí sinh. Căn cứ vào điểm chuẩn các năm, phụ huynh có thể tính được điểm trung bình mỗi môn thi vào trường mình muốn đăng ký nguyện vọng là bao nhiêu. Từ đó, soi chiếu lại trong quá trình ôn tập, các bài kiểm tra, các bài thi thử của con mình đạt được đến mức nào.

Đọc thêm