Văn hoá doanh nghiệp đã 'cứu sống' Won Group qua suy thoái

0:00 / 0:00
0:00
Hành trình "vượt bão" của Tập đoàn Won Group là minh chứng sắc nét cho thấy vai trò của văn hóa đối với sự thành bại của doanh nghiệp, đặc biệt trong thời kỳ suy thoái. Chính nhờ tôn chỉ “Đoàn kết - Đồng hành - Chia sẻ” trên cơ sở tôn trọng mỗi cá nhân, đội ngũ Won Group đã giữ vững được “ngọn lửa nghề” xuyên suốt một thời gian dài khi thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, mất thanh khoản.
Văn hoá doanh nghiệp đã 'cứu sống' Won Group qua suy thoái

Văn hóa doanh nghiệp là "hệ miễn dịch" của Won Group

Sau giai đoạn bùng nổ 2020 – 2021, thị trường BĐS đi vào trạng thái trầm lắng từ nửa cuối năm 2022 với sự sụt giảm mạnh trong cả cung - cầu và số lượng giao dịch. Bước sang năm 2023, khó khăn bao trùm toàn thị trường. Nguồn vốn bị thắt chặt đột ngột khiến nhiều doanh nghiệp BĐS mất khả năng thanh toán. Cùng với việc đóng cửa, tạm dừng hoạt động, hàng loạt doanh nghiệp BĐS lớn buộc phải cơ cấu lại bộ máy, giải thể công ty con, cắt giảm nhân sự. Nhiều doanh nghiệp thậm chí cắt giảm từ 50% đến 75% nhân sự.

Được phát triển từ tiền thân là doanh nghiệp môi giới truyền thống, Won Group đã mở rộng thêm một số mảng kinh doanh khác từ năm 2021 nhằm chuẩn bị cho kịch bản thị trường mà Ban lãnh đạo công ty đã tiên liệu. Sở hữu thế mạnh về môi giới với đội ngũ chuyên viên, cộng tác viên kinh doanh đông đảo, nhờ chiến lược chủ động nguồn cung sản phẩm từ hoạt động đầu tư, phát triển BĐS, Won Group đã hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào thị trường và chủ đầu tư. Ngoài ra, với công ty luật trực thuộc, các sản phẩm của Won Group phát triển đều được bảo đảm pháp lý ở mức cao nhất. “Mọi sự chuẩn bị đều sẵn sàng được kích hoạt, điều quan trọng nhất là toàn bộ đội ngũ nhân sự Won Group phải vững tâm, đồng lòng. Khó khăn đến mấy cũng chỉ là thử thách” – Ông Đỗ Văn Hiệu – Phó TGĐ Won Group luôn nhắc nhở toàn bộ CBNV trong mỗi buổi họp đầu tuần với mong muốn đội ngũ nhân sự ghim sâu vào tâm thức.

Tôn chỉ “Đoàn kết - Đồng hành - Chia sẻ” thấm nhuần trong văn hoá Won Group.

Nhiều người cho rằng nhân sự là tài sản của doanh nghiệp nhưng ở Won Group, nhân sự phù hợp mới thực sự là tài sản, nhân sự không phù hợp thậm chí là tiêu sản, làm hao tổn nhiều nguồn lực của doanh nghiệp. Muốn đi đường dài, doanh nghiệp cần một đội ngũ những con người phù hợp, có chung lý tưởng và hành động đồng nhất. Nhìn lại chặng đường đầy khó khăn vừa qua, HĐQT Won Group thừa nhận rằng chốt chặn cuối cùng – nhân tố mấu chốt kiến tạo nên thành quả của tập thể công ty đến từ văn hoá doanh nghiệp. Nhờ thấm nhuần tôn chỉ “Đoàn kết - Đồng hành - Chia sẻ” mà trong khó khăn, tình yêu công ty, tinh thần sẵn sàng đồng lòng vượt qua thách thức của các thành viên được phát huy.

Chiều sâu văn hoá giúp Won Group không đơn thuần chạy theo lợi nhuận

Trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, nơi mà việc chạy theo lợi nhuận dường như đã trở thành quy chuẩn, Won Group tự hào là một ngoại lệ của thị trường. Không đơn thuần là một doanh nghiệp với mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận, Won Group định hình doanh nghiệp bằng tầm nhìn văn hóa sâu sắc, trong đó sự tử tế và phát triển bền vững và lợi ích của tất cả các bên liên quan được cân bằng. Điều này không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn qua những hành động thiết thực, tạo ra một môi trường “Win-Win-Win” (các bên đều có lợi). Nơi mà sự thành công của một bên không đến từ sự hy sinh của một trong các bên còn lại.

Chiến lược của Ban lãnh đạo đều hướng đến một môi trường “Win-Win-Win” .

Ban lãnh đạo Won Group tin rằng, để xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, việc tạo điều kiện cho mọi người phát triển không chỉ là trách nhiệm mà còn là vinh dự. Dù đối mặt với thách thức từ thị trường chung đầy biến động sau đại dịch Covid 19, tiếp đến là suy thoái, Won Group vẫn kiên định với quyết định của mình trong việc đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động đào tạo và phát triển con người. Công ty không ngần ngại chấp nhận việc hy sinh một phần lợi nhuận ngắn hạn nhằm bảo đảm rằng CBNV có được những cơ hội tốt nhất để học hỏi, phát triển và thăng tiến.

Hoạt động đào tạo được tổ chức thường niên cho nhân sự.

Qua đó, Won Group không chỉ xây dựng được một doanh nghiệp thành công mà còn tạo ra một cộng đồng mà mỗi cá nhân đều cảm thấy được trân trọng, đóng góp và phát triển. Điều này không chỉ mang lại lợi ích về mặt tinh thần mà còn thúc đẩy hiệu suất công việc, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài. Trong một thế giới mà mục tiêu lợi nhuận thường xuyên chiếm ưu thế, sự kiên định của Won Group trong việc đặt con người lên trên mọi thứ khác không chỉ là một thông điệp mạnh mẽ về giá trị đạo đức kinh doanh mà chính là yếu tố mấu chốt giúp Won Group khác biệt và trở thành một biểu tượng văn hóa trong ngành BĐS.

Văn hoá là chìa khoá kết nối các thành viên công ty.

Phát triển từ con số 3, hiện tại đội ngũ cổ đông công ty được mở rộng theo thời gian và sẽ tiếp tục nhân lên trong tương lai. Won Group không phải của bất kỳ cá nhân ai, Won Group là của những ai dám dấn thân, chung định hướng và đóng góp vào sự phát triển của công ty trên chặng đường theo đuổi mục tiêu IPO. Chính sự gắn kết, đồng lòng của Ban lãnh đạo cùng hệ tư tưởng – hệ văn hoá đặc trưng đã giúp Won Group vượt qua những khó khăn chồng chất của giai đoạn suy thoái. Và “dòng máu” văn hoá ấy sẽ vẫn tiếp tục chảy trong tim từng tế bào của Won Group, tạo thành một sức mạnh khác biệt giúp Won Group có những bước nhảy vọt trong tương lai.

Là người truyền và giữ lửa văn hoá, ông Đỗ Văn Hiệu luôn cho rằng văn hóa doanh nghiệp có thể sẽ không giúp công ty tạo ra lợi nhuận ngay tức thì, nhưng sẽ là nền tảng giúp doanh nghiệp ngày càng tăng ngưỡng chịu đựng, từ đó phát triển bền vững, vượt qua mọi thử thách. Hiểu sâu văn hóa giúp các doanh nghiệp không đơn thuần chạy theo lợi nhuận, làm giàu bằng mọi giá, mà còn biết tuân thủ đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội, thượng tôn pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ môi trường... Điều này càng quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp BĐS. Với biên độ lợi nhuận cao, sự bất chấp, lệch lạc trong quan điểm làm việc có thể khiến không những nhân viên mà cả công ty đi vào “ngõ cụt” của lòng tham. Việc nhìn nhận đúng ý nghĩa và giá trị của văn hoá doanh nghiệp giúp đội ngũ lãnh đạo Won Group luôn là “tấm gương đi đầu”, bởi lẽ, văn hoá của doanh nghiệp chính là văn hoá của những người đứng đầu.

Đọc thêm