Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có nhiều công trình đang xây dựng nên mật độ xe chở vật liệu chạy trên đường rất lớn. Song, thực tế có một số đơn vị, doanh nghiệp sử dụng xe tải trọng lớn để chở vật liệu có dấu hiệu quá khổ, quá tải nhưng không có biện pháp che chắn vật liệu cẩn thận, làm rơi vãi ra đường, đặc biệt là phóng nhanh vượt ẩu gây mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người liên quan đến phương tiện này. Điển hình, tại huyện Phù Mỹ, chỉ trong khoảng 20 ngày nhưng xảy ra ít nhất 3 vụ tai nạn, khiến một người chết, nhiều người bị thương liên quan đến xe chở vật liệu thi công công trình. Đây là địa phương căng thẳng nhất của Bình Định về tình trạng “hung thần” xe ben.
Tại cuộc họp nhằm xem xét, đánh giá, đề xuất biện pháp xử lý xe chở vật liệu xây dựng các công trình trọng điểm được Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Định tổ chức ngày 17/4, ông Lê Văn Lịch - Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho biết, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe vận chuyển vật liệu trên nhiều tuyến đường huyết mạch của huyện, dọc tuyến đường là các chợ và trường học, rất nhiều đường ngang nên cực kỳ nguy hiểm. Thế nhưng, hiện nay chưa có sự phối hợp với các đơn vị lẫn nhau.
|
Quang cảnh cuộc họp do Ban ATGT tỉnh Bình Định tổ chức ngày 17/4 (ảnh: Trang Lê). |
“Tuyến đường các xã của huyện rất yếu nhưng xe có tải trọng 40 - 50 tấn cứ chạy, vừa rồi tôi đi kiểm tra thì thấy đường nát bét hết. Trong ngày 16/4, chúng tôi cũng đã làm việc với Ban ATGT tỉnh để xử lý ngay. Tôi đề nghị sau cuộc họp này cần khẩn trương cắm biển báo cấm, nếu không tôi cho dừng hết tất cả các hoạt động. Chúng ta trễ một buổi, một giờ thì tiềm ẩn tai nạn xảy ra, bất cứ lúc nào. Chưa được một tháng mà đã có 3 vụ tai nạn xảy ra, rất là rủi ro”, ông Lịch bức xúc.
Theo ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, trên địa bàn huyện vẫn còn tình trạng xe tải chở vật liệu thi công dự án chạy quá tải trọng do các mỏ khoáng sản chưa lắp đặt trạm cân. “Tôi kiến nghị với Sở Tài nguyên và Môi trường, đối với mỏ nào chưa lắp đặt trạm cân thì không nên gia hạn hoặc cấp phép khai thác vì liên quan đến công tác tải trọng. Đường bê tông mà chạy xe tải 3, 4 chân thì mau hỏng là tất nhiên”, ông Khánh nói.
Huyện Tuy Phước hiện có 2 dự án đang triển khai là tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến - Diêm Vân và tuyến đường thị xã An Nhơn ra đầm Thị Nại. Theo lãnh đạo huyện này, đường ĐT 640 là tuyến chính để phục vụ thi công nên các phương tiện chạy trên tuyến đường này có tải trọng lớn. Ngoài ra, một số tuyến đường tại địa phương đã bị sụt lún, hư hỏng.
Tại thị xã An Nhơn, tình trạng xe chở vật liệu thi công các công trình trọng điểm của tỉnh trong thời gian qua tăng đột biến, trong đó tập trung trên tuyến đường huyết mạch ĐT 636. Hiện nay, tuyến đường vừa thi công mở rộng, vừa tham gia giao thông nên tiềm ẩn mất ATGT.
|
Thượng tá Võ Văn Chín tỏ ra bức xúc đối với tình trạng xe ben vi phạm giao thông (ảnh: Trang Lê). |
Thượng tá Võ Văn Chín - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định tỏ ra bức xúc đối với tình trạng xe ben vi phạm giao thông, gây nguy hiểm cho người dân. “Không thể vì dự án mà đánh mất đi trật tự ATGT. Thời gian qua, tôi liên tục nhận được cuộc gọi phản ánh của lãnh đạo tỉnh, rồi các đoàn thanh tra Bộ vào Bình Định và nói tại sao xe tải chở đất, cát đi lung tung như thế mà không xử lý”, Thượng tá Chín cho hay.
Tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Đức Nam - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định đề nghị chủ đầu tư cần phải bố trí người giám sát việc vận chuyển vật liệu để triển khai các công trình. Trong đó, giám sát ngay từ vị trí mỏ để đảm bảo về tải trọng và vận chuyển trên đường tránh tình trạng rơi vãi. Tới đây, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải, chạy không đúng tốc độ.
|
Ông Trần Thanh Dũng phát biểu tại cuộc họp (ảnh: Trang Lê). |
Ông Trần Thanh Dũng - Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Bình Định yêu cầu ngay sau cuộc họp, các thành viên Ban ATGT tỉnh khẩn trương rà soát các tuyến đường, khu vực có mật độ giao thông đông đúc, tiềm ẩn tai nạn tại các địa phương để bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ tại các đoạn tuyến qua khu dân cư; đối với các mỏ khai thác vật liệu, phải triển khai ngay việc lắp đặt cân điện tử, camera giám sát và chia sẻ dữ liệu đến cơ quan quản lý cùng chính quyền địa phương.
Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Bình Định đề nghị Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh phải tăng cường việc quản lý các phương tiện, thiết bị theo đúng hồ sơ đấu thầu của các doanh nghiệp; cung cấp số lượng phương tiện và chủ đầu tư tham gia thực hiện dự án để đôn đốc, yêu cầu nhà thầu thi công chấp hành đúng các quy định về ATGT và vệ sinh môi trường, cũng như phân giờ chạy xe vào mỏ một cách hợp lý.
“Tôi đề nghị Thanh tra Sở Giao thông vận tải, cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, giám sát ngay tại mỏ khai thác vật liệu xây dựng; tuần tra xử lý vi phạm trên các tuyến đường phục vụ thi công công trình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay sai phạm; kiên quyết xử lý nghiêm cả lái xe và doanh nghiệp vi phạm về chở hàng quá khổ quá tải, vi phạm tốc độ”, ông Dũng nhấn mạnh.