Vĩnh Phúc xây dựng 2 nút giao nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai

(PLVN) -  Mới đây, tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định đầu tư gần 800 tỉ đồng để xây dựng nút giao IC2 tại thành phố Phúc Yên và IC5 tại huyện Tam Dương nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc có chiều dài 40,2km đã được thông xe từ năm 2014. Theo thiết kế, đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc có 5 nút giao liên thông. Trong đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã đầu tư xây dựng 3 nút giao IC3, IC lC4 và IC6.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn đi qua tỉnh Vĩnh Phúc
Nguồn ảnh: Internet

Liên quan đến vấn đề này, đại diện của Sở GTVT Vĩnh Phúc cho biết: “Nút giao IC2 tại Km8+340, kết nối giữa đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với thành phố Phúc Yên. Khi nút giao IC2 hoàn thành sẽ tạo động lực thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư các lĩnh vực thế mạnh của thành phố Phúc Yên là công nhiệp và du lịch, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực thành phố Phúc Yên nói riêng, của tỉnh Vĩnh Phúc nói chung.

Trong khi đó, nút giao IC5 tại Km31+340, là vị trí giao giữa đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với QL.2C tại xã Đạo Tú và thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương. Nút giao này được đầu tư sẽ phát huy hiệu quả của cầu Vĩnh Thịnh, kết nối các Khu công nghiệp: Hội Hợp, Chấn Hưng, Yên Bình, Tam Dương I, Tam Dương II qua đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với các khu công nghiệp khác trong tỉnh, các địa phương trong vùng Thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc.

“Với tầm quan trọng của nút giao IC2 và IC5 thuộc đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai nêu trên đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc. Việc đầu tư xây dựng các nút giao IC2, IC5 hiện nay là rất cần thiết và thuận lợi. Hiện tại, các nút giao này đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng”, vị đại diện sở GTVT Vĩnh Phúc cho hay.

Được biết, do nguồn vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 giao Bộ Giao thông Vận tải hạn chế, chủ yếu tập trung bố trí hoàn thành các công trình trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội đất nước, ưu tiên bố trí vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn tham gia dự án PPP (đối tác công - tư), thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản, chưa thể cân đối đầu tư nút giao IC.2, IC.5 trong giai đoạn 2021-2025.

Vào đầu năm nay, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu, bố trí vốn ngân sách địa phương để đầu tư nút giao IC.2 và IC.5.

Đọc thêm