Vừa đạt mục tiêu tái cấu trúc, vừa liên tục tăng trưởng ấn tượng
Năm 2014 đánh dấu sự thay đổi lớn tại VNPT khi từ 1/7/2014, MobiFone tách khỏi VNPT. Nếu tính doanh thu gộp 6 tháng của MobiFone trước khi MobiFone tách ra thành một tổng công ty độc lập, VNPT đạt doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ là gần 59.845 tỷ đồng, nhưng nếu bóc tách doanh thu riêng của VNPT (không gồm doanh thu MobiFone) đạt khoảng 48.633 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.546 tỷ đồng tỷ đồng.
Sau khi MobiFone tách ra, doanh thu của VNPT bị sụt giảm mạnh, VNPT phải phát triển tăng doanh thu rất nhiều dịch vụ khác để bù đắp doanh thu sụt giảm khi tách MobiFone. Toàn bộ phần doanh thu của VNPT sau khi tái cơ cấu là doanh thu từ dịch vụ, hoàn toàn không có doanh thu từ việc kinh doanh thương mại.
Sang năm 2015, tổng doanh thu năm 2015 đạt 50.427 tỷ đồng tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của VNPT tăng trưởng mạnh đạt 2.617 tỷ đồng. Đáng chú ý là doanh thu năm 2015 dù tăng trưởng khá nhưng chưa đột phá là do triển khai chế độ kế toán, tài chính theo Thông tư 200/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính: không thực hiện ghi nhận doanh thu từ hoạt động khuyến mại dịch vụ (khoảng 4.700 tỷ đồng) và doanh thu bán hàng hóa thương mại của VNPT giảm.
Năm 2016, doanh thu VNPT tiếp tục gây ấn tượng mạnh đạt 53.189 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế năm 2016 của Tập đoàn đạt 3.304 tỷ đồng, tăng trưởng 20,3%. Đây là năm thứ 3 liên tiếp đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trên 20%/năm. “Như vậy, 3 năm liền (2014-2016) lợi nhuận của VNPT đều tăng trên 20%, lợi nhuận của VNPT đã tăng gấp đôi sau 3 năm nhờ triển khai tái cơ cấu đúng hướng” - ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc VNPT nhận xét.
Khẳng định bước đi đúng đắn
Theo ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐTV VNPT, thực hiện tái cấu trúc, VNPT đã từng bước chuyển dịch cơ cấu tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang phát triển, cung cấp các sản phẩm dịch vụ VT – CNTT. VNPT đã áp dụng các phương pháp quản trị hiện đại (quản trị theo quy trình chuẩn, công cụ thẻ điểm cân bằng BSC, trả lương theo 3Ps…). VNPT cũng thực hiện phân phối thu nhập theo năng suất lao động của từng cá nhân, tạo động lực cho người lao động và đơn vị...
Sau khi tái cơ cấu, mô hình 3 lớp Dịch vụ - Hạ tầng - Kinh doanh của VNPT đã phát huy tác dụng. VNPT có nhiều điều kiện hơn trong việc đầu tư chăm sóc mạng lưới; hệ thống kênh bán hàng được chú trọng hơn, thống nhất và xuyên suốt trên toàn quốc; chuyên biệt hơn trong việc bán hàng/chăm sóc khách hàng... Khối công nghiệp cũng đã có điều kiện phát triển, đã đáp ứng 100% nhu cầu của VNPT và dần tiến ra thị trường trong và ngoài nước.
Đánh giá về hoạt động của VNPT, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định, năm 2016, đánh dấu sự chuyển mình của Tập đoàn VNPT sau 1 năm thực hiện đổi mới, sắp xếp lại mô hình hoạt động theo Đề án tái cơ cấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 888/QĐ-TTg. VNPT đã tiếp tục củng cố, khẳng định vị trí là một trong ba trụ cột chính trên thị trường viễn thông - công nghệ thông tin tại Việt Nam.
Chia sẻ kế hoạch phát triển trong năm 2017, Tổng Giám đốc Phạm Đức Long cho biết, năm 2017 VNPT sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển vào các dịch vụ mũi nhọn như di động, băng rộng, CNTT, Giá trị gia tăng, khẩn trương triển khai có hiệu quả việc phủ sóng 4G trên toàn quốc. Đặc biệt, VNPT sẽ tập trung chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống thành nhà cung cấp giải pháp dịch vụ ICT.
Cùng với đó, theo ông Long, VNPT sẽ tiếp tục triển khai với các UBND tỉnh còn lại và trên cơ sở các hợp tác chiến lược về CNTT với các UBND tỉnh/thành phố sẽ triển khai các giải pháp là nền tảng để xây dựng các tỉnh/thành phố này thành thành phố thông minh trong thời gian tới theo chủ trương chung của Chính phủ…