Xây dựng thương hiệu "Nha Trang - Thành phố sự kiện"

Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, trao đổi về những thành tựu nổi bật trong năm 2010, định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 của tỉnh.

Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, trao đổi về những thành tựu nổi bật trong năm 2010, định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 của tỉnh.

Từng bước vượt khó khăn

- Năm 2010 là năm có nhiều khó khăn thách thức, nhưng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã đoàn kết, năng động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Xin ông cho biết đôi nét về những thành tựu nổi bật trong năm 2010?

- Cũng như các địa phương khác trên cả nước, năm 2010 Khánh Hòa tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới. Nhưng với sự đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Khánh Hòa, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cùng với sự đóng góp nhiệt tình của cộng đồng các doanh nghiệp… nên tình hình kinh tế - xã hội của Khánh Hòa trong năm 2010 vẫn có mức tăng trưởng ổn định.

Ông Lê Xuân Thân – PCT UBND tỉnh Khánh Hòa
Ông Lê Xuân Thân – PCT UBND tỉnh Khánh Hòa

Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đều hoàn thành kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 11%; thu ngân sách đạt 8.200 tỷ đồng (tăng 25% so với năm 2009); GDP bình quân đầu người ước đạt 1.480 USD; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng dịch vụ, du lịch - công nghiệp, xây dựng - nông, lâm, thủy sản; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 34,8%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10%; giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 21,3%; doanh thu du lịch tăng 17,4%.

Cùng với việc phát triển về kinh tế; các lĩnh vực Văn hóa - xã hội, Y tế, Giáo dục, Thế dục thể thao… cũng thường xuyên được đặc biệt quan tâm; tình hình an ninh, chính trị được củng cố, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; bộ mặt thành thị, nông thôn, hải đảo, miền núi có nhiều khởi sắc; đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân được cải thiện… Những kết quả đạt được của năm 2010 nêu trên là nền tảng cơ bản, nhằm tăng cường sức mạnh để Khánh Hòa tiếp tục phát triển và gặt hái nhiều thành công trong năm 2011 và những năm tiếp theo.

Lượng khách quốc tế ngày càng đông

- Kể từ khi vịnh Nha Trang được Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới công nhận là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới (2003) thì đây là một lợi thế rất lớn để Khánh Hòa phát triển tiềm năng kinh tế biển – đảo. Vậy trong những năm qua, Khánh Hòa đã phát huy lợi thế này như thế nào, thưa ông ?

- Với danh hiệu là thành viên câu lạc bộ các Vịnh đẹp nhất thế giới. Từ đây, thương hiệu của du lịch biển – đảo Nha Trang – Khánh Hòa đã được đông đảo khách du lịch trong nước và thế giới quan tâm, lượng khách quốc tế đến với Nha Trang – Khánh Hòa ngày càng đông hơn.

Chính vì vậy, từ năm 2005 đến nay, Khánh Hòa thường xuyên tổ chức Chương trình Festival Biển được tổ chức 2 năm một lần với quy mô năm sau cao hơn năm trước. Cũng chính từ đây, nhiều sự kiện văn hóa mang tầm cỡ quốc tế liên tục được diễn ra tại Nha Trang - Khánh Hòa cụ thể như: Các cuộc thi Hoa hậu Việt nam (2006); Hoa hậu Hoàn Vũ (2008); Hoa hậu Thế giới  người Việt (2008), Hoa hậu Trái đất và Hoa hậu thế giới người Việt (2010).  Đặc biệt là sự thành công Hội nghị  Bộ trưởng tài chính ASEAN, ASEAN +3 lần thứ 14 và Hội nghị Thống đốc các Ngân hàng Nhà nước ASEAN lần thứ 16 tại Vinpearl TP.Nha Trang vừa được diễn trong tháng 4 - 2010…

Đây là điều minh chứng Nha Trang – Khánh Hòa có đủ sức để đăng cai địa điểm tổ chức Hội nghị và các hoạt động văn hóa đòi hỏi một trình độ đẳng cấp về chuyên môn và tính chuyên nghiệp về công tác tổ chức theo tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, thông qua các hoạt động văn hóa này đã góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung, cũng như hình ảnh thành phố biển Nha Trang – Khánh Hòa nói riêng đến với bạn bè quốc tế trên phạm vi toàn cầu.

Mới đây, Ủy ban Olympic châu Á đã chọn Nha Trang là nơi đăng cai tổ chức Olympic thể thao Bãi biển khu vực châu Á lần thứ V vào năm  2016…UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung xây dựng thương hiệu cho Nha Trang với tên gọi “Nha Trang - Thành phố sự kiện”. Đồng thời, tổ chức thực hiện tốt công tác quy hoạch, phát triển mạnh ngành du lịch biển – đảo theo hướng bảo tồn và phát triển một cách bền vững. Điều này được thực hiện một cách triệt để không chỉ tập trung ở vịnh Nha Trang, mà còn đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch mới, cùng với các loại hình dịch vụ du lịch tại các Khu kinh tế  Bãi Dài – vịnh Cam Ranh, Khu kinh tế tổng hợp trên vịnh Vân Phong…

- Định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa năm 2011 như thế nào thưa ông ?

- Năm 2011 là năm Khánh Hòa tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, trên cơ sở những kết quả đạt được của năm 2010, Khánh Hòa đã hoạch định chiến lược phát triển kinh tế xã hội với những mức phấn đấu cao hơn năm 2010 đối với một số chỉ tiêu quan trọng như: Thu ngân sách phấn đấu đạt 8.816 tỷ đồng, GDP tăng 12%, GDP bình quân đầu người tương đương 1.780 - 1.800 USD, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 17%, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 800 triệu USD (tăng 15%), tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt 19.500 tỷ đồng (tăng 25,5%), tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia 8,5%...

Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch ở tất cả các dự án đầu tư xây dựng. Tăng cường các giải pháp hữu hiệu để thu hút vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; phối kết hợp chặt chẽ với các địa phương  trong khu vực để cùng nhau hợp tác phát triển như: Hạ tầng giao thông các trục quốc lộ nối với các tỉnh lân cận; hệ thống đường bộ ven biển; hầm đường bộ qua Đèo Cả... Đẩy mạnh triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở 3 vùng kinh tế trọng điểm tại các vịnh Cam Ranh, Nha Trang và vịnh Vân Phong).

Khánh Hòa cũng tiếp tục kêu gọi vốn đầu tư cho giai đoạn tiếp theo cho Klhu vực kính trọng điểm vịnh Vân Phong; triển khai nhanh việc quy hoạch và sử dụng đất khu vực Sân bay Nha Trang, để xúc tiến thực hiện các dự án Khu Trung tâm tài chính - Thương mại... Đẩy mạnh phát triển văn hóa - xã hội gắn với phát triển kinh tế; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Huy động tối đa nguồn lực để đầu tư đồng bộ xã hội hóa hệ thống giáo dục - đào tạo, Văn hóa, Thể dục thể thao, nâng cấp và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, xây dựng mạng lưới giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng viễn thông, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội ở các khu vực nông thôn, miền núi...

Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2010, Đảng bộ và nhân dân Khánh Hòa tiếp tục tăng cường sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế xã hội năm 2011.

- Cảm ơn ông.

Khánh Hoà là tỉnh ven biển duyên hải Nam Trung Bộ, có thềm lục địa và vùng lãnh hải rộng lớn, bờ biển dài 385 km, với gần 200 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có quần đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc. 

Biển Khánh Hoà có những danh lam thắng cảnh kỳ thú và có 3 vịnh được xếp vào danh sách những vịnh đẹp của đất nước và nổi tiếng thế giới là Cam Ranh,Vân Phong, Nha Trang, với nhiều bãi tắm đẹp như Đại Lãnh, Nha Trang, Bãi Dài Cam Ranh, Đầm Môn, Đầm Nha Phu, Bãi Trũ - Đầm Già, Đầm Bấy, Đầm Vân, Dốc Lết … 

Xây dựng thương hiệu "Nha Trang - Thành phố sự kiện" ảnh 2
 
Kinh tế biển, đảo là thế mạnh đặc trưng của Du lịch Khánh Hoà. Vịnh Nha Trang đã được công nhận là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đã xác định Khánh Hoà là 1 trong những địa bàn trọng điểm phát triển của du lịch Việt Nam.

Khánh Hoà cũng là nơi lưu giữ được nhiều di tích lịch sử, văn hoá quý hiếm như: Tháp Ponagar huyền thoại trên 1.000 năm tuổi, Thành cổ Diên Khánh, các đình chùa, làng cổ và nhiều di tích (dấu ấn còn sót lại của văn hoá Chăm Pa)….

Hùng Lượng (thực hiện)                         

Đọc thêm