Vài ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip chia sẻ thông tin một bệnh nhân điều trị tại BVĐK tỉnh Bình Dương “bị đau ruột thừa mổ không cắt ruột thừa mà cắt luôn buồng trứng”.
Ngay sau khi nhận thông tin trên, Ban Giám đốc bệnh viện đã yêu cầu ê-kip cấp cứu/ thăm khám/ phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân tường trình làm rõ toàn bộ sự việc.
Bệnh nhân là chị L.T.T, sinh năm 1988 được BVĐK Hồng Ngọc chuyển đến Khoa Hồi sức Cấp cứu - BVĐK tỉnh Bình Dương vào lúc 15h15 ngày 11/7 với chẩn đoán theo dõi Viêm ruột thừa cấp.
Sau khi thăm khám và cho xét nghiệm có kết quả, các bác sĩ chẩn đoán theo dõi Viêm ruột thừa cấp, đồng thời giải thích với bệnh nhân và thân nhân để làm thủ tục phẫu thuật cấp cứu.
Khi tiến hành mổ nội soi cho bệnh nhân, bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp thấy vùng hố chậu phải và vùng túi cùng sau có nhiều mủ đục; ruột thừa có kích thước bình thường, không sung huyết, thấy tai vòi phải dính vào hố chậu phải sưng to đang chảy mủ từ loa vòi. Ngay lập tức ê-kíp mổ đã mời bác sĩ Khoa Phụ Sản đến hỗ trợ.
Tại thời điểm này, các bác sĩ đã liên hệ ngay với người nhà bệnh nhân theo số điện thoại được gia đình khai trong hồ sơ bệnh án nhưng không liên lạc được. Phòng mổ cũng phát loa thông báo để mời người nhà song cũng không liên lạc được.
Để bảo vệ sức khỏe của bệnh nhân, vì không thể gây mê kéo dài, ê-kíp mổ đã quyết định xử trí cắt tai vòi phải đang sưng to và chứa nhiều mủ để điều trị triệt để tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân, đồng thời bảo tồn tai vòi trái và buồng trứng 2 bên.
Sau mổ, khoa Phụ Sản đã trao đổi, giải thích tình trạng bệnh và việc điều trị đến bệnh nhân và gia đình. Hiện tại bệnh nhân đã bớt đau bụng, vết mổ khô, sức khỏe đang dần ổn định, tai vòi và buồng trứng hai bên vẫn trong tình trạng bình thường.
Cũng theo BVĐK tỉnh Bình Dương, do không thể liên hệ với thân nhân bệnh nhân và vì thời gian cũng như tình huống khẩn cấp nên phía bệnh viện đã không thể trao đổi kịp thời và giải thích tường tận về tình trạng bệnh khi có thay đổi phương pháp điều trị gia đình bệnh nhân trước khi mổ, nên đã gây ra những hiểu lầm, bức xúc cho bệnh nhân và gia đình.
Bệnh viện đã kiểm điểm rút kinh nghiệm, các bác sĩ cần phải giải thích chi tiết, rõ ràng, dễ hiểu, tránh dùng các từ ngữ chuyên môn sâu với người nhà và bệnh nhân để tránh những hiểu lầm gây lo lắng.
"Chúng tôi gửi lời xin lỗi chân thành và sâu sắc đến quý bệnh nhân L.T.T về trải nghiệm không tốt này. Trước mỗi một sự cố, chúng tôi đối diện một cách trung thực. Việc đưa thông tin lên các trang cá nhân hay truyền thông để cảnh báo là quyền và trách nhiệm của bệnh nhân và gia đình với sức khỏe cộng đồng. Đó cũng là kênh giám sát để giúp đội ngũ y tế chúng tôi hoàn thiện hơn, phục vụ lợi ích cộng đồng tốt hơn mỗi ngày, chúng tôi trân quý và hết sức tôn trọng điều đó.
BVĐK tỉnh Bình Dương cam kết sẽ luôn đối diện mọi vấn đề một cách trung thực, đặt quyền lợi của người bệnh lên trên hết. Chúng tôi luôn trân trọng mọi góp ý để từ đó hoàn thiện tốt hơn", BVĐK Bình Dương khẳng định.