Sự xuất hiện của các thầy cô “biệt phái” giúp học sinh vùng cao không còn bị “bỏ bữa” môn Tiếng Anh. Ảnh: CTV |
Tháng 5 rực rỡ
Tiếng ve cất lên giữa bầu trời rực rỡ phượng hồng thay cho hồi trống báo hiệu thời khắc khép lại một năm học. Lưu luyến, bịn rịn, thương nhớ, hy vọng là những cảm xúc đan xen trong mùa thầy trò nói lời chia tay để bước tiếp hành trình mới. Ở Yên Bái, những ngày cuối tháng 5 là khoảng thời gian tràn ngập xúc cảm đối với những thầy cô “biệt phái”.
Trong căn phòng nhỏ tại Trường PTDTBT Tiểu học Khao Mang (Mù Cang Chải – Yên Bái) cô Đỗ Thị Thơm nhìn qua ô cửa sổ hướng mắt về ngọn núi ngút cao và đưa tay xếp gọn những lá thư chia tay của học trò. Những dòng tâm sự, hình vẽ đơn sơ và cả những bài thơ viết vội của học sinh người Mông ghim thẳng vào trái tim cô Thơm. Tình cảm chân chất thật như số đếm của học trò và phụ huynh người Mông như muốn níu chân cô Thơm ở lại với cuộc sống bình yên nơi này.
Cách đây 9 tháng, cô Thơm tạm xa gia đình, xa ngôi trường Tiểu học Yên Ninh (TP. Yên Bái) vượt gần 200km để lên Mù Cang Chải đảm nhiệm việc dạy Tiếng Anh cho học sinh vùng cao. Trường PTDTBT Tiểu học Khao Mang được xây dựng khang trang, trong đó có 15 lớp từ khối lớp 3 đến khối lớp 5 với gần 500 học sinh. Mỗi tuần 1 lớp phải học 4 tiết môn Tiếng Anh mà chỉ có 1 giáo viên nên cô Thơm vừa phải dạy trực tiếp tại lớp này thì cũng đồng thời kết nối trực tuyến sang các lớp khác để đảm bảo chương trình dạy học không bị gián đoạn.
Sau giờ dạy, các giáo viên "biệt phái" hòa mình vào văn hóa của người Mông ở Mù Cang Chải để đồng cảm với cuộc sống học sinh vùng cao. Ảnh: CTV |
Giống cô Thơm, cô Trần Thị Lan Hương là 1 trong 15 giáo viên “biệt phái” của tỉnh Yên Bái năm học 2024 – 2025, được phân công đến dạy Tiếng Anh tại Trường PTDTBT Tiểu học và THCS La Pán Tẩn (Mù Cang Chải). Vì say xe nên chiều Chủ nhật cô Hương đã phải bắt xe khách từ thành phố Yên Bái lên Mù Cang Chải, sau đó đi nhờ xe máy của phụ huynh vượt quãng đường dốc quanh co để đến trường. Trường đông học sinh mà chỉ có mình cô Hương dạy Tiếng Anh nên cô phải dạy suốt cả tuần và học sinh cũng phải ghép 2 lớp làm 1 để đảm bảo tiến độ dạy và học.
Một năm học dài 9 tháng bằng với khoảng thời gian đứa trẻ được cưu mang trong lòng mẹ. Đến Mù Cang Chải là để thực thi nhiệm vụ nhưng sau 9 tháng gắn bó, cô Hương đã yêu những đứa trẻ người Mông cùng những thửa ruộng bậc thang trùng điệp tại La Pán Tẩn. Cô Hương sánh ví 9 tháng qua là trải nghiệm cực kỳ đặc biệt và trong hành trang trở về Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Yên Bái) là đầy ắp những kỷ niệm, những tình cảm mộc mạc của học sinh vùng cao.
Là giáo viên tự nguyện xung phong đi “biệt phái”, cô Lê Thị Thanh Huyền, giáo viên Tiếng Anh Trường Tiểu học và THCS Phúc Ninh (huyện Yên Bình - Yên Bái) cho biết suốt 3 năm qua cô đã gắn bó với 2 ngôi trường vùng sâu, vùng xa của huyện Trạm Tấu. Năm học 2022 - 2023 và 2023 - 2024, cô được “biệt phái” đến Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Trạm Tấu. Đến năm học 2024 - 2025, cô Huyền tiếp tục hành trình “biệt phái” đến Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Xà Hồ, một ngôi trường xa xôi và khó khăn bậc nhất của huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.
Cô Lê Thị Thanh Huyền tự nguyện đi “biệt phái” trong 3 năm qua để đến dạy Tiếng Anh cho học sinh vùng cao Trạm Tấu. Ảnh: CTV. |
Thông qua những bài học, cô Huyền mong các em học sinh vùng cao sẽ đổi mới tư duy để có cơ hội phát triển bản thân, tiệm cận với trình độ chung của xã hội. Năm học 2024 – 2025 dần khép lại, cô Huyền cũng sắp xếp lại hành trang, lưu dấu những kỷ niệm và ấp ủ dự định để góp phần phát triển giáo dục vùng cao trong năm học tới.
Tương lai hy vọng
Năm học 2024 – 2025, toàn tỉnh Yên Bái thiếu 311 giáo viên Tiếng Anh so với định mức, trong đó khối tiểu học thiếu 181, THCS thiếu 94, THPT thiếu 36. Tỷ lệ giáo viên/lớp học tiếng Anh đạt 0,11, bằng 50% nhu cầu giáo viên tiếng Anh. Đặc biệt, 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải chỉ đạt khoảng 0,07 giáo viên/lớp.
Để giải bài toán thiếu giáo viên cục bộ, từ năm 2022 tỉnh Yên Bái tiến hành “biệt phái” giáo viên vùng xuôi lên vùng núi. Năm 2024, Yên Bái tiếp tục “biệt phái” 15 giáo viên Tiếng Anh, trong đó điều động 7 giáo viên của thành phố Yên Bái và 3 giáo viên của huyện Trấn Yên lên hỗ trợ giảng dạy tại huyện Mù Cang Chải; đồng thời điều động 3 giáo viên của huyện Yên Bình và 2 giáo viên của thị xã Nghĩa Lộ lên hỗ trợ giảng dạy tại huyện Trạm Tấu từ ngày 5/9/2024 đến hết ngày 31/5/2025. Các giáo viên “biệt phái” được lựa chọn đều là những người có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều kinh nghiệm giảng dạy, có thể đáp ứng tốt yêu cầu công việc.
Những dòng thư chia tay của học trò vùng cao gửi cô giáo "biệt phái". Ảnh: CTV. |
Trước giờ lên đường, lãnh đạo các địa phương vùng xuôi đã tổ chức gặp mặt và động viên các thầy cô dấn thân vì sự nghiệp giáo dục. Và đến ngày trở về, lãnh đạo địa phương cùng thầy trò vùng cao hết lời tri ân các thầy cô “biệt phái” với tình cảm nồng ấm như người thân trong gia đình. Những buổi gặp gỡ và chia tay như thế đã trở thành thông lệ tốt đẹp trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh miền núi Yên Bái.
Là một trong những giáo viên “biệt phái” đầu tiên vào năm học 2022 – 2023, cô Đặng Thị Hồng Hạnh – Giáo viên Trường THCS Yên Ninh (TP Yên Bái), nhớ lại khoảng thời gian gắn bó tại Trường PTDT bán trú THCS Khao Mang đã đem lại cho cô cả bầu trời ký ức và kinh nghiệm. Tiếp xúc học sinh người Mông, cô thấy các em đều rất nỗ lực và biết nghĩ cho tương lai. Nhiều em đặt mục tiêu cụ thể, quyết tâm học Tiếng Anh để sau này làm hướng dẫn viên du lịch hoặc đi lao động nước ngoài.
Thầy Phạm Xuân Trường - Hiệu trưởng trường PTDT bán trú THCS Khao Mang (Mù Cang Chải – Yên Bái) chia sẻ sự xuất hiện của các thầy cô tăng cường như làn gió mới giúp nhà trường và các giáo viên sở tại có thêm những bài học kinh nghiệm. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin và các học liệu hiện đại đã góp phần giúp học sinh người Mông nhanh chóng bắt kịp với xu thế phát triển. Nhà trường và các thầy cô sở tại đã nỗ lực và cộng tác để các cô giáo “biệt phái” có điều kiện tốt nhất để dạy học trên tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu.
Hành trang ngày trở về thành phố Yên Bái của 7 thầy cô “ biệt phái” đầy ắp kỷ niệm của miền sơn cước Mù Cang Chải. Ảnh: CTV. |
Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái “biệt phái” giáo viên tiếng Anh lên các trường vùng cao của 2 huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải đã phần nào giải quyết bài toán thiếu giáo viên cục bộ. Đồng thời, những cuộc “điều động” giáo viên từ vùng xuôi lên vùng núi đã san sẻ nguồn nhân lực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và giúp các trường vùng cao đảm bảo hoàn thành chương trình dạy và học theo đúng quy định.
Bà Nguyễn Thu Hương - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái, cho biết trong những năm qua tỉnh Yên Bái đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó “biệt phái” giáo viên lên hai huyện khó khăn là giải pháp tức thì. Thông qua công tác điều động ngắn hạn, các trường vùng cao đã cơ bản có đủ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đồng thời chính các thầy cô “biệt phái” là cú hích thúc đẩy giáo dục vùng cao vươn mình phát triển. Vượt qua rất nhiều khó khăn, các thầy cô giáo “biệt phái” đã nỗ lực hoàn thành sứ mệnh gùi chữ lên non ngàn bằng tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, vì sự phát triển và phồn vinh của quê hương, đất nước.