Liên quan tuổi thọ của đá lát từng được được giới thiệu “70 năm”, vị này cho biết việc nứt vỡ được phản ánh ở các tuyến phố Nguyễn Trãi, Lê Trọng Tấn, Trần Phú, Nguyễn Đình Chiểu. Các tuyến này được quận, huyện đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2017. “Sau đó, thanh tra TP đã có kết luận thanh tra dự án lát đá vỉa hè, chỉ rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế, kiểm điểm xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan công tác chỉnh trang, lát đá vỉa hè”, tuy nhiên cụ thể thế nào thì vị này không nói.
Lãnh đạo Sở Xây dựng nói một cách chung chung “việc quản lý sử dụng vỉa hè còn một số vấn đề bất cập, việc tổ chức kiểm tra rà soát chưa kịp thời, quản lý sử dụng vỉa hè không đúng công năng sử dụng”; và cho rằng một trong số các nguyên nhân là vỉa hè lát xong vẫn cho ôtô đỗ, làm hư hỏng và giảm tuổi thọ.
Lãnh đạo Văn phòng UBND Hà Nội cung cấp thông tin cụ thể hơn một chút, khi cho biết ngày 16/12, UBND Hà Nội có văn bản gửi các sở, ngành, quận, huyện về chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố. Theo đó, có tình trạng một số tuyến hè phố lát đá trên địa bàn các quận đã xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ. “Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên chủ yếu do thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng đá lát, công tác quản lý sử dụng sau đầu tư và duy tu bảo trì chưa được quan tâm đúng mức”, theo văn bản.
Ngoài việc yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng hè phố theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư và thiết kế được phê duyệt; Hà Nội yêu cầu cấp cơ sở rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ ôtô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố và cần chấm dứt ngay việc này nếu có vi phạm.
Sở GTVT, Xây dựng được yêu cầu tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm với phương tiện ôtô tải trọng lớn đi trên hè phố, các hành vi dừng, đỗ xe ôtô trên hè phố không đúng quy định.
Chỉ đạo như trên gây ra nhiều thắc mắc. Đã yêu cầu “tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ ôtô”, thì có thể hiểu mọi trường hợp đậu xe trên hè phố là không đúng; sao lại còn có những hành vi “dừng, đỗ xe ôtô trên hè phố không đúng quy định”?
Ai cũng hiểu việc chấm dứt đậu xe trên hè phố, không thể ngày một, ngày hai có thể chấm dứt, mà cần có cơ sở pháp lý vững chắc, kế hoạch dài hơi với lực lượng thực thi được huy động đầy đủ. Nhưng ai cũng có thể thắc mắc, nếu cấm đậu xe hơi trên vỉa hè, trong khi Hà Nội không bố trí đủ chỗ đỗ xe, thì hàng chục hàng trăm ngàn xe ô tô ở Hà Nội biết để ở đâu? Chẳng lẽ đem ra ngoại thành gửi? Hay chủ xe cứ chạy lòng vòng trên đường cả ngày? Vì vậy, cần có một kế hoạch được nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn, hợp tình, hợp lý; chứ chỉ thông tin và đề nghị yêu cầu nửa vời, sẽ rất khó thực thi.