15.523 phạm nhân được đặc xá

Hôm qua (29/8), Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn cho 15.446 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 77 phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2013.

Hôm qua (29/8), Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn cho 15.446 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 77 phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2013.

Trong số 15.523 phạm nhân được đặc xá, có 4 trường hợp phạm nhân phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia; 16 phạm nhân thuộc 6 nước, vùng lãnh thổ được Chủ tịch nước quyết định đặc xá; 1.842 phạm nhân nữ. Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an - cho biết, theo báo cáo từ các trại giam, trại tạm giam, các phạm nhân được hưởng quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đợt này đã hoàn thành hình phạt bổ sung, nộp tiền án phí, khắc phục hậu quả…với tổng số tiền hơn 181 tỷ đồng, 6.414 USD, 9.450 NDT.

Ông Giang Sơn - Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước- khẳng định: Chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với những người phạm tội là nghiêm trị kết hợp với khoan hồng. Chính vì vậy, hình phạt mà pháp luật hình sự của nước CHXHCN Việt Nam áp dụng không chỉ nhằm trừng trị những người có hành vi phạm tội mà còn nhằm cải tạo họ trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật và quy tắc xử sự của cuộc sống, ngăn ngừa họ không phạm tội mới.

Mặt khác, đặc xá còn thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc Việt Nam, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước Việt Nam và tính ưu việt của chế độ XHCN đối với những người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tiến bộ. Những phạm nhân được đặc xá lần này là những người có hành vi vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam và đã bị Tòa án nhân dân các cấp của Việt Nam xét xử, tuyên phạt theo các quy định của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự Việt Nam, nay họ có đủ điều kiện được xem xét đặc xá. Vì vậy, đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù họ là người Việt Nam hay người có quốc tịch nước ngoài, nếu có đủ điều kiện theo quy định đều được xét đặc xá.

Tuy nhiên, cũng theo ông Giang Sơn, đặc xá năm 2013 là quyết định tha tù trước thời hạn cho những phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam và những người được hoãn, tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện theo quy định tại Quyết định số 1251/2013/QĐ-CTN ngày 20/7/2013 của Chủ tịch nước, còn các hình phạt bổ sung khác như: cấm đảm nhiệm  chức vụ, cấm rời khỏi nơi cư trú, phạt tiền… những phạm nhân này sau khi được đặc xá vẫn phải chấp hành đầy đủ hình phạt bổ sung theo quy định của pháp luật.

Trước băn khoăn của báo chí về số lượng lớn phạm nhân được đặc xá năm nay, Thượng tướng Lê Quý Vương khẳng định: Tuyệt đại đa số những người được đặc xá có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái lập cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Có nhiều người đã có cuộc sống ổn định, có người thành đạt và tích cực tham gia, đóng góp tích cực vào các hoạt động từ thiện, được xã hội ghi nhận.

Theo thống kê của Bộ Công an, từ năm 2009 đến năm 2011, tỷ lệ phạm nhân được đặc xá tái phạm chỉ khoảng 0,83%, là con số rất thấp. Hiện Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện các biện pháp, chính sách để tạo điều kiện cho những người được đặc xá tha tù về nơi cư trú sớm hòa nhập cộng đồng.

Hồng Thúy

Đọc thêm