Một điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là thí sinh không được mang Atlat Địa lý vào phòng thi.
Những năm trước, các thí sinh được mang theo Atlat vào phòng thi tốt nghiệp THPT trong giờ thi môn Địa lý (trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội) và xem đây là một công cụ hỗ trợ đắc lực khi làm bài thi môn này. Năm 2024, trong các vật dụng mà thí sinh được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT có “Atlat Địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác”.
Tuy nhiên, theo quy chế áp dụng từ kỳ thi năm 2025, thí sinh vào phòng thi không được mang theo Atlat Địa lý.
Theo TS. Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng (Bộ GD&ĐT), Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của Bộ GD&ĐT, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi các vật dụng phục vụ cho việc làm bài. Một điểm mới so với năm trước, năm nay thí sinh không được mang Atlat địa lí Việt Nam vào phòng thi. Thí sinh cần hết sức lưu ý quy định về những tài liệu, vật dụng bị cấm mang vào phòng thi để tránh vi phạm, dẫn tới bị đình chỉ thi.
Đại diện Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT nêu 2 lý do cơ bản gồm: Thứ nhất, khác với trước đây chỉ có Atlat của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, hiện nay có nhiều loại Atlat gây khó khăn cho việc biên soạn đề thi.
Thứ hai, quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã nâng điểm quá trình học tập ở THPT (học bạ) khi xét tốt nghiệp lên 50%, nhiều kỹ năng (trong đó có sử dụng Atlat) đã được rèn luyện trong quá trình học tập.
"Với các thí sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 nhưng chưa tốt nghiệp, năm nay, Bộ GD&ĐT vẫn sẽ tổ chức xây dựng một bộ đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (tương tự như đề thi năm 2024 và các năm trước đó) cho đối tượng này.
Việc tổ chức thi cho các thí sinh thuộc diện này vẫn sẽ được giữ ổn định như năm 2024 và các em vẫn được sử dụng Atlat khi làm bài thi Địa lý (trong bài thi tổ hợp khoa học xã hội)", TS Lê Mỹ Phong cho hay.
Ngoài Atlat Địa lý, thí sinh cần lưu ý thêm những vật dụng cấm mang vào phòng thi/phòng chờ gồm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi;
Để phục vụ quá trình làm bài thi, thí sinh được mang vào phòng thi, gồm: Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ.
Thông tin thêm về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Phó Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng cho biết, mục đích của chương trình giáo dục phổ thông 2018 phát triển phẩm chất, năng lực người học nên kì thi tốt nghiệp THPT năm nay hướng đến đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh sau khi kết thúc 12 năm. Do đó, sẽ kéo theo một số điểm mới về môn thi, thời gian thi và các nội dung khác liên quan. Năm nay, thí sinh sẽ dự thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc Ngữ văn, Toán; 2 môn tự chọn trong số 9 môn đã học ở bậc THPT. Ông Phong nhấn mạnh, thí sinh cần lựa chọn 2 môn còn lại thi tốt nghiệp THPT phù hợp với tổ hợp xét tuyển vào trường ĐH mong muốn.
TS. Phong đặc biệt lưu ý những điểm mới về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với các môn theo hình thức trắc nghiệm. Ngoài trắc nghiệm 4 lựa chọn (chỉ chọn 1 phương án đúng) như mọi năm, năm nay, có thêm 2 dạng trắc nghiệm khác: Chọn đúng/sai và chọn câu trả lời ngắn. Trong đó, hình thức chọn trả lời ngắn đòi hỏi thí sinh phải tính toán để tìm ra đáp số. Điểm mới này, theo lãnh đạo Cục Quản lí chất lượng, để đánh giá đúng năng lực người học.
Về cấp độ tư duy, đề thi được xây dựng theo 3 mức độ: biết, hiểu và vận dụng. Nếu chỉ biết và hiểu, thí sinh đạt được khoảng 70% số điểm bài thi. Nếu có thêm khả năng vận dụng, thí sinh có thể đạt được thêm 30% số điểm (mức điểm phân hóa để xét tuyển ĐH). Do đó, muốn làm tốt bài thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đề thi tốt nghiệp, Bộ GD&ĐT sẽ đưa vào những bối cảnh có ý nghĩa để thí sinh có thể phát huy được năng lực của bản thân. Dù có nhiều bộ sách giáo khoa nhưng Bộ xây dựng đề thi dựa vào chương trình học, chủ yếu lớp 12. Riêng môn Ngữ văn phần nghị luận văn học, đề thi có thể lấy ngữ liệu ngoài sách giáo khoa do có nhiều bộ sách.