Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)
Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)

Gắn kết GDĐH với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT được giao xây dựng hai Quy hoạch nêu trên. Sau khi hoàn tất các quy trình, thủ tục, Thủ tướng đã ký phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDĐH và sư phạm và Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, ông Nguyễn Anh Dũng cho biết, quan điểm phát triển mạng lưới giáo dục lấy chất lượng làm nền tảng tăng quy mô tiếp cận giáo dục cho người dân. Thực hiện theo Quyết định số 452/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDĐH và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, của Thủ tướng Chính phủ. Đối tượng quy hoạch là các cơ sở GDĐH theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34/2018/QH14) và các trường cao đẳng sư phạm, không bao gồm các cơ sở GDĐH thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

Mục tiêu của Bộ GD&ĐT hướng đến phát triển mạng lưới cơ sở GDĐH và sư phạm đồng bộ và hiện đại với quy mô, cơ cấu và phân bố hợp lý. Đặc biệt, thiết lập được một hệ thống GDĐH mở, công bằng, bình đẳng, chất lượng và hiệu quả. Để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của Nhân dân và yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới dựa trên nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Hướng đến tăng tỷ trọng đào tạo các ngành STEM đạt 35%. Phát triển mạng lưới cơ sở GDĐH đào tạo các lĩnh vực STEM đạt quy mô hơn 1 triệu người học, trong đó khoảng 7% trình độ thạc sĩ (và trình độ tương đương) và 1% trình độ tiến sĩ.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT nâng cao chất lượng đào tạo các trường sư phạm. Phát triển mạng lưới cơ sở GDĐH đào tạo giáo viên đạt quy mô từ 180 đến 200 nghìn người học, trong đó khoảng 85% ở trình độ đại học và 15% ở trình độ cao đẳng, phân bố quy mô tại các vùng; dự kiến có từ 48 đến 50 cơ sở GDĐH, trong đó nêu rõ vai trò của các cơ sở GDĐH chủ chốt đào tạo giáo viên (14 cơ sở) và các cơ sở GDĐH trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và một số cơ sở GDĐH khác.

Tạo điều kiện học tập suốt đời cho người khuyết tật

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 403/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong buổi họp báo, Bộ GD&ĐT cũng đề ra quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Hệ thống hướng đến những người khuyết tật có khả năng hòa nhập và không có khả năng hòa nhập với xã hội. Phạm vi quy hoạch là các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong phạm vi cả nước.

Mục tiêu của Bộ GD&ĐT phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cả về chất lượng và số lượng. Trong đó, phấn đấu 100% số đơn vị cấp tỉnh có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập. Vận hành hiệu quả hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật, trong đó với 11 cơ sở đã có và thành lập mới 1 cơ sở.

Tầm nhìn đến năm 2050, Hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động hiệu quả, hội nhập quốc tế bảo đảm người khuyết tật có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục có chất lượng, hoàn thành giáo dục bắt buộc, mở ra cơ hội học tập suốt đời. Điều đó nhằm phát triển tối đa tiềm năng của người khuyết tật, tạo những đóng góp tích cực cho xã hội.

Đọc thêm