'Tất cả những gì tôi có thể thấy là khói và lửa'
Tờ Guardian cho biết, một trong hai người sống sót sau vụ tai nạn máy bay Pakistan đã mô tả việc anh ta thoát khỏi chiếc máy bay đang cháy sau khi nó rơi xuống trong lần thử thứ hai tại một cuộc hạ cánh.
“Tất cả những gì tôi có thể thấy xung quanh là khói và lửa”, kỹ sư Muhammad Zubair – một trong hai người sống sót sau vụ tai nạn máy bay Pakistan - nói với tờ Geo News, “Tôi có thể nghe thấy tiếng hét từ mọi hướng. Trẻ em và người lớn. Tất cả những gì tôi có thể thấy là lửa. Tôi không thể nhìn thấy bất kỳ người nào, chỉ nghe thấy tiếng hét của họ.”
Anh Zubair kể, anh đã mở dây an toàn và thấy một chút ánh sáng. “Tôi đi về phía ánh sáng. Tôi phải nhảy xuống khoảng 10 feet để đến nơi an toàn” – anh nói.
Anh Mohammad Zubair trên giường bệnh. |
Một hành khách khác sống sót là Zafar Masood - Chủ tịch của Ngân hàng Punjab. Ngân hàng cho biết ông đã bị gãy xương nhưng đã tỉnh táo và phản ứng tốt.
Zubair cho biết, khoảng 10 phút sau lần thử hạ cánh đầu tiên thất bại, phi công đã thông báo với hành khách rằng anh sẽ thực hiện lần thử thứ hai, sau đó máy bay bị rơi khi đến gần đường băng.
Máy bay Airbus của hãng hàng không quốc tế Pakistan với 99 người trên máy bay đã rơi xuống một khu dân cư đông đúc của thành phố Karachi vào chiều thứ Sáu – 22/5, sau hai lần cố gắng hạ cánh tại sân bay.
Ít nhất 97 người được xác nhận đã chết, nhưng không rõ số liệu này có bao gồm thương vong trên mặt đất hay không, vì máy bay rơi xuống một khu đông dân cư.
Có thể do lỗi kĩ thuật
Tại hiện trường, khói bốc lên từ chỗ chuyến bay PK 8303 rơi xuống lúc khoảng 2,45pm giờ địa phương. Thân máy bay xoắn nằm trong đống đổ nát của các tòa nhà nhiều tầng.
Vụ tai nạn xảy ra vào đêm trước lễ hội Eid của người Hồi giáo , khi nhiều người ở Pakistan đi du lịch để thăm người thân.
Chiếc máy bay đã rơi xuống đường ở khu vực đông dân cư, phá hủy hoàn toàn năm ngôi nhà. Ảnh: Fareed Khan/AP |
Chiếc Airbus A320 đang bay từ thành phố phía đông của thành phố Lahore đến thành phố Karachi ở phía nam. Trên máy bay có 91 hành khách và 8 người trong phi hành đoàn. Chuyến bay nằm trong nỗ lực nối lại các chuyến bay nội địa của Pakistan sau dịch COVID-19.
Trang mạng liveatc.net - một trang web theo dõi hàng có uy tín - cho biết, vài giây trước khi vụ tai nạn xảy ra, phi công nói với các kiểm soát viên không lưu rằng anh ta bị mất điện từ cả hai động cơ.
“Cảnh báo cuối cùng chúng tôi được nghe từ phi công là anh ta có một số vấn đề về kỹ thuật ... Đó là một sự cố rất bi thảm”, phát ngôn viên của Chính phủ nói.
Một quan chức hàng không dân dụng cao cấp khác cho rằng có vẻ như chiếc máy bay đã không thể hạ thấp độ cao do lỗi kỹ thuật, nhưng cũng nói thêm nhận định này là quá sớm.
Các chuyên gia an toàn hàng không cho biết các vụ tai nạn hàng không thường có nhiều nguyên nhân và còn quá sớm để xác định rõ trong vài giờ hoặc ngày đầu tiên.
Airbus cho biết, chiếc máy bay này đưa vào bay lần đầu tiên năm 2004, được PIA mua lại một thập kỷ sau đó. Máy bay đã có khoảng 47.100 giờ bay. PIA hứa sẽ điều tra độc lập về vụ việc.
Theo AFP, Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) cho biết kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với máy bay đi từ Lahore đến Karachi vào khoảng 14h30 ngày 22/5 (09h30 GMT).
Cơ quan y tế tỉnh Sindh – nơi thành phố Karachi là thủ phủ - cho biết, thi thể của tất cả các hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng đã được tìm thấy. 19 người trong số này đã được nhận dạng.
Việc xét nghiệm ADN đang được thực hiện tại Đại học Karachi để giúp xác định những người chết.
Thảm họa xảy ra khi người Pakistan chuẩn bị kỷ niệm kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo và bắt đầu kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr, nên nhiều người đi về nhà.
Giám đốc điều hành PIA Arshad Mahmood Malik cho biết, chiếc máy bay gặp nạn là máy bay A320 (Airbus) - một trong những máy bay an toàn nhất.
Còn Bộ trưởng Hàng không Ghulam Sarwar Khan cho biết, Cơ trưởng Sajjad Gull là một phi công cao cấp lái máy bay A320 với nhiều kinh nghiệm bay.
Thủ tướng Pakistan Imran Khan bày tỏ “sốc và buồn” trước vụ tai nạn. Lực lượng an ninh của Quân đội Pakistan đã được triển khai tới khu vực lân cận và máy bay trực thăng đã được triển khai đánh giá thiệt hại của vụ việc.