Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 2/2021, lượng xe nhập vào Việt Nam đạt 10.000 chiếc, trong đó gần 7.000 chiếc là xe dưới 9 chỗ ngồi. Tính chung trong 2 tháng đầu năm, xe nhập về Việt Nam đạt hơn 18.300 chiếc, tăng hơn 3.500 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Riêng xe con nhập vào Việt Nam 2 tháng qua ước đạt 12.200 chiếc, tăng gần 2.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Các dòng xe nhập từ Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm tiếp tục giữ vị trí cao nhất. Số liệu cho thấy, xe nhập từ ba nước này vào Việt Nam trong tháng 2 ước đạt hơn 9.000 chiếc, chiếm hơn 90%. Tính chung 2 tháng đầu năm, xe của ba nước này vào Việt Nam đạt khoảng 16.200 chiếc, chiếm gần 90%.
Trong đó, đáng chú ý xe Trung Quốc nhập về tăng gấp 8 lần cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 2.000 chiếc. Xe nhập từ Thái Lan cũng đạt hơn 9.500 chiếc, tăng hơn 1.500 chiếc so với cùng kỳ năm trước; Xe từ Indonesia về đạt 4.700 chiếc giảm nhẹ 400 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Hiện giá xe nhập từ các thị trường trên đang rẻ đi theo xu hướng bình dân hóa xe hơi. Hai tháng đầu năm 2021, xe nhập từ Trung Quốc có giá bình quân hơn 813 triệu đồng/chiếc, giảm gần 200 triệu đồng so với mức giá nhập bình quân năm 2020 và giảm gần 180 triệu đồng so với giá xe cùng kỳ năm 2019.
Xe Thái Lan và Indonesia vào Việt Nam cũng có giá rẻ hơn. Cụ thể, giá xe Thái Lan nhập về Việt Nam trong 2 tháng qua ở mức trung bình 450 triệu đồng/chiếc, giảm trên 74 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá xe nhập từ Indonesia vào Việt Nam bình quân đạt 290 triệu đồng/chiếc, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Theo Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập vào Việt Nam của ba nước trên phần lớn là xe giá rẻ, trong đó chủ yếu là xe phổ thông, xe tải, xe chuyên dụng. Riêng xe Indonesia có mức giá xe rẻ bởi hầu hết các dòng xe nhập từ nước này về đều thuộc phân khúc A và B như Toyota Wigo, Mitsubishi Mirage, Xpander hay Nissan Sunny...
Gần đây, xe Trung Quốc liên tục tăng tốc đổ vào Việt Nam, gây bất ngờ cho cả giới kinh doanh xe lẫn người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo các số liệu và mã HS của Hải quan, dòng xe nhập từ Trung Quốc vẫn chủ yếu là xe tải, xe chuyên dùng; xe con Trung Quốc chỉ chiếm từ 20-30% tổng lượng xe nhập về Việt Nam.