25.000 đến 30.000 người được đặc xá

Sau khi Báo PLVN online đăng bài “Đối tượng nào được đặc xá”, nhiều bạn đọc đã gửi điện cảm ơn vì báo đã cung cấp thông tin kịp thời và đề nghị báo tiếp tục thông tin vấn đề này.

Sau khi PLVN online đăng bài “Đối tượng nào được đặc xá”, nhiều bạn đọc đã gửi điện cảm ơn vì báo đã cung cấp thông tin kịp thời và đề nghị báo tiếp tục thông tin vấn đề này.

TIN LIÊN QUAN

Chuẩn bị tốt cho người được đặc xá hòa nhập cộng đồng

Chủ trương đặc xá năm nay rộng rãi hơn các năm trước vì sự kiện 1000 năm Thăng- Hà Nội, vì chính sách khoan hồng của nhà nước và vì cải thiện điều kiện giam giữ. Đối tượng đề nghị đặc xá mở rộng nên số lượng đặc xá lớn. Ngoài đối tượng đang chấp hành hình phạt tù ở trại giam, trại tạm giam còn có thêm đối tượng đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù.

Tại Điều 5 Quyết định 697 về đặc xá năm 2010 của Chủ tịch Nước có qui định về đặc xá trong trường hợp đặc biệt: “TANDTC chỉ đạo, hướng dẫn và tập hợp hồ sơ, danh sách người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt”.

Công tác chuẩn bị cho người được đặc xá hòa nhập cộng đồng được quan tâm, chỉ đạo nhiều hơn. Ngay sau khi có quyết định về đặc xá của Chủ tịch Nước, hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá thì Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các Bộ, Ban, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuẩn bị điều kiện để tiếp nhận, quản lý, giúp đỡ người được đặc xá ngay sau khi trở về địa phương, không để xảy ra phức tạp do người được đặc xá gây ra.

UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức xã hội ở địa phương mình trong việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá hòa nhập cộng đồng, giải quyết khó khăn, tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống. Bộ Công an đã có kế hoạch, chỉ đạo công an địa phương làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể. Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức xã hội liên quan ở địa phương tổ chức việc tiếp nhận, giúp đỡ những người đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn, tạo việc làm, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, hạn chế phạm tội.

Được biết, hiện nay dự thảo Nghị định về hòa nhập cộng đồng của người được đặc xá đã hoàn thiện và, dự kiến trình chính phủ ban hành trước khi tổ chức đặc xá tha tù trước thời hạn năm 2010.

Thủ tục đặc xá được quy định rất nghiêm ngặt

Bộ Công an tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại

Về tiếp nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, các tổ chức trong và ngoài nước có liên quan đến đặc xá được giao cho Bộ Công an, là cơ quan thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá. Cá nhân, đơn vị nào để sót lọt không lập hồ sơ đề nghị đặc xá những người thuộc diện xét đặc xá hoặc lập hồ sơ đề nghị đặc xá cho người không đủ điều kiện thì cá nhân, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Hội đồng tư vấn đặc xá.

Theo hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá thì từ ngày 28/6/2010 đến ngày 20/7/2010, các tổ thầm định liên ngành đến trực tiếp các địa phương, đơn vị để kiểm tra, thẩm định hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá. Từ ngày 5/7 đến 25/7 thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá tổng hợp hồ sơ, danh sách chuyển đến các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá nghiên cứu, xem xét. Từ ngày 26/7 đến ngày 8/8 Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá tổng hợp ý kiến của các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá và chuẩn bị hồ sơ, danh sách người đủ điều kiện đề nghị đặc xá để trình Hội đồng tư vấn họp xét duyệt. Từ ngày 10/8 đến 15/8 Hội đồng tư vấn họp xét duyệt danh sách đặc xá.

Từ ngày 16/8 đến 20/8 Thường trực Hội đồng tư vấn tổng hợp hoàn chỉnh danh sách đặc xá trình chủ tịch nước quyết định. Ngày 27-28/8 tổ chức tha tù người được đặc xá.

Năm nay, thời gian chấp hành hình phạt tù để xét đặc xá được tính đến ngày 25/8/2010, trước đây tính đến ngày 31/8. Việc thay đổi thời gian như vậy nhằm tạo điều kiện cho phạm nhân được đặc xá trở về gia đình đón Tết độc lập 2/9. Theo Trung tá Đỗ Mạnh Hùng, Tổng Cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp : “Năm 2010, dự kiến có khoảng 25.000 đến 30.000 người được đặc xá.”

Thanh Quý

Đọc thêm