30 ngày để ra “phán quyết” với BOT Diễn Châu - Bãi Vọt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Bộ GTVT đang xem xét các bằng chứng nhà đầu tư trình lên nhằm chứng minh việc chậm huy động vốn là do gặp “Sự kiện bất khả kháng”. Sau khi kiểm tra các tài liệu này, trong vòng 30 ngày, Bộ sẽ ra quyết định cho phép hoặc không cho phép gia hạn huy động vốn đối với dự án", ông Trần Hữu Hải - Giám đốc PMU6 (Bộ GTVT) trao đổi với PLVN.

Điểm cuối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt giao với QL8A (Hà Tĩnh)

Điểm cuối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt giao với QL8A (Hà Tĩnh)

Như PLVN đã đưa tin, ngày 13/5/2021, Bộ GTVT, liên danh nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã ký Hợp đồng số 02/HĐ-BGTVT để triển khai Dự án BOT cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt).

Điều 9 của hợp đồng này nói rõ, trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký, nhà đầu tư nếu không ký được Hợp đồng vay vốn đáp ứng yêu cầu về mức vốn vay, thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ GTVT) có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Đến thời điểm này, đã quá hạn hơn nửa tháng nhưng Hợp đồng tín dụng vẫn chưa được ký với bất kỳ ngân hàng nào.

“Ngày 12/11/2021, Bộ GTVT nhận được công văn của doanh nghiệp dự án, trong đó cho biết, sau khi ký hợp đồng, nhà đầu tư đã rất nỗ lực làm việc với Ngân hàng BIDV để thu xếp vốn nhưng do dịch COVID-19 bùng phát mạnh không thể trực tiếp gặp, đàm phán với tổ chức tín dụng. Trong khi ngân hàng không chấp nhận phương thức làm việc trực tuyến cho khoản vay trị giá hàng ngàn tỷ đồng.

Nhà đầu tư chứng minh với chúng tôi đó là “Sự kiện bất khả kháng” không thể lường trước được, nên đề nghị Bộ GTVT kích hoạt điều khoản này trong Hợp đồng số 02 để được gia hạn thời gian thu xếp tín dụng”, Giám đốc PMU6 - đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án này, thông tin với PLVN.

30 ngày để ra “phán quyết” với BOT Diễn Châu - Bãi Vọt ảnh 1

Giám đốc PMU6 Trần Hữu Hải: "Nhà đầu tư có văn bản đề nghị gia hạn thời gian thu xếp vốn đến ngày 13/2/2022"

Bộ GTVT cho biết thêm, nhà đầu tư cao tốc vừa gửi văn bản đề nghị gia hạn thời gian thu xếp vốn, vừa khẩn trương làm việc với nhà tài trợ vốn - Ngân hàng BIDV để sớm đạt được thỏa thuận tín dụng. Đến thời điểm này, các đơn vị chức năng của BIDV đã hoàn tất thủ tục trình Hội đồng quản trị ngân hàng này để xem xét ra quyết định cấp tín dụng cho dự án, đồng thời sẽ phối hợp với một số ngân hàng thương mại Nhà nước và tư nhân khác thực hiện theo hình thức cho vay hợp vốn.

Nguồn tin trên còn cho biết thêm, trước đó, Ngân hàng Bắc Á đã phản hồi BIDV theo hướng đồng ý thẩm định hồ sơ để cấp tín dụng, với mức cho vay có thể xem xét đến 1.200 tỷ đồng (mức tối đa). Tương tự, các Ngân hàng Agribank, Vietcombank cũng phản hồi sẽ xem xét thẩm định hồ sơ cho vay tối đa lần lượt là 800 tỷ đồng và 600 tỷ đồng mỗi ngân hàng cho Dự án BOT Diễn Châu - Bãi Vọt.

“Sau khi nhận được văn bản của nhà đầu tư, một ngày sau - ngày 13/11/2021, chúng tôi đã tổ chức cuộc họp xem xét đề nghị gia hạn của họ. Ngoài việc yêu cầu cung cấp các căn cứ chứng minh về “Sự kiện bất khả kháng”, đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền còn phối hợp với Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) rà soát các quy định, căn cứ pháp lý để xem xét kích hoạch điều khoản nói trên. Bộ có 30 ngày tính từ ngày 13/11/2021 để ra quyết định chấp nhận hay không chấp nhận gia hạn thời gian huy động vốn”, Giám đốc PMU6 Trần Hữu Hải nói.

Được biết, trong văn bản 496/PTH-KHKT gửi Bộ GTVT, ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đã đề nghị Bộ GTVT gia hạn thời gian thu xếp tín dụng đến ngày 13/2/2022 để nhà đầu tư đủ thời gian thực hiện các thủ tục tiếp theo cho việc ký kết Hợp đồng vay vốn tín dụng.

“Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cam kết trong thời gian chờ phê duyệt cấp tín dụng vẫn tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân bằng nguồn vốn chủ sở hữu để đáp ứng tiến độ tổng thể quy định tại Hợp đồng dự án”, ông Việt cam kết với Bộ GTVT.

Cùng chuyên mục
Phó Cục trưởng Trần Thanh Hải: "Thương lái của mình chỉ biết lái xe lên biên giới nhưng không biết người mua hàng bên kia biên giới là ai"

Phó Cục trưởng Bộ Công Thương nói về rủi ro "đến mùa lại chở nông sản lên biên giới"

(PLVN) -  Sau nhiều ngày căng thẳng ở cửa khẩu với hàng nghìn xe nông sản ùn ứ chờ thông quan, chính quyền địa phương các tỉnh biên giới đã đồng loạt thông báo “dừng nhận xe chở hàng lên cửa khẩu”. Hàng ngàn tấn nông sản tới vụ sẽ phải đi bằng đường nào khi “con đường huyết mạch” đóng lại ngay trước thềm Tết Nguyên đán?

Đọc thêm