5 năm NHNN có hơn 90 lượt văn bản chỉ đạo, cảnh báo an toàn giao dịch không tiền mặt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt” - Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình “Ngày không tiền mặt 2024”, Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước - NHNN), báo Tuổi Trẻ phối hợp với Công ty CP thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), Sở Công thương TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức ngày 14/6.
Hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt”
Hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt”

Hơn 87% người trưởng thành có tài khoản thanh toán

Tại Hội thảo, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) đánh giá, dưới sự chỉ đạo, định hướng của Chính phủ, trong thời gian qua NHNN đã đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và đạt được những kết quả nhất định.

Nổi bật nhất là khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách cho hoạt động TTKDTM và hoạt động ngân hàng số tiếp tục được rà soát, bổ sung, hoàn thiện, tạo sự đồng bộ và điều kiện thuận lợi cho phát triển TTKDTM, thúc đẩy hoạt động ngân hàng số, ứng dụng công nghệ mới và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.

Trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển, Việt Nam hội nhập với kinh tế thế giới, ngành Ngân hàng đã tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để triển khai cung cấp các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM mới, hiện đại, đáp ứng nhu cầu thanh toán, giao dịch tức thời của người dân, doanh nghiệp.

Đến hết 2023, toàn Việt Nam đã có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán khách hàng cá nhân, tương ứng với 87,08% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng; nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. Ngoài ra, số lượng giao dịch thanh toán qua thiết bị di động (Mobile) và QR Code cũng có sự tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian qua.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Thanh toán qua Internet, Mobile và phương thức QR Code tăng trưởng nhanh, đến nay đã có 85 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet và 52 tổ chức thực hiện qua Mobile.

Số liệu tổng hợp 4 tháng đầu năm 2024, TTKDTM đạt khoảng 4,9 tỷ giao dịch với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 87 triệu tỷ đồng (tăng 57,11% về số lượng và 33,45% về giá trị); trong đó, giao dịch qua kênh Internet đạt hơn 916,7 triệu giao dịch với giá trị đạt trên 22,5 triệu tỷ đồng (tăng 47,48% về số lượng và 30,03% về giá trị), qua kênh điện thoại di động đạt hơn 3,4 tỷ giao dịch với giá trị đạt hơn 22,4 triệu tỷ đồng (tăng 59,26% về số lượng và 35,91% về giá trị), đặc biệt thanh toán qua phương thức QR code đạt gần 101,2 triệu giao dịch với giá trị đạt hơn 126,8 nghìn tỷ đồng (tăng 167,2 % về số lượng và hơn 424,5% về giá trị).

Số lượng giao dịch thanh toán qua thiết bị di động (Mobile) và QR Code cũng có sự tăng trưởng nhanh chóng

Số lượng giao dịch thanh toán qua thiết bị di động (Mobile) và QR Code cũng có sự tăng trưởng nhanh chóng

Gia tăng tội phạm sử dụng công nghệ cao

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển của các dịch vụ TTKDTM, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Phạm Anh Tuấn thừa nhận, ngành Ngân hàng cũng phải đối mặt với những rủi ro, thách thức không nhỏ về công tác đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật, đặc biệt trong bối cảnh gia tăng tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản ngân hàng của người dân với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp.

“Để phòng, chống các hoạt động lừa đảo trên không gian mạng, gây mất an ninh, an toàn trong hoạt động TTKDTM, trong thời gian qua, ngành Ngân hàng đã và đang tổ chức triển khai nhiều giải pháp mang tính tổng thể, đồng bộ, bao gồm 04 nhóm chính: Hoàn thiện cơ chế, chính sách và chỉ đạo thực hiện; Triển khai các giải pháp công nghệ và cơ chế phối hợp; Tuyên truyền, cảnh báo phòng, chống tội phạm lừa đảo; Phối hợp với các cơ quan chức năng trong phòng, chống lừa đảo qua mạng” - ông Tuấn cho hay.

Theo đó, trong 05 năm qua, NHNN đã có hơn 90 lượt văn bản chỉ đạo, cảnh báo về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin các đơn vị trong Ngành, trong đó yêu cầu các đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao nhận thức về an ninh, an toàn thông tin cho toàn thể nhân viên và khách hàng của ngân hàng.

Tăng cường truyền thông, giáo dục tài chính

Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng, truyền thông, giáo dục tài chính có vai trò quan trọng. NHNN đã và đang phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện hàng trăm tin, bài, phóng sự truyền hình hoặc tổ chức các chương trình, sự kiện trong đó có nội dung phổ biến kiến thức, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp hiểu rõ và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số một cách an toàn, đúng quy định pháp luật; đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức, cảnh giác của người dân về những rủi ro an ninh, an toàn thông tin, các thủ đoạn, hành vi tội phạm, lừa đảo phổ biến mới xuất hiện liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Tuyên truyền cảnh báo ,phòng chống tội phạm lừa đảo

Tuyên truyền cảnh báo ,phòng chống tội phạm lừa đảo

Cụ thể: phối hợp với Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức các chương trình truyền thông trong đó lồng ghép các nội dung nâng cao nhận thức: Tiền khéo tiền khôn (phát sóng trên VTV3), Đồng tiền thông thái (trong chương trình Chào buổi sáng VTV1), Tay hòm chìa khóa (phát sóng trên VTV1 tối thứ Sáu hàng tuần);

Phối hợp với báo Tuổi trẻ tổ chức sự kiện Ngày không tiền mặt hàng năm; Tổ chức các sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng hàng năm...

NHNN đã phối hợp xây dựng Fanpage về Giáo dục tài chính (https://www.facebook.com/giaoductaichinh.official). Fanpage thu hút nhiều lượt theo dõi, truy cập, với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng, thông qua các tiểu phẩm, video clip, hình họa, sơ đồ hóa các kiến thức về tài chính ngân hàng một cách đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, trong đó giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM, cảnh báo các chiêu trò lừa đảo của tội phạm công nghệ, hướng dẫn người dân cách sử dụng dịch vụ ngân hàng và các kỹ năng về an ninh, an toàn, bảo mật trong TTKDTM nói riêng và dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số nói chung.

Về phía các TCTD cũng thường xuyên, liên tục thực hiện công tác truyền thông tới khách hàng về các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử qua website, ứng dụng Internet Banking/Mobile Banking…

Định hướng công tác đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động TTKDTM,
Định hướng công tác đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động TTKDTM,
Chương trình “Ngày không tiền mặt - 16/6” do Báo Tuổi Trẻ phát động chính thức và phối hợp cùng Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông (NHNN) tổ chức từ năm 2016, đến nay đã bước sang năm thứ 6. Chương trình năm nay có chủ đề chính là “ Thúc đẩy TTKDTM an toàn, bảo mật”. Qua chặng đường 5 năm triển khai “Ngày không tiền mặt”, chương trình đã truyền tải, lan tỏa thông điệp, giá trị tích cực của TTKDTM, góp phần định hình và củng cố thói quen, hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện TTKDTM an toàn, tiện lợi, góp phần tạo nên chuyển biến rõ nét về hoạt động TTKDTM của người dân, doanh nghiệp và toàn nền kinh tế.

Chương trình đã góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại các Đề án (Đề án Phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025; Đề án thúc đẩy thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế) và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Đọc thêm