'Ẩm thực mẹ làm' chạm tới trái tim

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chàng trai Đồng Văn Hùng sinh năm 1996 là chủ kênh YouTube “Ẩm thực mẹ làm” với hơn 1 triệu lượt theo dõi chinh phục trái tim của người xem qua những thước phim bình dị về người mẹ với các món ăn thôn quê gắn bó với ký ức của nhiều thế hệ người Việt Nam. Đồng Văn Hùng đã lọt danh sách “30 Under 30 Asia” năm 2024 (30 nhân vật xuất sắc nổi bật dưới 30 tuổi trong nhiều lĩnh vực ở châu Á) do tạp chí Forbes bình chọn. Tháng ba này, anh được đề cử trong danh sách Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024...

Nổi tiếng từ những bữa cơm bình dị của mẹ

Còn nhớ, năm 2020, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát kéo dài, những hình ảnh thân thương trên kênh “Ẩm thực mẹ làm” càng trở nên thân thương hơn bao giờ. Đó là những bữa cơm cua đồng, cá kho... từ ruộng đồng, từ mảnh vườn của mẹ. Hình ảnh cậu con trai và người mẹ tần tảo quá đỗi thân thương ấy, như ai cũng từng đi qua trong những năm tháng gian khó. Thế rồi, từ hình ảnh hai mẹ con trong căn nhà đơn sơ ấy, giờ đây đã có thêm mái ấm nhỏ của Hùng cùng cậu con trai bé nhỏ. Hùng cũng đã xây tặng mẹ ngôi nhà khang trang trên mảnh đất của bà ngoại để lại...

Từ những ngày đầu, hai người xuất hiện nhiều nhất trên kênh YouTube này là cô Dương Thị Cường và con trai là anh Đồng Văn Hùng. Cô Cường là nhân vật chính góp mặt trong hầu hết các video, trổ tài nấu nướng những món ăn dân dã, còn anh Hùng đảm nhận vai trò quay dựng phim. Sự thân thuộc, gần gũi khiến kênh “Ẩm thực mẹ làm” thu hút đông đảo người theo dõi. Hình ảnh người mẹ với bộ đồ sờn cũ, gian nhà đơn sơ, những món ăn quen thuộc khiến nhiều người bồi hồi nhớ về quê nhà.

Làm Vlog, Hùng hiểu và thương mẹ hơn. (Ảnh trong bài: NVCC)

Làm Vlog, Hùng hiểu và thương mẹ hơn. (Ảnh trong bài: NVCC)

Đồng Văn Hùng sinh ra và lớn lên ở Thái Nguyên, trong hoàn cảnh gia đình nhà nông, thiếu thốn đủ bề. Nhà chỉ có hai mẹ con nên mẹ Hùng đã phải lao động rất khổ cực để kiếm từng đồng nuôi con nên người. Thương mẹ vất vả, học hết cấp ba Hùng quyết định không học đại học, Hùng làm công nhân ở Bắc Ninh. Hơn hai năm đi làm chịu cực vất vả sớm hôm, chi tiêu dè sẻn Hùng đã tích cóp được 50 triệu đồng để thực hiện ước mơ từ nhỏ là có được chiếc máy ảnh. Hùng chia sẻ, ngay từ hồi cấp hai, Hùng đã thích chụp ảnh những cảnh vật ở quê mình. Thế nên những lúc đi chăn bò thường mượn người anh họ chiếc điện thoại mang đi để chụp. Năm 2016, Hùng xin nghỉ việc ở nhà máy và tự mày mò đi học chụp ảnh. Học xong, chàng trai trẻ đã có một quyết định táo bạo là ra Hà Nội chụp ảnh dạo ở các vườn hoa, chụp thuê cho đám cưới, chụp các bà, các chị mặc áo dài với hoa sen… “Hơn 3 năm làm ở Hà Nội, em thấm thía cảnh “cơm đường, cháo chợ” nên lúc nào cũng nhớ hương vị của món ăn mẹ nấu, dù chỉ là những món đơn giản như: Cá chuối kho tiêu, canh cua, cà pháo, rau muống luộc... Vì thế, mỗi tháng đôi ba lần em lại vượt hàng trăm cây số để về quê thăm mẹ, để được cùng ăn bữa cơm đầm ấm, đơn sơ với mẹ”, Đồng Văn Hùng tâm sự.

Năm 2019, Hùng bỗng muốn quay những clip cảnh mẹ nấu những món ăn mộc mạc, dân dã hay chăm sóc khu vườn và những hoạt động về cuộc sống nông thôn để làm kỷ niệm. Bởi ký ức tuổi thơ của cậu là những buổi mò cua, bắt ốc ngoài đồng, những câu chuyện mẹ kể về tuổi thơ nghèo khó của mẹ. Hùng xót xa trước những tần tảo của mẹ, quý trọng những món ăn mẹ làm từ tình yêu thương dành cho cậu. Trong một lần nhớ nhà, Hùng đã đưa những video đó lên mạng và không ngờ được nhiều người chia sẻ, ủng hộ. Hạnh phúc với sự sẻ chia đó, Hùng nảy ra ý tưởng tạo một vlog mang tên “Ẩm thực mẹ làm” với mong muốn là lưu giữ lại kỷ niệm của hai mẹ con. Hùng bảo, em sẽ mãi làm những video giản dị, chân phương như thế này, nhiều view (lượt xem) hay ít view em vẫn vui.

Công việc làm vlog đến với Hùng một cách rất tình cờ từ tình yêu giản dị như vậy. Tất cả món ăn được giới thiệu trên “Ẩm thực mẹ làm” đều là những món đậm hương vị quê hương như cá chuối kho tiêu, thịt lợn xào dưa chua, cà pháo rau muống… Hay những món quà quê như bánh tro, bánh gai, bánh rợm đều được nấu hoàn toàn từ bếp củi. Nguyên liệu cho mỗi món ăn đều do chính tay mẹ tự trồng trọt, chăm sóc và chế biến, đảm bảo sự tươi ngon và an toàn.

Bữa cơm chân chất của hai mẹ con Hùng.

Bữa cơm chân chất của hai mẹ con Hùng.

Youtuber Đồng Văn Hùng cho rằng, sở dĩ những hình ảnh của mình được mọi người yêu mến là nhờ chủ yếu vào hình ảnh tần tảo, chân phương của mẹ. Còn niềm vui của mẹ không phải là được lên hình hay nổi tiếng mà chỉ đơn giản là được gần gũi, nấu những món ngon cho con trai thích ăn. Hùng nhớ, khi quay xong video đầu tiên, được nhiều người khen và biết tới, Hùng và mẹ vui đến nỗi trò chuyện suốt đêm không ngủ được. Có những video Hùng chỉ làm trong 1 tuần nhưng cũng có những video phải đầu tư mất 5 - 6 tháng. Năm 2020, đại dịch COVID 19 ập đến, “ai ở đâu, ở nguyên đó” nên tình cảm gia đình càng được gắn kết, nhất là những người làm ăn xa quê càng thấy nhớ nhà. Chính khung cảnh quen thuộc của đồng lúa, vườn rau, mái nhà cũ cùng những món ăn thanh đạm do mẹ nấu... tất cả cùng nhau tạo nên một bầu không khí hoài niệm, yên bình và ấm áp cho người xem. Những video đó đã “chạm” đến trái tim nhiều người, khiến số lượng người theo dõi và tương tác tăng vọt. Chàng trai trẻ mong rằng những nội dung của YouTube “Ẩm thực mẹ làm” sẽ một phần nào đó giúp chữa lành cho nhiều người, đặc biệt là những người phải bôn ba xa quê hương, gia đình. Hiện nay “Ẩm thực mẹ làm” sở hữu 2 triệu lượt người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội.

Và mang ẩm thực mẹ làm ra thế giới

Năm năm qua, kênh “Ẩm thực mẹ làm” đã thực sự chinh phục trái tim của người xem bởi những thước phim bình dị về người mẹ với các món ăn thôn quê gắn bó với ký ức của nhiều thế hệ người Việt Nam, ai cũng có thể thấy mình trong đó... Chính điều đó khiến kênh của Hùng không chỉ hấp dẫn với khán giả trong nước mà còn cả những người Việt xa xứ. Kênh “Ẩm thực mẹ làm” thu hút tới 30% là người nước ngoài trên khắp thế giới. Có những Việt kiều chia sẻ, đã xa quê hơn 30 năm nên khi nhìn thấy những cảnh vật, đồ vật gắn liền với tuổi thơ, những cảnh sinh hoạt gia đình bình dị ấm áp nơi thôn quê khiến họ vô cùng xúc động.

Đặc biệt, mỗi dịp Tết là số lượt xem của kênh “Ẩm thực mẹ làm” lại tăng vọt bởi thời điểm đó ai cũng mong ngóng về quê nhà, về những bữa cơm tết quây quần, ấm áp với gia đình. Đồng Văn Hùng bồi hồi chia sẻ: “Hồi nhỏ em thích nhất được ngồi xem mẹ gói bánh chưng, vì thế nào cũng được mẹ gói riêng cho một chiếc bánh nhỏ nhiều nhân thịt, đậu. Cả đêm ngồi bên bếp lửa bập bùng chỉ để đợi lúc vớt bánh được mẹ dúi cho chiếc bánh nhỏ xinh xắn, dẻo thơm, nóng hổi. Điều đó khiến một cậu bé như em vô cùng hạnh phúc”. Hay những ngày giáp Tết, con lợn được mẹ nuôi vỗ béo cả năm được mang ra để “đụng lợn” khiến những đứa trẻ trong xóm vô cùng háo hức. Ngày xưa, người dân quê cả năm chỉ mong chờ ngày Tết để được “đụng lợn”, có đủ thịt, giò, lòng, dồi, tiết canh. Tục “đụng lợn” không đơn giản chỉ là chia thịt mà nó còn là nét đẹp trong văn hóa làng quê, thấm đẫm tình cảm, sự sẻ chia của tình làng, nghĩa xóm.

Hình ảnh ngôi nhà đơn sơ, mộc mạc, đậm chất làng quê miền Bắc của 2 mẹ con Đồng Văn Hùng đã trở nên vô cùng quen thuộc với khán giả.

Hình ảnh ngôi nhà đơn sơ, mộc mạc, đậm chất làng quê miền Bắc của 2 mẹ con Đồng Văn Hùng đã trở nên vô cùng quen thuộc với khán giả.

Bởi thế, Tết vừa qua, khác với những năm trước, những video đón Tết của kênh “Ẩm thực mẹ làm” thêm một số yếu tố mới vào để thu hút người xem như: không chỉ có hai mẹ con Hùng nấu cỗ mà còn có sự tham gia của những người hàng xóm để gia tăng thêm yếu tố tình làng nghĩa xóm đầm ấm của người dân quê trong ngày đón Tết, vui Xuân. Bên cạnh đó, còn có video về các lễ hội truyền thống đặc sắc của quê hương Thái Nguyên: Lễ hội đình Phương Độ (Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia); lễ hội đình - đền - chùa Cầu Muối; các phong tục cổ truyền như lì xì, đến nhà nhau chúc Tết...

Chia sẻ về những dự định của năm 2025, Đồng Văn Hùng cho biết: “Qua 5 năm phát triển kênh tuy chưa làm được gì nhiều cho cộng đồng và xã hội nhưng gia đình em vẫn luôn nhận được sự ủng hộ và yêu quý của mọi người, đó chính là động lực rất lớn giúp em phấn đấu cố gắng nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó, em cũng có nhiều bài viết hướng dẫn các bạn trẻ về cách sản xuất nội dung về ẩm thực với mong muốn có thêm nhiều bạn trẻ cùng đóng góp cho xã hội nói chung và gìn giữ, phát triển ẩm thực quê nhà nói riêng và ẩm thực Việt nói chung”.

Hùng chia sẻ, làm Vlog về mẹ, Hùng thêm hiểu và thương mẹ hơn. Thời gian tới, Hùng và mẹ sẽ sáng tạo ra nhiều nội dung ý nghĩa hơn nữa để gửi đến mọi người. Hùng cũng mong muốn góp phần lan tỏa nét đẹp về ẩm thực, con người và hình ảnh quê hương Việt Nam đến bạn bè trong và ngoài nước.

Tạp chí Forbes giới thiệu, kênh của Đồng Văn Hùng đạt 100.000 lượt đăng ký cùng nút Bạc Youtube chỉ trong 3 tháng. Ẩm thực mẹ làm cũng là một đại diện hiếm hoi của Việt Nam tham gia sự kiện “FanFest YouTube 2020 -lễ hội âm nhạc toàn cầu”.

Kênh YouTube “Ẩm thực mẹ làm” của Đồng Văn Hùng và mẹ đã có đóng góp rất lớn trong việc quảng bá văn hóa, ẩm thực, nét đẹp con người Việt Nam đến thế giới, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Với phong cách giản dị và thân thương, “Ẩm thực mẹ làm” nhận được nhiều tình cảm từ cư dân mạng. Năm 2020, kênh lọt đề cử hạng mục Hot YouTuber của năm tại WeChoice Awards 2020.