Áo mới Vũng Tàu

(PLVN) - Cùng với việc cao tốc Bắc - Nam đã rút ngắn thời gian đến những vùng biển đẹp như Bình Thuận, Ninh Thuận; thì biển Vũng Tàu nói riêng cũng như biển Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) nói chung, đã không còn là điểm lựa chọn duy nhất của du khách Đông Nam Bộ nếu muốn đến với biển. Nhưng ở khía cạnh tích cực, đây lại là cơ hội để du lịch Vũng Tàu chuyển mình lên một “đẳng cấp” mới.

Diện mạo mới “mặt tiền” TP biển

Những ngày đầu Xuân 2025, đặt lịch hẹn không ít lần, mới có thể gặp gỡ lãnh đạo TP Vũng Tàu. Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP, cho biết, cả TP đang dốc sức triển khai một số dự án chỉnh trang đô thị biển quy mô; thực hiện đề án phát triển Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và Tỉnh ủy.

Một trong những dự án quan trọng trong đề án, là chỉnh trang khu vực Bãi Sau. Dù được xem là điểm đến của du khách, là bộ mặt Vũng Tàu, nhưng vì ảnh hưởng một số công trình cũ, chưa nhiều tiện ích, cảnh quan... nên lâu nay TP chưa phát huy được thế mạnh bãi tắm sạch đẹp, trải dài ở Bãi Sau. Địa phương hạ quyết tâm đầu tư đồng bộ khu vực này, có không gian mở thân thiện, tầm nhìn hướng biển; có các khu chức năng, tiện ích, phù hợp để mọi người tận hưởng tối đa “view biển” trời cho.

BR-VT lập quy hoạch trục đường Thùy Vân tại Bãi Sau có chiều dài bờ biển 3,2km; chia thành các không gian chức năng có công viên cây xanh, công trình điểm nhấn, không gian cộng đồng, nhiều hầm đi bộ qua đường và hạ tầng cấp thoát nước, cấp điện hiện đại... Diện mạo Bãi Sau được làm mới hoàn toàn hướng tới không gian mở thân thiện, mở ra tầm nhìn hướng biển, lấy biển làm trọng tâm.

Phối cảnh công trình điểm nhấn khu trung tâm dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân.

Dự án chỉnh trang “mặt tiền” biển Vũng Tàu có tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng. Trong đó, quảng trường Thùy Vân là điểm nhấn, nơi sẽ diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao lớn. Quảng trường có công trình kiến trúc độc đáo với cầu đi bộ nhìn thẳng ra Biển Đông, xây dựng trên khu đất hình tròn, lấy cảm hứng từ truyền thuyết núi Lớn núi Nhỏ bên bờ biển sóng vỗ dạt dào. Hình tượng hai ngọn núi lồng ghép vào nhau mang ý nghĩa mây ngang trời, liên tưởng hình ảnh cổng trời cùng cá chép vượt vũ môn hóa rồng, cưỡi mây; thể hiện sự phát triển, cũng mang tính biểu tượng, nhận diện cao cho TP Vũng Tàu.

Cuối tháng 10/2024, dự án đã chính thức khởi công. “Dự án chỉnh trang đường Thùy Vân tại TP Vũng Tàu đánh dấu một bước quan trọng trong chiến lược phát triển không gian đô thị của TP", ông Hoàng Vũ Thảnh khẳng định.

Cảng tàu du lịch phân khúc tới 5 sao

Sức hút của biển BR-VT khiến nhiều năm nay đây là một trong số ít địa phương thường xuyên có tàu quốc tế 5 sao đưa khách nước ngoài ghé thăm. Tuy nhiên, do chưa có cảng tàu khách chuyên biệt, nên tàu du lịch quốc tế 5 sao phải cập các cảng container ở Cái Mép – Thị Vải (TX Phú Mỹ).

Phải có cảng riêng cho tàu du lịch quốc tế là một nhu cầu cấp thiết. Ông Đặng Minh Thông (Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT) tâm sự: “Lãnh đạo tỉnh đã rất trăn trở, suy tư, phải triển khai các dự án để địa phương phát huy hết tiềm năng, khai thác lợi thế cạnh tranh du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phát triển thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế”.

Phối cảnh cảng tàu khách quốc tế Vũng Tàu.

Tháng 10/2024, BR-VT đã hoàn thiện hồ sơ dự án tiền khả thi, đề xuất tổ chức lấy ý kiến các nhà đầu tư quan tâm dự án Cảng tàu khách quốc tế Vũng Tàu tại TP Vũng Tàu, trước khi trình cấp có thẩm quyền chấp thuận. Đây cũng là công trình tầm cỡ, dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỉ đồng, quy mô lớn nhất phía Nam.

Theo đề xuất của liên danh tư vấn, cảng sẽ nằm gần khu nhà ga cáp treo Bãi Trước trên diện tích 9,9 ha. Công trình gồm nhà ga hành khách, cửa hàng miễn thuế, khách sạn, căn hộ du lịch, bến du thuyền, bãi xe, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan; hình thành tổ hợp dịch vụ thương mại đạt tiêu chuẩn 5 sao.

Bến cảng dài 420m, cầu dẫn nối bờ dài 700m, đáp ứng tàu cỡ lớn 228.000 GT. Cảng còn là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, kinh tế, tổ chức lễ hội, quảng bá sản phẩm. Cảng sẽ hỗ trợ cho sự hình thành phát triển cảng cửa ngõ hành khách quốc tế, cảng đầu mối khu vực nhằm đáp ứng xu thế phát triển vận tải biển.

Cáp treo Vũng Tàu

Ông Nguyễn Văn Thọ (Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT) khẳng định, việc xây dựng cảng tàu khách Vũng Tàu gắn với mục tiêu đa chức năng, mang tầm nhìn chiến lược dài hạn. Trước mắt sẽ nghiên cứu phương án đầu tư để cảng có thể tiếp nhận tàu chở 5.000 - 6.000 khách.

“Thế lực” du lịch biển Vũng Tàu, từ xa xưa đã đi vào những bài hát nổi tiếng, như trong ca khúc “Bài ca Tết cho em”, nhạc sĩ Quốc Dũng ngầm so sánh chuyện đi biển Vũng Tàu chơi Tết, vui như chuyện Tết này có người yêu. Với những lợi thế trời ban về biển, với hạ tầng đô thị và cảnh quan đã rất khang trang – sạch sẽ - phát triển, nhưng BR-VT nói chung và TP Vũng Tàu nói riêng vẫn không ngừng sáng tạo, đổi mới để phát triển lên tầm cao mới, vị thế mới. Đó là một trong những yếu tố quan trọng để TP biển nhất định sẽ sớm về đích “trung tâm du lịch chất lượng cao”.

Theo đề án phát triển Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, Vũng Tàu sẽ xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, phát triển ngành công nghiệp du lịch bền vững phát thải ròng bằng 0; phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo; bảo tồn môi trường tự nhiên; cải thiện cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ…

Đọc thêm