Vùng đất tinh hoa di sản hội tụ
Nói về Ninh Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính từng khẳng định, đây là vùng đất "địa linh nhân kiệt", nhiều giá trị văn hóa - lịch sử - sinh thái tự nhiên độc đáo, đặc sắc riêng có: Cố đô Hoa Lư với di sản lịch sử - văn hóa đồ sộ, đặc sắc, phong phú, chứa đựng những giá trị độc đáo. Là một trong 8 tỉnh, thành phố có Di sản thế giới và là địa phương duy nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á sở hữu di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên - Quần thể danh thắng Tràng An, Vườn Quốc gia Cúc Phương..., nhiều nghề thủ công truyền thống đa dạng. Đây là lợi thế vô cùng đặc biệt, giúp Ninh Bình trở thành điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch toàn cầu.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh, giá trị di sản đặc biệt Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới vào năm 2014, là sự kết hợp giữa yếu tố thiên nhiên hùng vĩ và di tích lịch sử văn hóa quan trọng. Việc này không chỉ nâng tầm giá trị du lịch mà còn giúp thu hút sự chú ý từ cộng đồng quốc tế. Khách du lịch quốc tế thường tìm đến những điểm đến có giá trị văn hóa và thiên nhiên độc đáo, và Tràng An chính là một ví dụ điển hình của sự kết hợp này.
"Tiềm năng phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo Tràng An không chỉ cuốn hút bởi cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ với những dãy núi đá vôi hùng tráng, hệ thống hang động tuyệt đẹp và dòng sông uốn lượn, mà còn mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử với những di tích linh thiêng như cố đô Hoa Lư hay chùa Bái Đính. Sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và văn hóa đã tạo nên sức hút độc đáo cho Ninh Bình, mở ra cơ hội phát triển các tour du lịch đặc biệt, chẳng hạn như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, và du lịch trải nghiệm, phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách", Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình nhấn mạnh.
Năm 2024, du lịch tỉnh Ninh Bình tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, toàn tỉnh ước đón 8,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 30% so với 2023. Trong đó, Ninh Bình đã đón 1,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 221% so với năm 2023, vượt kế hoạch giao 50%, đây là con số ấn tượng nhất từ trước đến nay.
Điều này đã khẳng định vị thế của Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam, nằm trong nhóm 15 điểm đến hàng đầu, 10 tỉnh có lượng khách đến cao nhất cả nước, được nhiều chuyên trang du lịch có uy tín trong nước và quốc tế đánh giá, bình chọn là điểm đến du lịch hấp dẫn, hiếu khách và được yêu thích nhất.
Người đứng đầu ngành du lịch Ninh Bình cho rằng, thành công trên không đến một cách ngẫu nhiên mà là kết quả của các chiến lược đúng đắn và nỗ lực không ngừng trong các lĩnh vực. Trong đó có sự quan tâm đầu tư vào cơ sở hạ tầng; đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến du lịch quốc tế; đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quốc tế; phát triển du lịch bền vững và bảo vệ môi trường; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ...
"Những nỗ lực và chiến lược này đã tạo ra một cú hích mạnh mẽ cho ngành du lịch Ninh Bình, giúp tỉnh này đạt được sự tăng trưởng ấn tượng, đồng thời xây dựng thương hiệu du lịch Ninh Bình trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ đối với du khách trong nước mà còn cả du khách quốc tế", ông Mạnh nói.
Mỗi người dân là một "đại sứ" du lịch tuyệt vời
Thủ tướng cũng từng nhấn mạnh, nguồn lực quan trọng nhất vẫn là con người, phát huy tính tự lực, tự cường, truyền thống lịch sử, văn hóa hào hùng của vùng đất Cố đô Hoa Lư... Quả đúng như vậy, bên cạnh việc phát huy tốt tiềm năng văn hóa, thiên nhiên, yếu tố quan trọng giúp Ninh Bình trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế chính là sự chung tay của cộng đồng địa phương và người dân, vì họ chính là những người sở hữu, gìn giữ và truyền tải giá trị văn hóa, lịch sử và môi trường của điểm đến.
"Họ có thể giữ gìn và quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống, phong tục tập quán và nghệ thuật độc đáo. Sự tham gia của họ giúp tránh việc thương mại hóa quá mức, giữ được tính chân thực của trải nghiệm du lịch. Họ có trách nhiệm trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu ô nhiễm và áp dụng các biện pháp bền vững, như sử dụng năng lượng tái tạo, giảm rác thải nhựa và duy trì hệ sinh thái tự nhiên.
Người dân có thể hưởng lợi trực tiếp từ du lịch thông qua việc tạo việc làm, phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dịch vụ lưu trú, và ẩm thực truyền thống. Điều này giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm phụ thuộc vào các ngành kinh tế không bền vững. Đặc biệt, cộng đồng địa phương là những "đại sứ" tuyệt vời cho du khách, mang đến những trải nghiệm thực tế, sâu sắc về văn hóa, lịch sử và cảnh quan nơi đây", Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh chia sẻ.
Ninh Bình đứng thứ 7/10 điểm đến thân thiện nhất thế giới của giải thưởng thường niên lần thứ 11 Traveller Review Awards - Ảnh: Sở Du lịch Ninh Bình |
Có thể thấy, những người dân vùng đất Cố đô Hoa Lư không chỉ luôn nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên và văn hóa địa phương mà còn nổi tiếng với sự hiếu khách, cởi mở. Bằng chứng là năm 2023, Ninh Bình là địa phương duy nhất của Việt Nam và đại diện cho cả châu Á, vinh dự được góp mặt trong top 10 vùng đất thân thiện nhất thế giới. Đây là minh chứng rõ ràng cho tầm quan trọng của người dân trong việc xây dựng thương hiệu du lịch bền vững, đưa Ninh Bình ngày càng vươn xa trên bản đồ du lịch quốc tế.
Bứt phá khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam
Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, trong bối cảnh nhu cầu du lịch thay đổi nhanh chóng, đặc biệt sau đại dịch COVID-19, Ninh Bình đã xác định nhiều chiến lược quan trọng nhằm phát triển du lịch bền vững và nâng cao vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế đến năm 2025 và các năm tiếp theo.
Cụ thể, mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII là nỗ lực phấn đấu đưa Ninh Bình đến năm 2030 trở thành tỉnh khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng, cơ bản đạt các tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương, thực sự là trung tâm du lịch vùng và quốc gia, mang giá trị toàn cầu; xây dựng thành phố Hoa Lư trở thành đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố du lịch, sáng tạo. Đến năm 2025, tỉnh Ninh Bình ước đón trên 9,1 triệu lượt khách, trong đó có 2 triệu lượt khách quốc tế; đến năm 2030, ước đón 12 triệu lượt khách, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế.
Để đạt được những mục tiêu đề ra, ông Bùi Văn Mạnh đề xuất nhiều giải pháp gồm: Định hướng phát triển du lịch bền vững, bảo tồn và phát huy giá trị di sản: Tăng cường bảo vệ các di sản thiên nhiên và văn hóa, đặc biệt là Quần thể danh thắng Tràng An (di sản kép của UNESCO). Ninh Bình tập trung vào việc gìn giữ cảnh quan, hệ sinh thái tự nhiên và các giá trị văn hóa phi vật thể của địa phương. Hạn chế tác động tiêu cực từ du lịch: Áp dụng các biện pháp quản lý du lịch chặt chẽ để giảm thiểu áp lực lên môi trường và di sản, như kiểm soát số lượng khách tham quan trong giờ cao điểm và khuyến khích du lịch trái mùa.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch, phát triển du lịch thông minh; Phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng như: du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch sáng tạo…
Ninh Bình phấn đấu đạt 2 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 - Ảnh: Sở Du lịch Ninh Bình |
Tăng cường quảng bá và xúc tiến du lịch cũng được Ninh Bình chú trọng. Trong đó có quảng bá trên nền tảng quốc tế: Tăng cường hiện diện trên các kênh trực tuyến toàn cầu như TripAdvisor, Google Travel, và các mạng xã hội lớn (Instagram, TikTok)... và hợp tác với các tổ chức quốc tế: UNESCO, UNWTO, và các công ty lữ hành quốc tế để mở rộng thị trường khách du lịch. Tổ chức các sự kiện nổi bật để thu hút sự chú ý, như Lễ hội Hoa Lư và Tuần lễ Du lịch Ninh Bình.
Ngành du lịch tỉnh này cũng cam kết sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm; Thu hút đầu tư; Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, xây dựng điểm đến bền vững và đẩy mạnh liên kết vùng kết nối Ninh Bình với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ như Hà Nội, Thanh Hóa, Hòa Bình, để tạo thành các gói sản phẩm du lịch liên vùng.