Áp dụng rộng rãi phương pháp học tiếng Anh tích hợp CLIL tại các trường phổ thông

(PLVN) - Phương pháp CLIL (Phương pháp học tiếng Anh tích hợp Ngôn ngữ và Nội dung) sẽ tiếp tục được áp dụng rộng rãi vào bài giảng tiếng Anh cho học sinh các cấp tiểu học và trung học cơ sở ở các trường mới mà iSMART triển khai trong năm nay. 

Nhiều năm qua, iSMART - đơn vị tiên phong về công nghệ dạy tiếng Anh qua môn Toán và Khoa học - đã tập trung nghiên cứu và áp dụng các phương pháp phù hợp nhất để nâng cao năng lực tiếng Anh của học sinh. Phương pháp và bài giảng được iSMART lựa chọn ngay từ đầu là học tiếng Anh qua môn Toán và Khoa học. Và với ứng dụng phương pháp CLIL theo các chuẩn mực quốc tế, iSMART cũng đảm bảo các hoạt động ứng dụng thuật ngữ/ kiến thức Toán và Khoa học vào bốn kỹ năng ngôn ngữ: nghe, nói, đọc và viết. 

Theo bà Trương Hồng Nhi - Trưởng phòng Phát triển Sản phẩm của iSMART, phương pháp này đã được áp dụng trong hệ thống các lớp có học iSMART từ đầu và đem lại kết quả rất tốt cho học sinh các cấp. “Chương trình đã được chỉnh chuẩn năm 2018 nên nay chúng tôi tiếp tục ứng dụng trong tất cả các trường mới có học sinh theo học chương trình học tiếng Anh qua Toán và Khoa học của iSMART”, bà Nhi cho biết.

Ứng dụng CLIL, iSMART chú trọng phát triển 4 kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết) cho học sinh và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày.
Ứng dụng CLIL, iSMART chú trọng phát triển 4 kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết) cho học sinh và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. 

Với việc ứng dụng CLIL, học sinh theo học các chương trình iSMART sẽ tiếp tục học tiếng Anh thông qua việc ứng dụng ngôn ngữ này vào học Toán và Khoa học trong chương trình chính khoá, song có nhiều phương pháp và tiện ích bổ trợ hơn. Thí dụ học sinh sẽ nghe bài giảng Toán, cùng nhau phát biểu ý kiến về phép Toán, thảo luận nhóm về phép Toán… bằng tiếng Anh. Điều này thúc đẩy sự hiểu biết cũng như nâng cao hiệu quả ứng dụng tiếng Anh.

Ứng dụng CLIL, iSMART chú trọng phát triển 4 kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết) cho học sinh và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, ở phần kỹ năng Nói: học sinh sẽ có tiến bộ hơn trước qua việc giáo viên cùng học sinh tăng cường các hoạt động bên cạnh giảng dạy đơn thuần như làm việc nhóm, thuyết trình, nhập vai (role play), thảo luận (group discussion), hùng biện,... Hay như phần kỹ năng Viết: học sinh không chỉ giải bài tập, dừng ở việc viết câu ngắn gọn trong phần bài tập trên lớp, mà còn là viết thư, viết đoạn văn (dạng blog),.. trên nền tảng học trực tuyến của iSMART.

CLIL đã được phát minh bởi 2 Tiến sĩ David Marsh và Anne Maljers từ năm 1994. Đến nay, CLIL được Cộng đồng chung Châu Âu (EU) áp dụng thành công và công nhận như phương pháp chính thống để dùng tiếng Anh dạy và học nội dung các môn học tại tất cả các nước thành viên không nói tiếng Anh trong suốt hơn 20 năm qua.

Nội dung các bài học CLIL rất phong phú, xuyên suốt qua nhiều lĩnh vực như Văn hóa, Xã hội, Địa lý… và đặc biệt là Khoa học và Toán học. Trong quá trình học, kiến thức được truyền tải thông qua nhiều phương tiện như video, hình ảnh, chữ,… cũng như các hoạt động vui chơi. Nhờ đó học viên sẽ tiếp thu ngôn ngữ một cách thụ động và vì vậy ghi nhớ một cách tự nhiên nhất. 

iSMART - một đơn vị thành viên của Tổ chức Giáo dục EQuest –  hiện là đơn vị dẫn đầu về dạy tiếng Anh thông qua Toán và Khoa học trên quy mô toàn quốc. Các bài giảng của iSMART đều được đầu tư quy mô, bài bản nhất dựa trên khung chương trình chính khoá của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, trên các chuẩn mực và cập nhật tốt nhất trong giảng dạy tiếng Anh của thế giới. Chương trình của iSMART hiện được ứng dụng ở gần 400 trường trên toàn quốc thông qua việc các nhà trường yêu cầu iSMART hợp tác ứng dụng chương trình nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong cấp học tiểu học và trung học cơ sở. 

Đọc thêm