Lần đầu tiên đạt lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng
Phát biểu mở đầu, bà Huỳnh Bích Ngọc - Chủ tịch HĐQT cho biết: “Niên độ 2020-2021 là giai đoạn khó khăn chung của toàn quốc và SBT, khi đại dịch bùng phát khiến mọi hoạt động ngưng trệ. Đến tháng 10, ngay khi đại dịch được kiểm soát và mở cửa trở lại, ban điều hành SBT đã dự trù được rủi ro sự thiếu hụt nguồn cung, từ đó sớm có phương án ứng phó để vượt qua khó khăn, mang về kết quả tốt cho công ty trong niên độ 2021-2022”.
Được biết, niên độ 2021-2022, tổng sản lượng công ty tiếp tục vượt mốc 1 triệu tấn. Tương ứng, doanh thu thuần công ty đạt 18.319 tỷ đồng, tăng 23% so với niên độ 2020-2021 và hoàn thành 108% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.046 tỷ đồng, tăng 33% và vượt 39% kế hoạch đề ra.
Đây cũng lần năm đầu tiên SBT đạt được lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng trong một niên độ kể từ khi thành lập. Kết quả này đạt được nhờ công ty đã có biện pháp linh hoạt đảm bảo nguồn cung trong giai đoạn đứt gãy nguồn cung ứng do hậu phục hồi sau Covid-19. Ngoài ra, công ty cũng ứng dụng công nghệ quản lý hàng tồn kho, tiết giảm chi phí... nhờ đó biên lãi gộp vượt kế hoạch và đạt 13%.
Với kết quả trên, công ty dự chia cổ tức niên độ 2021-2022 với tỷ lệ 7% bằng cổ phiếu. Nguồn lấy từ LNST chưa phân phối 2021-2022 (đã trích cổ tức cổ phiếu ưu đãi). Đáng chú ý, năm qua công ty cũng đã thực hiện cơ cấu vốn nội và ngoại, thành công mở mới hạn mức tín dụng 100 triệu USD tại các ngân hàng; đồng thời tăng hạn mức vốn nội tại các ngân hàng trong nước lên 3.500 tỷ đồng.
Mục tiêu LNTT 850 tỷ đồng
Sang niên độ 2022-2023, ban lãnh đạo dự báo thị trường còn nhiều bất ổn liên quan đến rủi ro địa chính trị, rủi ro thanh khoản, rủi ro khủng hoảng nợ công khi lãi suất và tỷ giá USD/VND tăng liên tục trước sức ép tăng giá của đồng USD, dự kiến còn kéo dài đến cuối năm nay và sang năm sau.
Như vậy, nền kinh tế Việt Nam nói chung và SBT còn chịu nhiều sức ép trước thách thức vĩ mô. Theo đó, ban lãnh đạo đề ra cho mục tiêu trọng tâm cho niên độ mới xoay quanh chuyển đổi mô hình quản trị từ kỹ thuật sản xuất sang thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu, song song bám sát chiến lược kinh doanh quốc tế, cụ thể sẽ mở rộng kinh tại thị trường quốc tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu của SBT.
Trong đó, SBT chọn Global Mind Agriculture Pte. Ltd. (GMA) - Công ty con tại Singapore - là hạt nhân cho việc triển khai mở rộng, gia tăng quy mô cả về kinh doanh lẫn nguồn vốn của các dự án đầu tư quốc tế, thông qua hình thức tái đầu tư từ việc sử dụng một phần hoặc toàn bộ lợi nhuận của chính các dự án này.
SBT cũng đẩy mạnh huy động nguồn vốn đầu tư thông qua các hoạt động phát hành cổ phần đối với GMA trên thị trường quốc tế. Thứ nữa, chuyển đổi từ doanh nghiệp có thế mạnh về kỹ thuật sản xuất thành doanh nghiệp thương mại quốc tế, lấy công nghệ làm nền tảng phát triển, toàn diện chuỗi giá trị sản phẩm. Đẩy mạnh hoạt động R&D nhằm thúc đẩy lộ trình chuyển đổi mô hình kinh doanh mới. Chuyển đổi hoạt động kinh doanh thuần tuý sang mô hình Commercial Center (trung tâm thương mại) - mô hình kinh doanh đa kênh nhằm tối ưu sức mạnh của đội ngũ kinh doanh thông qua đa dạng ngành hàng cùng nhóm khách hàng, mở rộng hệ thống phân phối...
Tương ứng, HĐQT lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu 17.017 tỷ đồng, LNTT 850 tỷ đồng. Với chỉ tiêu trên, Công ty dự chia cổ tức niên độ 2022-2023 vào mức 4-6%.
Kế hoạch phát hành riêng lẻ 126 triệu cổ phiếu
Về kế hoạch huy động, công ty dự trình cổ đông thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ với mục đích tăng quy mô vốn hoạt động.
Số lượng dự kiến chào bán gần 126 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 20% số cổ phiếu đang lưu hành. Thời gian thực hiện trước 30/6/2023, giá sẽ được uỷ quyền cho HĐQT xác định và công bố sau. Nhà đầu tư sẽ là nhà đầu tư chuyên nghiệp, đủ năng lực đảm bảo thực hiện nghĩa vụ thanh toán, có chiến lược phù hợp với công ty.
Cổ phiếu đợt này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 1 năm từ ngày hoàn thành đợt chào bán. SBT cũng thống nhất phương án phát hành trái phiếu với tổng mệnh giá tối đa 1.000 tỷ đồng, chủ trương sáp nhập công ty con theo phương án tái cấu trúc nhằm tối ưu hoá hoạt động…
Về tiến độ phát hành riêng lẻ tỷ lệ 20% cổ phần, bà Đặng Huỳnh Ức My chia sẻ: “Trước tiên, tôi xin lỗi vì thời gian thực hiện chào bán có chậm trễ so với kế hoạch. Do phương án này SBT hướng tới làm việc tới các đối tác từ châu Âu. Và đầu năm nay, căng thẳng Nga - Ukraine dẫn đến sự trì hoãn. Tuy nhiên, hiện nay có thể khẳng định họ chưa hề giảm sự thích thú với SBT. Bởi, SBT với bộ sản phẩm được khai thác từ chuỗi giá trị cây mía, cây dừa và cây ăn quả (cụ thể có cây chuối), thì nội lực thực chất công ty mạnh hơn những gì mà các nhà đầu tư chiến lược thấy.
Theo đánh giá của SBT, thị trường hàng tiêu dùng hiện vô cùng lớn với quy mô 100 triệu dân trong nước, chưa kể thị trường quốc tế. Do đó, SBT chủ trương đẩy mạnh R&D, nhất là khâu nghiên cứu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Thời gian tới, SBT sẽ ra mắt rất nhiều sản phẩm hay ho, tạo ra điểm nhấn nổi bật tại phân khúc gia vị, nước mía, trà…”
|
Bà Đặng Huỳnh Ức My cũng chia sẻ thêm về cơ hội của SBT tại Úc: “Nếu chúng ta không học thì không có tiến bộ. Chúng tôi phát triển tại Úc để tiếp cận những công nghệ tiên tiến từ nước này. Úc được xem là quốc gia bảo tồn giá trị nông nghiệp tự nhiên ở một mức rất cao. Bản thân tôi cũng đang ở Úc để đảm bảo cập nhật những công nghệ này một cách nhanh nhất cho SBT. Úc còn là thị trường nông sản xuất khẩu bậc nhất thế giới, thông qua kênh đó SBT có thể tiếp cận chuỗi giá trị tốt hơn”.
Trước câu hỏi của cổ đông về giá cổ phiếu SBT bị giảm thời gian qua, bà Đặng Huỳnh Ức My chia sẻ: “Thời gian qua thị trường chứng khoán biến động mạnh, áp lực chung cùng nhiều rào cản đã ảnh hưởng đến cổ phiếu SBT, không chỉ SBT mà thị giá cổ phiếu, vốn hóa của nhiều doanh nghiệp giảm mạnh từ 30-50%, thậm chí có doanh nghiệp còn giảm trên 70%. Tôi tin rằng giai đoạn sắp tới khi thị trường ổn định hơn thì chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn, các bạn gặt trái ngọt vượt ngoài mong đợi chứ không phải những kết quả thường thường vẫn có”.
Về hiệu suất đầu tư, hàng năm SBT vẫn có duy trì kế hoạch chia cổ tức ở mức 7% cho cổ đông. SBT cũng đang phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, nông nghiệp 4.0, vì vậy giá trị doanh nghiệp sẽ tăng theo đà phát triển của Công ty. “Bản thân tôi sẽ cân nhắc tham gia thêm nữa vào cổ phiếu SBT thời gian tới”, bà My nhấn mạnh.
Chủ tịch HĐQT - bà Huỳnh Bích Ngọc thì cho rằng, trong khó khăn hiện nay thì nông nghiệp được xem là bệ đỡ cho nền kinh tế. “Có chiến tranh thì vẫn phải ăn, và hạt đường cũng được xem là nhu yếu phẩm”, bà Ngọc nói, qua đó nhấn mạnh tiềm năng của việc đầu tư vào cổ phiếu SBT.
Về kế hoạch tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu, bà Huỳnh Bích Ngọc thông tin, SBT thường xuyên đưa ra những chính sách đầu tư, những quy trình phù hợp với địa hình, thổ nhưỡng những nơi công ty nhắm đến.
Niên độ 2022-2023, bên cạnh vùng nguyên liệu hiện hữu, thì SBT cũng đẩy mạnh vùng nguyên liệu xuyên biên giới. Hiện, SBT đang phát triển được vùng nguyên liệu tại Lào, Campuchia và Úc. Theo người đứng đầu doanh nghiệp, đồng hành cùng người nông dân là một trong những định hướng nằm trong chiến lược mở rộng vùng nguyên liệu.
Hiện, SBT đang xây dựng thế hệ doanh nông, hỗ trợ người trồng mía qua 3 chính sách cốt lõi. Đó là hỗ trợ vốn đầu tư tăng hiệu quả canh tác, SBT hiện hỗ trợ chi phí canh tác đất, giống, phân bón cũng như hỗ trợ người nông dân phát triển canh tác trên quy mô cánh đồng lớn. Tiếp đến là hỗ trợ kỹ thuật để nông dân canh tác, SBT cung cấp chính sách cơ giới hóa cũng như quy trình trồng mía, thiết bị… cho người nông dân.
SBT cũng đưa ra chính sách thu mua tiếp sức cho người nông dân trồng mía, trong đó bám sát giá đường thế giới theo hướng có lợi cho nông dân. Cụ thể, khi giá đường hồi phục SBT nâng giá thu mua, và ngược lại có chính sách bảo hiểm giá (tức áp giá tối thiểu đảm bảo có lãi trong bối cảnh giá đường giảm) để nông dân yên tâm mở rộng vùng trồng.
Đại hội lần này còn thông qua đơn từ nhiệm của thành viên HĐQT là ông Nguyễn Văn Đệ (từ ngày 5/10/2022), thành viên độc lập HĐQT là bà Huang Lovia (từ ngày 5/10/2022). Thay thế, HĐQT sẽ bầu bổ sung với 2 ứng cử viên là ông Trần Trọng Gia Vinh và ông Trần Tấn Việt. Kết thúc đại hội, tất cả các tờ trình được thông qua với tỷ lệ cao. “Với những chiến lược định hướng đề ra, SBT kỳ vọng sẽ cán đích kế hoạch 2022-2023 đề ra”, ông Nguyễn Thanh Ngữ - Tổng Giám đốc SBT chia sẻ.