Hãng tin Sputnik dẫn thông tin từ tờ Dziennik Gazeta Prawna cho biết Ba Lan đã đình chỉ các chuyến bay của máy bay MiG-29 sau vụ rơi máy bay này hôm 4/3 vừa qua. Trong vụ việc này, phi công đã may mắn thoát chết.
Kể từ đó cho đến nay, phía Ba Lan chưa công bố nguyên nhân của thảm họa và vẫn thực thi lệnh cấm bay với các chuyến bay của máy bay MiG-29.
Tuy nhiên, truyền thông Ba Lan dẫn các nguồn tin cho biết, khả năng Không quân Ba Lan từ bỏ luôn việc sử dụng máy bay MiG-29 đang ở mức tới 90%.
“Kịch bản đang trở thành hiện thực là những máy bay chiến đấu MiG-29 đã ngừng bay 5 tháng qua sẽ không trở lại phục vụ trong Quân đội Ba Lan”, nguồn tin nói.
Theo thống kê, Không quân Ba Lan đang có 30 máy bay MiG-29, 32 chiếc Su-22 do Liên Xô chế tạo và 48 chiếc F-16 của Mỹ.
Ngoài máy bay MiG-29, Không quân Ba Lan cũng gặp vấn đề với máy bay F-16 của Mỹ. “Trong 48 máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ mà chúng ta sở hữu, chỉ 20% là ở trạng thái có khả năng tác chiến”, tờ Dziennik Gazeta Prawna dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay.
Theo nguồn tin này, để thay thế các máy bay MiG-29, Ba Lan dự định mua các máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ và đang tích cực đàm phán với Mỹ về vấn đề này.
Theo giới chức Nga, máy bay MiG-29 của nước này được chế tạo theo sơ đồ khí động học không tách rời, với cánh đặt thấp, hai lườn cân bằng và 2 động cơ RD-33. Máy bay này có thể tăng tốc đến 2.450 km/h.
Tờ National Interest gần đây gọi máy bay này là một “quái vật”, có khả năng thực hiện một loạt các nhiệm vụ, từ tuần tra đến hỗ trợ lực lượng mặt đất trong các trận chiến cường độ thấp.
Máy bay chiến đấu này cũng có thể được hiện đại hóa hoặc bán ra nước ngoài, khiến nó có nhiều phiên bản khác nhau kể từ khi được “trình làng” 4 thập kỷ trước.