Bắc Kinh khuyến khích "di chuyển xanh" để cải thiện chất lượng không khí

(PLVN) - Ngoài sự phát triển kinh tế nhanh chóng ở thủ đô Trung Quốc, sự thay đổi ấn tượng nhất là chất lượng không khí. Vào ngày 4/1, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã công bố một thành công toàn diện trong việc cải thiện chất lượng không khí.
Xe bus điện hoạt động tại Bắc Kinh. Ảnh: China Daily
Xe bus điện hoạt động tại Bắc Kinh. Ảnh: China Daily

Nỗ lực cải thiện môi trường

Theo chính quyền thành phố, ở Bắc Kinh nồng độ trung bình hàng năm của các hạt mịn trong không khí (PM2.5), giảm xuống 33 microgam trên mét khối và nồng độ ôzôn giảm xuống 149 mcg mỗi cu m vào năm ngoái.

Yu Jianhua, phát ngôn viên của Cục Môi trường và Sinh thái thành phố Bắc Kinh, cho biết tại một cuộc họp báo, "Đây là một cột mốc quan trọng cho nỗ lực của Bắc Kinh trong việc chống ô nhiễm không khí và cũng có nghĩa là thành phố đã đạt được mục tiêu chất lượng không khí được nêu trong 14 Năm- Kế hoạch năm (2021-25) trước thời hạn.

Theo Cục Môi trường và Sinh thái thành phố Bắc Kinh, nồng độ trung bình của PM2.5 của thành phố đã giảm 63% vào năm ngoái so với năm 2013, mức giảm trung bình hàng năm khoảng 8%. Nồng độ của PM10 (các hạt có thể hít vào có đường kính từ 10 micromet trở xuống), nitơ điôxít và lưu huỳnh điôxít đều giảm so với mức năm 2013. Mức PM10 giảm 49 phần trăm, nitơ điôxít giảm 54 phần trăm và điôxít lưu huỳnh giảm 89 phần trăm.

Bắc Kinh đã chứng minh với thế giới trong 20 năm qua rằng một siêu đô thị với GDP, số lượng phương tiện, dân số và mức tiêu thụ năng lượng tăng nhanh có thể tiến tới cắt giảm ô nhiễm không khí một cách hiệu quả. Mức giảm PM2.5 trong vài năm qua đã vượt qua điều đó của các nước phát triển trong cùng thời kỳ", Yu Jianhua nói.

Thành phố đã trải qua 288 ngày chất lượng không khí tốt trong năm ngoái - tăng từ 112 ngày trong năm 2013 - và chỉ tám ngày ô nhiễm không khí nặng nề. "Đây là thành tựu rõ ràng để nhìn thấy và thú vị, nhưng nó không phải là một công việc dễ dàng", ông Yu nói.

Yu cho biết Bắc Kinh đã đưa ra các nỗ lực kiểm soát ô nhiễm không khí quy mô lớn vào năm 1998, với một loạt các biện pháp hỗ trợ được thực hiện kể từ đó. Ông nói thêm: “Đó là một quá trình lâu dài, bao gồm ba giai đoạn và nhiều thách thức.

Từ năm 1998 đến năm 2012, chính quyền thành phố tập trung giải quyết ô nhiễm do đốt than và phát thải carbon từ các phương tiện giao thông. Họ cũng nâng cấp chất lượng xăng dầu.

Trọng tâm từ năm 2013 đến năm 2017 là đối phó với PM2.5 bằng cách thông qua một kế hoạch hành động nghiêm ngặt với 84 biện pháp chính. Các công ty và tổ chức cụ thể đã được yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn này.

Năm năm này là giai đoạn khó khăn nhất trong toàn bộ quá trình, liên quan đến nỗ lực của người dân, các công ty và chính phủ trong việc cắt giảm lượng khí thải. Vào năm 2017, nồng độ trung bình của PM2.5 ở Bắc Kinh đã giảm xuống 58 mcg / cu m từ 89,5 mcg / cu m vào năm 2013.

Kể từ năm 2018, thành phố đã nỗ lực duy trì những ngày bầu trời trong xanh, với các biện pháp liên quan được chuyển từ quy mô công nghiệp sang công tác quản lý chi tiết.

Mạng lưới giao thông công cộng xanh

Ngành giao thông vận tải đã góp phần không nhỏ giúp Thủ đô đạt tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng không khí.

Để đáp ứng nhu cầu và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho công chúng, cơ quan giao thông vận tải của Bắc Kinh đã nâng cấp mạng lưới tàu điện ngầm trong nhiều năm.

Đến năm 2020, có 400.000 phương tiện năng lượng mới ở Bắc Kinh và con số này đang tăng lên khoảng 70.000 mỗi năm. Theo kế hoạch của chính quyền thành phố, sẽ có 2 triệu phương tiện như vậy trong thành phố vào năm 2025, điều này sẽ cải thiện hơn nữa chất lượng không khí.

Wu Shijiang, phó trưởng ủy ban giao thông của thành phố, cho biết thủ đô đã xây dựng và sẽ tiếp tục cung cấp một mạng lưới giao thông công cộng thuận tiện và xanh để bảo vệ môi trường và giảm lượng khí thải.

Cuối năm ngoái, 9 tuyến tàu điện ngầm mới hoặc phần mở rộng đã được đưa vào hoạt động, mang đến cho công chúng nhiều lựa chọn khi tham gia giao thông hơn là tự lái xe. Tổng chiều dài các tuyến tàu điện ngầm của thành phố đã lên tới 783 km. Chính quyền thành phố cũng đã cải thiện làn đường dành cho xe đạp cho người đi làm.

Theo cơ quan giao thông vận tải, di chuyển xanh là phổ biến nhất đối với người dân Bắc Kinh, vì nó đã cắt giảm lượng khí thải trong lĩnh vực này từ nguồn.

Để giảm lượng khí thải carbon, những năm gần đây, người dân thành phố đã được khuyến khích sử dụng các phương tiện năng lượng mới bằng nhiều chính sách ưu đãi.

Tuyến 19 trên tàu điện ngầm Bắc Kinh bắt đầu hoạt động vào ngày 31/12/2021. Ảnh: China Daily

Tuyến 19 trên tàu điện ngầm Bắc Kinh bắt đầu hoạt động vào ngày 31/12/2021. Ảnh: China Daily

Đóng góp chính

Các khu vực lân cận,đặc biệt là tỉnh Hà Bắc và Thiên Tân, cũng đóng góp đáng kể vào việc cải thiện chất lượng không khí ở Bắc Kinh.

Trong 5 năm qua, Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc đã phối hợp nỗ lực ngăn chặn ô nhiễm không khí.

He Kebin, giáo sư Trường Môi trường thuộc Đại học Thanh Hoa và là viện sĩ tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc,cho biết một đánh giá khoa học đã được thực hiện để đánh giá sự đóng góp của các khu vực lân cận Bắc Kinh trong việc giảm lượng khí thải.

Công việc này được hỗ trợ bởi một loạt các dự án nghiên cứu khoa học quan trọng của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Sinh thái và Môi trường, và Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc.

Ông He Kebin nói thêm: “Do chất lượng không khí của thành phố đã ở mức tương đối tốt, nên các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa tổng hợp trong khu vực để có không khí tốt hơn sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong tương lai.

Trong khi đó, khoa học và công nghệ cũng đóng một vai trò quan trọng. Bắc Kinh là thành phố đầu tiên ở Trung Quốc thiết lập một hệ thống dự báo chất lượng không khí đô thị, hệ thống này có thể phân tích chính xác các nguồn phát tán PM2.5 và đường truyền của nó. Hệ thống đã cung cấp một nền tảng khoa học cho công tác kiểm soát và phòng ngừa.

Khi mọi người đã quen với bầu trời quang đãng và không khí trong lành ở Bắc Kinh, chính quyền thành phố cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực trong năm nay để đảm bảo chất lượng không khí tốt cho người dân.