Để ngồi đúng, hãy đạp hết chân phanh và chân côn hết mức xem bạn có thể đạp cả hai chân thoải mái không. Khoảng cách hoàn hảo giữa bàn đạp và ghế ngồi phải có khả năng cho tài xế nghỉ chân với một góc 120 độ khi bàn đạp hoàn toàn bị đè nén.
Nếu đầu gối bị uốn cong gần 90 độ để phanh, điều đó có nghĩa là ghế quá gần. Nó không chỉ làm cho phanh mạnh hơn mà còn khiến tài xế gặp rủi ro, vì xương chậu và đầu gối sẽ bị hỏng khi có phanh đột ngột. Mặt khác, nếu chân tài xế duỗi thẳng khi phanh, thì khoảng cách từ bảng điều khiển và ghế sau là quá xa.
|
Ngồi đúng cách để tránh các bệnh lý và lái xe an toàn |
Nghe có vẻ đơn giản nhưng điều chỉnh gối tựa đầu là vô cùng quan trọng. Nó giúp chủ xe giảm bớt đau lưng cùng với đau cổ. Vị trí tốt của tựa đầu (nếu bạn có) là giữa đầu. Khoảng cách từ đầu người lái đến gối tựa đầu nên vào khoảng 2,5 đến 3 cm.
Vị trí chính xác cho tay lái cách ngực người lái từ 30 đến 40 cm. Trong khi nắm chặt vô lăng, khuỷu tay của tài xế nên cong khoảng 40 độ. Vô lăng phải ở độ cao phù hợp để người lái có thể quan sát toàn cảnh.
Điều chỉnh khoảng cách vô lăng không chỉ giúp người lái thoải mái hơn mà còn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của túi khí.
|
Dây đeo phải được điều chỉnh theo chiều cao |
Gương chiếu hậu và gương 2 bên cánh là công cụ giúp tài xế quan sát các tình huống tốt hơn. Để có thể quan sát môi trường xung quanh từ ghế lái, điều quan trọng là phải điều chỉnh gương chiếu hậu của bạn để có tầm nhìn tối đa và giảm chồng chéo đến mức tối đa. Mặt khác, các gương cánh nên được di chuyển đến một vị trí cho tầm nhìn đầy đủ và rộng sang hai bên.
Dây an toàn được sử dụng chủ yếu để đảm bảo an toàn, nhưng thật đáng buồn là không nhiều người biết cách thắt dây an toàn một cách hiệu quả. Vội vã khi đeo dây an toàn là một trong nhiều sai lầm lớn của người chưa có kinh nghiệm lái xe. Khi hoàn thành việc thắt dây đai, điều cần thiết là thực hiện kiểm tra dây. Nếu dây đeo được đặt trên cổ, nó quá cao và lái xe có thể bị thắt ở cổ nếu tai nạn xảy ra, trong khi dây đeo vai ở vị trí thấp sẽ thắt cánh tay chủ xe.